ต้นไม้ในห้อง

ต้นไม้ในห้อง : ห้องไหน ปลูกต้นอะไรดี

ต้นไม้ในห้อง
ต้นไม้ในห้อง

คำถามที่ว่า ” ต้นไม้ในห้อง ต้องปลูกต้นไม้ชนิดไหนดี?” อธิบายให้เข้าใจเลยว่า ไม่ได้มีกฎตายตัว ให้พิจารณาตามธรรมชาติของต้นไม้ โดยหลักเกณฑ์ในการเลือกวางต้นไม้คือ บริเวณนั้นต้องมีอากาศถ่ายเท มีแสงส่องถึง เเละเลือกต้นไม้ให้เหมาะกับแสงในบริเวณนั้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับลักษณะวิสัยของต้นไม้ชนิดนั้น ๆ

จะปลูก ต้นไม้ในห้อง ต้องพิจารณาธรรมชาติของต้นไม้ร่วมด้วย ทั่วไปแล้วต้นไม้ทุกชนิดฟอกอากาศได้ ขณะเดียวกันก็มีหลายชนิดที่มีศักยภาพช่วยดูดซับสารพิษอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยเฉพาะสารปนเปื้อนที่ปะปนมากับสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ฟอร์มาดีไฮด์ ไซลีน โทลูอีน เบนซิน แอมโมเนีย เเละแอลกอฮอล์ โดยสิ่งของที่มีโอกาสปนเปื้อนสารเคมีเหล่านี้ ได้แก่ วอลล์เปเปอร์ ผ้าม่าน หน้าจอคอมพิวเตอร์ หมอนใยสังเคราะห์ สีทาบ้าน น้ำยาทำความสะอาด ไม้อัด เเละกระดาษทิชชู การวางต้นไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษเหล่านี้ จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยได้เเถมยังสร้างบรรยากาศให้สวยงาม ร่มรื่น ดูผ่อนคลายไปในตัว

เเต่หากยังเลือกไม่ถูกว่า จะวางต้นไม้ชนิดไหนในห้องอะไรดี ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้ ที่จะช่วยให้คุณวางต้นไม้ฟอกอากาศในห้องต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ต้นไม้ในห้อง

1 | ต้นไม้ปลูกในห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น เป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนและต้อนรับแขก การตกแต่งจึงต้องเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง มีแสงส่องถึง ควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อรับแสงแดดในช่วงเช้าที่ยังไม่ร้อนจนเกินไป ตกบ่ายแสงแดดก็ไม่สาดเข้ามา ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ

ต้นไม้ ห้องนั่งเล่น ต้นไม้ในห้อง

ฟิโลเดนดรอน ซานาดู  

ชื่อวิทยาศาสตร์ : P. xanadu Croat,Mayo & J.Boos ดิน : ร่วนระบายน้ำดี แสงแดด : รำไร น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ

มอนสเตอร่า

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera deliciosa Liebm. ดิน: ดินร่วนระบายน้ำดี แสงแดด: รำไร น้ำ: ปานกลาง-มาก ฟอกอากาศ : ปกติ

ไทรใบสัก

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus lyrata Warb. ดิน:  ชอบดินร่วนระบายน้ำดี แสงแดด : แสงแดดปานกลางถึงรำไร ไม่ชอบแสงแดดจัด น้ำ:  น้อยถึงปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ

ยางอินเดีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus elastica Roxb. ex Hornem. ดินดินทุกประเภท ทนดินเค็ม แสงแดด : ตลอดวัน น้ำ : ปานกลาง ทนแล้ง ฟอกอากาศ : ปกติ

เฟินบอสตัน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Nephrolepis exaltata (L.) Schott ‘Bostoniensis’ ดิน : โปร่งระบายน้ำดี น้ำ: ปานกลาง ชอบความชื้นสูง แสงแดด: รำไรถึงค่อนข้างมาก ฟอกอากาศ : ดี

