DUJIANGYAN ZHONGSHUGE ร้านหนังสือดีไซน์สุดพิศวง

ร้านหนังสือ Dujiangyan Zhongshuge ตั้งอยู่ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ออกแบบโดยสตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมจากเซี่ยงไฮ้ X+Living ได้แรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์ และประวัติศาสตร์ของระบบชลประทานอายุกว่า 2,000 ปีในเมือง Dujiangyan

Dujiangyan Zhongshuge

เมื่อก้าวเข้าไปในร้าน Dujiangyan Zhongshuge ผนังชั้นวางโค้งรูปตัวซี (C) สีไม้วอทนัทสร้างสเปซให้มีชั้นเชิงน่าค้นหา ทั้งยังเป็นไฮไลต์สำคัญของร้าน การเดินทางใต้ชั้นหนังสือเหล่านี้ให้ความรู้สึกเหมือนเดินใต้ชายคาของซุ้มโค้งกลางสวน หรือท่ามกลางคลื่นทิวเขาตามธรรมชาติ สร้างประสบการณ์เลือกซื้อหนังสือที่แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ชั้นหนังสือเรียงรายเต็มบนซุ้มโค้ง และเสากลมสูงทะยานจรดเพดาน บรรจุหนังสือกว่า 80,000 เล่ม Dujiangyan Zhongshuge

ตู้หนังสือเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ และลักษณะภูมิประเทศของเมือง Dujiangyan ซึ่งมีประวัติการพัฒนาด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำมายาวนาน ดังนั้นในพื้นที่หลักจะมีชั้นหนังสือที่สะท้อนภาพของเขื่อนกั้นน้ำ Dujiangyan สิ่งมหัศจรรย์ที่ชาวจีนสร้างตั้งแต่ 2,000 กว่าปีก่อน โดยนักออกแบบตั้งใจนำเสนอแรงบันดาลใจนี้ทั้งในเชิงนามธรรม และเชิงความงาม

Dujiangyan Zhongshuge Dujiangyan Zhongshuge

ในโซนหนังสือวรรณกรรมตรงกลาง กระจกบนเพดานชื่อทำให้สเปซดูสูงโปร่งไร้ที่สิ้นสุด พร้อมด้วยเงาสะท้อนของชั้นหนังสือที่ได้แรงบันดาลใจจากเขื่อนกั้นน้ำสุดยิ่งใหญ่ใน Dujiangyan ดูเหมือนเมืองย่อมๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยวัฒนธรรมเชิงประวัติศาสตร์ โต๊ะจัดวางหนังสือดูไม่ต่างเรือที่ล่องอยู่บนสายน้ำ ซึ่งแทนด้วยกระเบื้องสีดำบนพื้น ระหว่างชั้นหนังสือทั้งหลาย และเมื่อเดินผ่านช่องวงกลมบนผนังชั้นวางหนังสือเข้าไปจะพบกับโซนคาเฟ่ ที่ให้ทุกคนนั่งจิบกาแฟพร้อมๆ กับซึมซับบรรยากาศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ 

Dujiangyan Zhongshuge

ส่วนระเบียงของชั้นสองเต็มไปด้วยที่นั่ง ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกหนังสือมานั่งเปิดดูก่อนซื้อ หรือนั่งพูดคุยกันได้ โดยทั้งหมดออกแบบด้วยแนวคิดแบบองค์รวม ทุกองค์ประกอบจึงต่อเนื่องลื่นไหลภายใต้แนวคิดความงามเดียวกัน เมื่อเดินขึ้นบันได ชั้นหนังสือข้างๆ มีหนังสือหลากหลายประเภทในระยะที่เอื้อมหยิบได้ ส่วนชั้นหนังสือในระดับความสูงที่ยากจะเข้าถึงนั้น ตกแต่งด้วยภาพพิมพ์ลายหนังสือ เพื่อสร้างความรู้สึกอลังการให้กับพื้นที่ การสร้างภูมิทัศน์ใหม่โดยในองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม นักออกแบบได้นำพาจิตวิญญาณแห่งขุนเขา และสายน้ำเข้ามาพื้นที่ภายใน นำเสนอความยิ่งใหญ่ ทรงพลัง และน่าเกรงขามของธรรมชาติ
Dujiangyan Zhongshuge

อีกส่วนสำคัญคือการออกแบบแสงสว่าง แต่ละชั้นหนังสือจะมีการติดตั้งแสงไฟคาดยาวตลอดแนว เพื่อขับเน้นโครงสร้างของชั้นหนังสือ ให้มีมิติ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้อ่านค้นหาหนังสือที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

Dujiangyan Zhongshuge

ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีกระเบื้องเพื่อแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของผู้คนที่บ้าคลั่งในพื้นที่อ่านหนังสือหรือแสดงความสุขที่ไร้เดียงสาของการเผชิญหน้ากับทะเลไผ่ในพื้นที่อ่านหนังสือของเด็ก ๆ หรือแสดงภาพทิวทัศน์ธรรมชาติในพื้นที่วรรณกรรม พวกเขาล้วนมุ่งนำเสนอจุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับจิตวิญญาณด้วยการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของความน่าอยู่ในอุดมคติและระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ
Dujiangyan Zhongshuge

ออกแบบ: X+Living (www.xl-muse.com)

ภาพ: Feng Shao

เรียบเรียง: dsnm


CHICKENVILLE หมู่บ้านที่สร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษาโดยมีประชากรทั้งหมดเป็นไก่