ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติจากคีรีวงที่บินตรงสู่เลสเตอร์ ซิตี้

ฉากเปิดตัวนักเตะของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ที่สวมเสื้อแจ็กเก็ตผ้ามัดย้อมสีน้ำเงิน-เหลืองทอง ในพิธีเปิดการแข่งขันวัน Boxing Day (วันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา) ไม่เพียงเรียกเสียงเชียร์จากแฟนบอลรอบสนาม เเต่ยังถือเป็นการเปิดตัวสินค้าที่ระลึกคอลเล็กชั่นใหม่ของสโมสรฯประจำปี 2020 อย่างเป็นทางการไปพร้อมกัน ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ

เสื้อแจ็กเก็ตของเหล่านักเตะทีมเลสเตอร์ ซิตี้ที่เห็นอยู่นั้น คือคอลเล็กชั่นพิเศษที่ใช้ชื่อว่า “From Leaves to Lively Thai Dye Collection” โดยกลุ่มบริษัท คิง พาวเวอร์ ได้ออกแบบร่วมกับทีมครีเอทีฟของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยอย่างการมัดย้อมสีธรรมชาติมาสร้างสรรค์ให้เกิดลวดลายพิเศษ โดดเด่นด้วยสองโทนสี หลัก ๆ ซึ่งเกิดจากการ Collaborate ระหว่างเทคนิคการย้อมสีธรรมชาติของภาคใต้ จากชุมชนหมู่บ้านคีรีวง ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ใช้ใบหูกวางมาย้อมผ้าเพื่อให้เกิดเป็นสีเหลืองทอง กับเทคนิคการย้อมผ้าของทางภาคเหนือ จากชุมชนตะเคียนปม อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ซึ่งใช้เทคนิคการย้อมคราม จนได้เนื้อผ้าโทนสีน้ำเงิน ก่อนนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อเเจ็กเก็ต พร้อมด้วยของที่ระลึกต่าง ๆ อันเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นนี้ 

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ

โดยคอลเล็กชั่นนี้ถือเป็นสินค้า Ready-to-wear รุ่น Limited Edition ซึ่งมีแรงบันดาลใจจากความงดงามของธรรมชาติ ด้วยการหยิบยกสีสันที่หาได้จากพืชพรรณธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่เเสนโดดเด่น ไม่เพียงเเต่เป็นการนำเสนอเทคนิคอันเป็นภูมิปัญญาเเละงานฝีมือของไทยออกสู่สายตาชาวโลก ภายใต้ดีไซน์ที่ทันสมัยนั้น ยังได้ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกระเเสที่ผู้คนต่างให้ความนิยมเเละสนใจอยู่ในขณะนี้

สำหรับขั้นตอนการผลิต ผู้ออกแแบบได้ให้แนวคิดว่า “Enchanted Wonderland” หรือมนต์เสน่ห์แห่งดินแดนมหัศจรรย์ เพื่อเชิดชูภูมิปัญญาและคุณค่าทางวัฒนธรรมของผ้ามัดย้อมธรรมชาติของไทย โดยคอลเล็กชั่นนี้ถือเป็นการย้อมสีผ้าทั้งผืน เด่นด้วยเทคนิคการมัดหรือพับด้วยวัสดุที่มีความทนทานอย่าง แผ่นไม้ เเละก้อนหิน แล้วมัดด้วยเชือกฟาง เชือกกล้วย หรือหนังยางให้แน่นเพื่อกันสีซึมผ่าน หลังจากนั้นจึงนำไปย้อมสีธรรมชาติตามต้องการ

ขั้นตอนการมัดย้อมประกอบด้วย

1 | การเตรียมน้ำด่าง สำหรับบ้านคีรีวงจะใช้น้ำด่าง 2 ชนิด คือ น้ำด่างขี้เถ้าจากการเผาไม้ยางพารา และน้ำด่างขี้เถ้าจากเปลือกหอยแครงเผา

2 | การเตรียมน้ำย้อมสี นำส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ใบ เปลือก แก่น เเละดอกมาต้มโดยใช้เวลาประมาณ 5-8 ชั่วโมง ก่อนจะกรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อแยกกากเเละสิ่งสกปรกออก เเล้วจึงค่อยนำน้ำสีที่กรองเสร็จนั้นไปมัดย้อมต่อไป

3 | การฟอกผ้า นำผ้าฝ้ายมาฟอกก่อน โดยต้มกับน้ำเปล่าหรือน้ำด่างขี้เถ้าจากไม้ยางพารา เพื่อชะล้างคราบแป้งและไขมันที่เกาะอยู่บนผ้า แล้วซักด้วยน้ำเปล่า บิดพอหมาดเพื่อนำไปมัดลายต่อไป