หมากเหลือง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dypsis lutescens (H.Wendl.) H.Beentje & J.Dransf. ดินดินร่วนอุดมสมบูรณ์ แสงแดดรำไรและกลางแจ้ง น้ำปานกลาง ฟอกอากาศ : ดี

 

2 | ต้นไม้ปลูกในห้องนอน

ในช่วงเวลา 8 ชั่วโมงของการพักผ่อนนอนหลับ ห้องนอนจึงเป็นพื้นที่ที่เราใช้เวลานานที่สุดในบ้าน ควรตั้งอยู่ทางทิศเหนือ เพื่อรับแสงแดดอ่อน ๆ ที่แสนสดใสในยามเช้า ช่วงเวลา 6.30 น. – 9.00 น. อีกทั้งเมื่อถึงช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรอ้อมทิศใต้ ห้องที่อยู่ทางทิศนี้จะไม่สะสมความร้อน ห้องนอนควรมีอากาศปลอดโปร่ง มีแสงส่องถึง ซึ่งต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกในห้องนอนควรเป็นพืช CAM ซึ่งจะคายออกซิเจนตอนกลางคืน

CAM Plant (Crassulacean Acid Metabolism Plant) พืชแคม หรือพืชกลางคืน เป็นกลุ่มของพืชทนแล้ง มักขึ้นตามที่แห้งแล้ง มีการปรับตัวเพื่อลดการคายน้ำ หรือการสูญเสียน้ำออกจากต้น โดยจะปิดปากใบเวลากลางวัน และเปิดปากใบเวลากลางคืน เพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์พร้อมทั้งคายความชื้นและปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา พืชจะนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เก็บไว้ในตอนกลางคืนมาใช้ในกระบวนการสังเคราะห์แสงในตอนเช้า ลักษณะการทำงานของพืชกลุ่มนี้จะสลับกับพืชทั่วไป ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืนได้ดี จึงทำให้หลายคนนิยมนำเอาพืชกลุ่มนี้มาตกแต่งในอาคาร บ้านเรือน และห้องนอน เพราะนอกจากจะช่วยฟอกอากาศให้ดีแล้วยัง ช่วยลดความร้อน ทำให้บรรยากาศในบ้านดีขึ้น เพิ่มความผ่อนคลาย และใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

ต้นไม้ ในห้องนอน ต้นไม้ในห้อง

แคคตัส/กระบองเพชร (cactus)

วงศ์ : Cactaceae ดิน ระบายน้ำดี แสงแดด รำไร-แดดจัด น้ำ น้อย ฟอกอากาศ : ปกติ (พืช CAM)

ทิลแอนด์เซีย

ชื่อวิทยาศาสตร์: Tillandsia spp. วัสดุปลูก : ขอนไม้ (สำหรับยึดเกาะ) แสงแดด : จัดถึงครึ่งวันเช้า ความชื้น: สูง อากาศถ่ายเทดี น้ำ: ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ (พืช CAM)

กล้วยไม้สกุลหวาย Dendrobium

วัสดุปลูก : อุ้มนี้และระบายน้ำดี แสงแดด : ครึ่งวันเช้า ความชื้น : สูง อากาศถ่ายเทดี น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ (พืช CAM)

อากาเว่ Agave

ดิน: ระบายน้ำดี แสงแดด : แดดจัด น้ำ : น้อย ฟอกอากาศ : ปกติ (พืช CAM)

ว่านหางจระเข้

ชื่อวิทยาศาสตร์: Aloe vera (L.) Burm.f. ดิน: ดินร่วน ระบายน้ำดี แสงแดด: เต็มวัน น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ (พืช CAM)

ไอวี่

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hedera helix L. ดิน : ดินร่วน ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง แสงแดด : เต็มวันและครึ่งวัน น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ดีมาก

ลิ้นมังกร

ดิน : ดินร่วน ระบายน้ำดี แสงแดด : รำไร ทนแสงน้อยได้ดี น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ดีมาก

 

