แบบสวน

DEVOLUTION PARK สวนป่าในคอนโดฯ ที่ปลูกให้คนทั้งโลกออนไลน์มาเที่ยวชม

แบบสวน
แบบสวน

แบบสวน ลอยฟ้าบนชั้น 27 ของอาคาร 50 ชั้น ที่ถูกสร้างขึ้นจากห้องขนาด 90 ตารางเมตร อยู่ในพื้นที่พักอาศัยที่หนาแน่นของ Xinglin Bay, Xiamen ประเทศจีน

แบบสวน โดยทีมออกแบบ DEVOLUTION ต้องการทดลองการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้พักอาศัยจำนวน 300 ห้องในตึกแห่งนี้

แบบสวน แบบสวน

ก่อนการมาถึงของสังคมตึกสูง แต่ละบ้านมักจะแชร์พื้นที่สวนด้วยกัน และสวนเหล่านั้นจึงได้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและพบปะกันของคนในชุมชน แต่ทุกวันนี้การแชร์พื้นที่ได้ลดลง กลายเป็นพื้นที่ปิดแบบ “ตัวใครตัวมัน” มากขึ้น

แบบสวน แบบสวน

แบบสวน แบบสวน

แบบสวน แห่งนี้จึงเป็นเสมือนภาพแทนของความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ส่วนตัวกับพื้นที่สาธารณะในแบบที่ค่อนข้างจะสุดโต่ง แต่ DevolutioN PARK ก็อาจทำให้ผู้คนเริ่มตั้งคำถามถึงวิถีชีวิตยุคใหม่ที่ขาดหายการดื่มด่ำธรรมชาติในรูปแบบง่าย ๆ อย่างสวนใกล้บ้านไปเสีย

แบบสวน

แม้สวนแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นให้คงอยู่เพียง 1 เดือน เท่านั้น! แต่ทีม DevolutioN ได้ร่วมกับ SeeekLab จัดการเผยแพร่ภาพของสวนนี้ออกไปทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งคนจากภายนอกอาคารสามารถเข้าถึงสวนนี้ได้ผ่านโลกออนไลน์ เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ “สาธารณะ” ในรูปแบบใหม่ขึ้น ลองจินตนาการถึงการที่ใครสักคนในอาคาร เดินออกมานั่งในสวนนี้ และเริ่มต้นพูดคุยกับคนอื่น ๆ ที่อยู่อีกฟากของโลกอินเทอร์เน็ตดูก็ได้ครับ เหมือนจะเข้าท่าดีใช่ไหมละ?

แบบสวน แบบสวน

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งการตีความ “พื้นที่สาธารณะ” ที่สร้างมุมมองแบบ Hybrid ระหว่าง “โลกออนไลน์” กับ “โลกจริง” ได้อย่างน่าสนใจ

แบบสวน แบบสวน

ออกแบบ : Tangjiansong, DEVOLUTION, SeeekLab
ภาพ : DEVOLUTION
เรื่อง : Wuthikorn Sut