4 | การมัดลาย มีเทคนิคการมัดลาย 3 วิธี คือ

วิธีที่ 1 การมัดแล้วพับ เป็นการพับผ้าให้เป็นรูปต่าง ๆ แล้วมัดด้วยยางหรือเชือก ลวดลายที่ได้จะมีลักษณะด้านซ้ายและขวามีความใกล้เคียงกัน โดยผ้าจะมีสีอ่อนด้านหนึ่งและสีเข้มอีกด้านหนึ่ง

วิธีที่ 2 การขยำแล้วมัด เป็นการขยำผ้าอย่างไม่ตั้งใจ แล้วมัดด้วยยางหรือเชือก ลวดลายที่ได้จะเป็นลวดลายอิสระ การขยำผ้าแต่ละครั้ง ไม่สามารถควบคุมการทับซ้อนของผ้าได้ ดังนั้นจึงได้ลวดลายที่ไม่ซ้ำแบบเดิม

วิธีที่ 3 การห่อแล้วมัด เป็นการใช้ผ้าห่อวัตถุต่าง ๆ แล้วมัดด้วยยางหรือเชือก ลายที่เกิดจะเป็นลายใหญ่หรือเล็กขึ้นอยู่กับวัตถุที่นำมามัด เช่น การนำผ้ามามัดด้วยก้อนหินรูปทรงแปลก ๆ โดยนำมามัดไขว้ไปมา เว้นจังหวะของการมัดให้มีพื้นที่ว่างเพื่อให้สีซึมเข้าไปได้ การมัดด้วยวิธีนี้จะทำให้เกิดความสวยงามแปลกตากว่าการมัดด้วยวิธีอื่น

5 | การย้อม นำผ้าที่มัดลายแล้วไปต้มกับน้ำสีที่เตรียมไว้ 3 ชั่วโมง โดยใช้เตาไร้ควัน และทุก 1 ชั่วโมง ให้นำผ้ามัดย้อมล้างในน้ำด่าง (น้ำขี้เถ้า,น้ำโคลนแดง,น้ำปูน) แล้วย้อมสีใหม่อีกครั้ง เมื่อย้อมเสร็จนำขึ้นไปผึ่งในที่ร่ม เมื่อเเห้งสนิทแล้วจะเข้าสู่กระบวนการตัดเย็บต่อไป

วัตถุดิบจากธรรมชาติจะให้สีต่างกัน ซึ่งในคอลเล็กชั่นนี้ประกอบด้วย 4 สีจาก 4 วัตถุดิบ คือ สีเทาอมน้ำเงิน จากใบคราม สีส้มอมชมพูจากใบมังคุด สีเหลืองจากใบหูกวาง และสีน้ำตาลอ่อนจากฝักสะตอ

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ

ทั้งเสื้อผ้าและแอ๊กเซสซอรี่ส์ทั้ง 17 แบบในคอลเล็กชั่นนี้ ล้วนได้รับการออกแบบให้มีรูปแบบสไตล์โมเดิร์น สีสันสดใส สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์เข้ากับการแต่งกายในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ได้อย่างไม่เคอะเขิน ซึ่งมีทั้งเสื้อยืดแขนสั้น แขนยาว เสื้อเชิ้ต หมวก กระเป๋าสะพายหูรูด กระเป๋าสะพายไหล่ กระเป๋าใส่เอกสาร ลูกบอล และพวงกุญแจ

ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
หมวกแก๊ป ราคา 790 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
หมวกบั๊กเกต ราคา 790 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
กระเป๋าสะพายหูรูดราคา 790 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
กระเป๋าใส่เอกสาร ราคา 690 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
พวงกุญแจ 4 แบบ ราคา 290 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
กระเป๋าสะพายไหล่ ราคา 1,290 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
หมวกแก๊ป ราคา 790 บาท
ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ
หมวกบั๊กเกต ราคา 790 บาท

สินค้าทั้งหมดมีวางจำหน่ายแล้วที่ เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ, คิง เพาเวอร์ สาขารางน้ำ, พัทยา, ศรีวารี, ภูเก็ต, คิง เพาเวอร์ มหานคร และภายในสนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินภูเก็ต และสนามบินอู่ตะเภา

 

เรียบเรียง JOMM YB

ภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์


มหานคร แบงค็อก สกายบาร์ ลิ้มรสเมนูเลิศเหนือเส้นขอบฟ้าบนตึกสูงที่สุดในไทย

MAHANAKHON SKYWALK ชมเมืองกรุงเทพฯ 360 องศา บนความสูงระฟ้า

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่