ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก

วิธีป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เข้าภายในบ้าน

ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก
ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ฝุ่น PM 2.5 กลับมาปกคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯและหลายจังหวัดในประเทศไทยอีกครั้ง หลายพื้นที่มีค่าเกินมาตรฐานเริ่มเป็นสีแดงจนถึงสีม่วง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ แต่นอกจากการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือฝุ่นพิษเข้าสู่ร่างกายเบื้องต้นด้วยการสวมหน้ากากอนามัย N95 เมื่ออยู่กลางแจ้งแล้ว วันนี้ บ้านและสวน ขอแนะนำวิธีดูแลรับมือและป้องกันฝุ่น PM 2.5 เข้าภายในบ้าน ดังนี้

  1. ปิดประตูและหน้าต่าง

วิธีที่ป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 จากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้ง่ายและสะดวกที่สุดก็คือ ช่วงที่อยู่ในบ้านหรือตัวอาคารควรปิดประตูและหน้าต่างทุกบานที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นลอยเข้ามา โดยให้เปิดพัดลมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนเวียนของอากาศ ซึ่งควรเป่าลมลงผิวน้ำสักระยะก่อนใช้งาน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นที่ออกมาจากใบพัด ส่วนบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศให้เปิดเครื่องปรับอากาศโดยใช้ระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้านแทนการดึงอากาศมาจากภายนอก รวมถึงต้องทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศบ่อยๆ แต่ขอแนะนำเพิ่มเติมว่า หากอยู่ในห้องหรือบ้านตลอดทั้งวัน ให้สลับหาช่วงเวลาแง้มประตูหรือหน้าต่างสักบานตามความจำเป็น เพื่อให้มีอากาศใหม่เข้ามาเจือจางอากาศภายใน และการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์บ้านบ้าง

  1. เปิดเครื่องฟอกอากาศ

ในยุคนี้ เครื่องฟอกอากาศ น่าจะเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้านไปแล้ว เพราะ PM 2.5 คือฝุ่นที่มีอนุภาคเพียง 2.5 ไมครอน มีขนาดเล็กมากจนเครื่องปรับอากาศไม่สามารถดักจับได้ แต่ถ้าต้องการให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ควรเลือกขนาดของตัวเครื่องให้เหมาะกับขนาดของห้องหรือพื้นที่ใช้งาน ซึ่งก่อนเปิดเครื่องควรตรวจสอบให้ดีว่าประตูและหน้าต่างในห้องหรือพื้นที่นั้นๆถูกปิดสนิทหรือไม่ เพราะหากเปิดเครื่องฟอกอากาศโดยที่ประตูหรือหน้าต่างยังเปิดกว้างอยู่ ตัวเครื่องจะทำงานได้ไม่เต็มที่ และอาจทำงานหนักเกินไปได้

3.ทำความสะอาดบ้านให้บ่อยขึ้น

ในช่วงที่ ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมหลายวัน เจ้าของบ้านควรทำความสะอาดบ้านให้บ่อยครั้งขึ้น เช่น ดูดฝุ่น เช็ดถู ล้าง เพื่อกำจัดการสะสมของฝุ่นภายในบ้าน โดยเฉพาะ พรมเช็ดเท้า ซอกตู้ มุมห้อง ราวตากผ้า หัวเตียง มุ้งลวด พัดลม แผ่นกรองเครื่องปรับอากาศ และผ้าปูที่นอน เป็นต้น

4.งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นในบ้าน

ควรงดการเผาขยะ จุดธูป-เทียน หรือสูบบุหรี่ ในบ้านและรอบๆบริเวณบ้าน โดยเฉพาะการจุดธูปซึ่งจะทำให้เกิดฝุ่นจากธูปและควัน ซึ่งหากใครที่มีหิ้งพระในบ้านควรเปลี่ยนมาใช้ธูปและเทียนแบบไฟฟ้าแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดควันในบ้าน และอาจรวมไปถึงการงดกินอาหารปิ้งย่างในบ้านช่วงที่กำลังมีปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ด้วย

5.ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน

ต้นไม้ หลายชนิดสามารถฟอกอากาศได้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดมลพิษของอากาศภายในบ้านได้ อาทิ วาสนาอธิฐาน เยอร์บีร่า เบญจมาศ หน้าวัว โกสน จั๋ง เศรษฐีเรือนใน สับปะรดสี หมากเหลือง เศรษฐีเรือนแก้ว สาวน้อยประแป้ง ว่านหางจระเข้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิดให้ดีก่อนนำมาปลูกในบ้าน เนื่องจากต้นไม้บางชนิดก็มีอันตรายกับเด็กและสัตว์เลี้ยง รวมถึงต้องศึกษาเรื่องการดูแลก่อนนำมาเลี้ยง เพราะต้นไม้แต่ละชนิดต้องการนํ้าและแสดแดดไม่เท่ากัน

สำหรับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองช่วง ค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกินระดับสีแดง คือ 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขึ้นไปว่า ต้องงดทำกิจกรรมนอกบ้าน งดกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น ถ้าอยากออกกำลังกายให้เปลี่ยนมาออกกำลังกายในบ้าน และควรเฝ้าระวังอาการเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้-หอบหืดเป็นพิเศษ หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

บทความที่เกี่ยวข้อง