3 | ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ

ห้องน้ำควรตั้งไว้ทางทิศตะวันตก เพื่อให้แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรคและลดกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ ทั้งยังช่วยป้องกันความร้อนและความชื้นเข้าไปยังพื้นที่ใช้งานในบ้าน ภายในห้องน้ำจึงมีแสงน้อย ความชื้นสูง หากจะปลูกต้นไม้ควรเลือกตำแหน่งวางที่มีแสงส่องถึง เป็นต้นไม้ที่ทนร่มได้ดี ปลูกเลี้ยงง่าย

ต้นไม้ ในห้องน้ำ ต้นไม้ในห้อง

พลูด่าง Devil’s Ivy

ดิน : ดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงแดด : แสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำ ปานกลางถึงมาก ฟอกอากาศ : ดี

เดหลีใบมัน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Spathiphyllum spp. ดินดินร่วนมีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงแดด: ครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำ: ปานกลาง ชอบความชื้นในอากาศสูง ฟอกอากาศ : ดีมากๆ

กวนอิม

ชื่อวิทยาศาสตร์: Dracaena braunii Engl. ดิน: ดินร่วน สามารถปลูกในน้ำได้ แสง : รำไร น้ำ: ปานกลาง-มาก ฟอกอากาศ : ปกติ

เสน่ห์จันทร์แดง

ชื่อวิทยาศาสตร์: Homalomena rubescens (Roxb.) Kunth ดิน: ดินร่วน น้ำ: ปานกลาง แสงแดด: รำไร ฟอกอากาศ : ปกติ

ลิ้นมังกร Sansevieria

ดิน : ดินร่วน ระบายน้ำดี แสงแดด : รำไร ทนแสงน้อยได้ดี น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ดีมาก

กวักมรกต

ดิน: ดินร่วนระบายน้ำดี น้ำ: ปานกลาง แสงแดด: รำไร-ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ

 

4 | ต้นไม้ปลูกในห้องทำงาน

ห้องทำงานหรือมุมทำงาน ควรอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นเดียวกับห้องนั่งเล่น เพื่อรับแสงแดดในช่วงเช้าที่ยังไม่ร้อนจนเกินไป สามารถนั่งทำงานได้ทั้งวัน ภายในควรมีอากาศปลอดโปร่ง มีแสงส่องถึง ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ ดูดซับรังสีหน้าจอคอมพิวเตอร์ 

ต้นไม้ ห้องทำงาน มุมทำงาน

เศรษฐีเรือนใน Spider Plant

ดิน : ดินร่วนปนทราย แสงแดด : ครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ

เขียวหมื่นปี  The Chinese Evergreen

ดิน: ดินร่วนระบายน้ำดี แสงแดด: รำไร ชอบความชื้นสูง น้ำ : ปานกลาง ฟอกอากาศ : ปกติ

หมากเหลือง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dypsis lutescens (H.Wendl.) H.Beentje & J.Dransf. ดินดินร่วนอุดมสมบูรณ์ แสงแดดรำไรและกลางแจ้ง น้ำปานกลาง ฟอกอากาศ : ดี

ยางอินเดีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus elastica Roxb. ex Hornem. ดินดินทุกประเภท ทนดินเค็ม แสงแดด: ตลอดวัน น้ำ: ปานกลาง ทนแล้ง ฟอกอากาศ : ปกติ

วาสนา

ชื่อวิทยาศาสตร์Dracaena fragrans (L.) Ker Gawl. ดิน : ดินทุกประเภท น้ำ ปานกลาง แสงแดด : เต็มวันหรือครึ่งวัน ฟอกอากาศ : ดี

แคคตัส/กระบองเพชร (cactus)

วงศ์ : Cactaceae ดิน ระบายน้ำดี แสงแดด รำไร-แดดจัด น้ำ น้อย ฟอกอากาศ : ปกติ

เรื่อง JOMM YB

ภาพประกอบ มนธีรา มนกลาง

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เข้าภายในบ้าน
ทำไมต้นไม้ดูดสารพิษในอากาศได้
5 ต้นไม้ดูดสารพิษ เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้สวนรอบบ้าน

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ได้ที่เฟซบุ๊กบ้านและสวน