CENTRAL: THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล

CENTRAL : THE ORIGINAL STORE  กับการชุบชีวิตอาคารหลังเก่าริมถนนเจริญกรุง ให้กลับมาบอกเล่าเรื่องราวของเซ็นทรัล เมื่อครั้งเริ่มต้นทำธุรกิจร้านค้าปลีกเล็ก ๆ  เพื่อให้ที่นี่เป็นดังไทม์แมชชีนพาย้อนเวลาไปยังตำนานก้าวแรกของเซ็นทรัล เรื่อยมาจนถึงศตวรรษที่21

นับเป็นเวลากว่า 73 ปี ที่เซ็นทรัลกรุ๊ปดำเนินกิจการในฐานะห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเมืองไทย โดยในระหว่างทางหากย้อนไปในช่วงปีพ.ศ.2493 ความรุ่งเรืองของเซ็นทรัลเริ่มก่อรูปร่างขึ้นภายในอาคาร 2 ชั้น 1 คูหา ริมถนนเจริญกรุง กับกิจการร้านขายหนังสือและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งใช้ชื่อว่า “ห้างเซ็นทรัล เทรดดิ้ง” ก่อนปีพ.ศ.2499 จะขยายธุรกิจก่อตั้งห้างสรรพสินค้าในชื่อ “เซ็นทรัล” ขึ้นในย่านวังบูรพา ซึ่งนับเป็นห้างสรรพสินค้าที่สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในไทยเวลานั้น พร้อมยกระดับการบริการลูกค้าแบบเป็นสากล ซึ่งมีทั้งการติดป้ายราคา การทำบาร์โค้ด รวมถึงการทำโฆษณา พร้อมปรัชญาการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์และขยันหมั่นเพียร จนครอบครัวจิราธิวัฒน์สามารถขยายสาขาครอบคลุมทั่วทั้งประเทศในทุกวันนี้ CENTRAL : THE ORIGINAL STORE 

CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล
รีโนเวตร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล ให้กลายเป็นอาคารโมเดิร์นกรุผนังอิฐดินเผาจากจังหวัดลำปาง สูงขนาด 5 ชั้น ดูโดดเด่นท่ามกลางตึกเก่าและรถยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว่ริมถนนเจริญกรุง

และสำหรับปี พ.ศ.2563 สินทรัพย์ชิ้นแรกของกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลอย่างบ้านเลขที่ 1266 หลังเก่าริมถนนเจริญกรุง ได้ถูกชุบชีวิตขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบดีไซน์ที่ร่วมสมัย บนโครงสร้างของตัวอาคารเก่าดั้งเดิม ในนาม CENTRAL: THE ORIGINAL STORE เพื่อถ่ายทอดประวัติความเป็นมาของเซ็นทรัล พร้อม ๆ กับให้ที่นี่เป็นดังศูนย์กลางทางวัฒนธรรม ความบันเทิง ความรู้ และกิจกรรมของชุมชนในย่าน โดยได้สถาปนิกชาวเบลเยียมชื่อดังอย่าง Vincent Van Duysen และบริษัทออกแบบภายในสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง studio Tripster มารีโนเวตอาคารขึ้นใหม่ ซึ่งยังคงแสดงออกถึงความเคารพที่มีต่อสถานที่ดั้งเดิมและประวัติศาสตร์ของอาคาร ท่ามกลางกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปรอบตัว

CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล
บันไดคอนกรีตถือเป็นจุดไฮไลท์ของที่นี่ เด่นด้วยการออกแบบราวจับบันไดให้มีเหลี่ยมมุมดูโฉบเฉี่ยวไล่ไปจนถึงชั้นที่ 5
CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล
เมื่อเข้ามาด้านในชั้น 1 จะพบกับ Siwilai Café เปิดให้บริการเครื่องดื่ม และจำหน่ายของที่ระลึก

ตัวอาคารขนาด 5 ชั้น ทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น ดูโดดเด่นด้วยเปลือกอาคารกรุกระเบื้องดินเผาแฮนด์เมดจากจังหวัดลำปาง โครงหน้าต่างและประตูทำจากเหล็กสีดำตัดกันดีกับสีของก้อนอิฐ ลดความทึบตันด้วยหน้าต่างกระจกสูงจากพื้นจรดเพดานเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติ เมื่อเข้ามาด้านในพื้นที่ชั้นแรกจะพบกับส่วนของ Siwilai Café ให้บริการกาแฟและเครื่องดื่ม พร้อมเคาน์เตอร์บาร์ริมหน้าต่างให้แขกได้นั่งพักจิบกาแฟหอมกรุ่นพร้อมชมวิวถนนเจริญกรุงด้านหน้า ขยับเข้ามาเป็นพื้นที่จัดแสดงของที่ระลึก Shop และพิพิธภัณฑ์บอกเล่าความเป็นมาของสโตร์สาขาแรกของเซ็นทรัล ยามค่ำคืนมีส่วนแสดงดนตรีสดและมุมระบประทานอาหาร Siwilai Sound Club พื้นปูหินขัดวัสดุที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อน เพดานดูสูงโปร่งคั่นด้วยคานไม้ ติดตั้งหลอดไฟสไตล์วินเทจ เพื่อบอกเล่าองค์ประกอบงานตกแต่งที่ไม่ว่าเวลาไหนก็ยังคงความสวยงามดูร่วมสมัย

CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล
พื้นที่นั่งอ่านหนังสือ บริเวณห้องสมุด เดอะ โคโลฟอน บนชั้น 2 สามารถชมวิวถนนเจริญกรุงได้จากหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่ด้านหน้า
CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล
หนังสือและนิตยสารต่างประเทศที่หาชมยาก บอกเล่าความสำคัญของสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งยังเป็นหลักฐานเชิงประวัติศาสตร์ที่ได้รับการบันทึกไว้ว่าเกิดเรื่องราวใดขึ้นบนโลกใบนี้บ้างในอดีต
CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล
The Kolophon Library & Research Services ห้องสมุดที่รวบรวมหนังสือการทำธุรกิจค้าปลีก พร้อมบริการข้อมูลสากลด้านธุรกิจ แฟชั่น การออกแบบ และอาหาร

CENTRAL : THE ORIGINAL STORE ย้อนตำนานร้านค้าปลีกแห่งแรกของเซ็นทรัล

ก้าวต่อไปยังพื้นที่ชั้นบนด้วยบันไดคอนกรีตเปลือยเรียบ ๆ แต่มีรายละเอียดด้วยราวจับแบบซิกแซกไล่วนไปจนถึงชั้นบน พร้อมกับซ่อนไฟหลืบที่ใต้ท้องบันไดฝั่งติดผนัง ให้อาบไล้ไปบนกระเบื้องดินเผาดูสวยมีมิติ โดยชั้น 2 คือส่วนของห้องสมุด The Kolophon Library & Research Services ที่รวบรวมหนังสือเกี่ยวกับการทำธุรกิจค้าปลีกเพื่อบอกเล่าที่มาและจุดประสงค์ของอาคาร ชั้นที่ 3 เป็นส่วนของ Central Space และชั้น 4 Event | Exhibition พื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดนิทรรศการและจัดงานต่าง ๆ สุดท้ายคือชั้น 5 จะพบกับร้านอาหารไทยชื่อ Aksorn Restaurant ภายใต้การดูแลโดยเชฟ Davit Thomson โดยแขกสามารถขึ้นไปดื่มด่ำกับวิว 360 ° แบบพานอรามา ที่มองลงมาเห็นสีสันยามค่ำคืนของย่านเจริญกรุงอันแสนคึกคัก

ถุงช้อปปิ้งรุ่นคลาสสิก มีใครยังจำได้บ้างไหม?
บัตรของขวัญ เพื่อสมนาคุณลูกค้าเซ็นทรัล นอกจากจะเป็นการขอบคุณลูกค้าแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการขายด้วยอีกทาง
บิลเงินสดฉบับเก่า
ของที่ระลึกที่ชวนให้นึกถึงเซ็นทรัลเมื่อวันวาน พร้อมสโลแกนโฆษณาสินค้ายุคคลาสสิก

วันและเวลาทำการ เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์)
ชั้น 1 Shop, SIWILAI Café วันอังคาร – อาทิตย์ 10.00 – 18.00 น.
ชั้น 1 SIWILAI Sound Club วันอังคาร- อาทิตย์ 18.00 – 01.00 น.
ชั้น 2 Retail Library วันอังคาร – อาทิตย์ 10.00 -18.00 น.
ชั้น 3 Central Space วันอังคาร – อาทิตย์ 10.00 -18.00 น.
ชั้น 4 Event I Exhibition วันอังคาร – อาทิตย์ 10.00 -18.00 น.
ชั้น 5 Aksorn Restaurant วันอังคาร- อาทิตย์ 18.00 -22.00 น.

ที่ตั้ง
1266 ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ
พิกัด https://goo.gl/maps/LvQ3GUY7D5dqbDEZ9
โทร. 0-2267-0412
www.facebook.com/central.theoriginalstore


เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : Anupong, อรวรรณ มงคลสำโรง

อ่านต่อ SARNIES BANGKOK คงสภาพตึกอู่ซ่อมเรือและโรงกลึงเก่าให้กลายเป็นจุดพบปะใหม่ที่เจริญกรุง

SARNIES BKK