SARNIES BKK

SARNIES BANGKOK คงสภาพตึกอู่ซ่อมเรือและโรงกลึงเก่าให้กลายเป็นจุดพบปะใหม่ที่เจริญกรุง

SARNIES BKK
SARNIES BKK

Sarnies คือแบรนด์ของคาเฟ่ซึ่งมีสาขาแม่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เปิดบริการมานานกว่า 5 ปี เเละกรุงเทพฯ ถือเป็นสาขาล่าสุดที่ Sarnies ข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งถิ่นฐานใหม่ SARNIES

โดยหุ้นส่วนของร้าน Sarnies Bangkok ชาวออสเตรเลียตั้งใจเลือกย่าน “เจริญกรุง” ที่คราคร่ำไปด้วยตึกเก่าเป็นหมุดหมายของที่มั่น จับกลิ่นอายคาเฟ่ในบรรยากาศโรงคั่วกาแฟมาผสานให้ลงตัวกับสถาปัตยกรรมเก่าแก่ของย่านนี้ได้อย่างน่าสนใจ

Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

ในการปรับปรุงอาคารพาณิชย์กึ่งปูนกึ่งไม้เก่าอายุกว่า 150 ปี ทางร้านยังคงเก็บโครงสร้างเสา คาน และร่องรอยเดิมไว้อย่างครบถ้วน มีการเสริมโครงสร้างเหล็กเข้าไปเพิ่มเติมเพื่อรับน้ำหนักโครงสร้างเดิมให้แข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังต่อเติมฝ้าเพดานไม้เพื่อป้องกันเศษปูนและฝุ่นผงร่วงหล่นลงมาอีกชั้น ส่วนพื้นที่บริการได้ต่อเติมเคาน์เตอร์บาร์ปิดผิวด้วยเทอร์ราซโซเพื่อให้กลมกลืนไปกับรูปแบบของสถาปัตยกรรม

Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุงSarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

ในขณะเดียวกันก็ยังคงเก็บชั้นไม้เก่าบนชั้น2 รวมถึงเก็บรักษาบันไดไม้โบราณซึ่งเป็นทางขึ้นที่ค่อนข้างแคบและชันไว้ เพื่อคงภาพจำของอดีตที่รุ่มรวยเรื่องราว ซึ่งเดิมที่นี่เคยเป็นอู่ซ่อมเรือมาแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ก่อนเปลี่ยนมาเป็นโรงกลึงที่ยังคงทิ้งรอยเปื้อนบนผนังให้เราได้เห็นกันอยู่

Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุงSarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

ส่วนชื่อร้าน Sarnies นั้น มีที่มาจากคำแสลงในภาษาอังกฤษ หมายถึง แซนด์วิช เช่นเดียวกับสาขาแม่ในสิงคโปร์ที่มีจุดเริ่มต้นและสร้างชื่อมาจากเมนูนี้รวมถึงกาแฟด้วย  ทว่าที่ Sarnies Bangkok นั้นไม่เพียงแค่มีเมนูแซนด์วิชที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน เเต่ที่นี่ยังมีบริการ Full Brunch อีกมากกว่า 24 เมนู ทั้งคาวและหวาน ซึ่งเป็นการผสมผสานสไตล์ออสเตรเลียกับไทยเข้าด้วยกัน โดยใช้วัตถุดิบจากฟาร์มออร์แกนิกในชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก

Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง

ส่วนกาแฟของร้านใช้เมล็ดกาแฟที่เบลนด์จากแหล่งปลูกในลำพูน ปานามา และบราซิล โดยนำมาคั่วเองในโรงคั่วของร้านจนได้กลิ่นช็อกโกแลตและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่หอมกรุ่น

Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง
คุณเทย่า โรเจอร์ หนึ่งในหุ้นส่วนของร้าน

อ่านต่อเพิ่มเติมในเคสการรีโนเวตภายในตึกแถว ใกล้กับ Sarnies ในซอยเจริญกรุง 44 ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ซึ่งรีโนเวตตึกแถวเก่าอายุกว่าร้อยปีเป็นบ้านและคาเฟ่ในชื่อ Chez Mou รวมถึงอีกหนึ่งกรณีศึกษาของการรีโนเวตตึกแถว 6 คูหา อายุราวร้อยปีริมถนนกรุงเกษม ให้เป็นคาเฟ่และบูทีคโฮสเทลสไตล์ย้อนยุคชื่อว่า Kanvela House สะท้อนความงามของอดีตผ่านอาคารทรงคุณค่าได้อย่างน่าสนใจ

Sarnies คาเฟ่ย่านเจริญกรุง


ที่ตั้ง

Sarnies Bangkok

100,103 ซอยเจริญกรุง 44 เขตบางรัก กรุงเทพฯ

โทร.0-2102 9407

เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 น.- 22.00 น.

FB: sarnies.bkk


ต้นฉบับจากนิตยสารบ้านและสวน
เรียบเรียง  : ND24
ภาพ         : นันทิยา