สระว่ายน้ำ

เติมจุดเด่นให้ที่พักด้วยสระว่ายน้ำและมุมพักผ่อนกลางแจ้ง

สระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำ และมุมพักผ่อนกลางแจ้ง นอกจากจะเป็นปัจจัยเสริมสำคัญที่ช่วยสร้างทางเลือกให้กับแขกผู้เข้าพักในโรงแรม ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นสำหรับการออกกำลังกาย แช่น้ำเพื่อคลายร้อน หรือเป็นมุมนั่งเล่นตากอากาศ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามุม ๆ นี้สามารถเพิ่มจุดเด่นหรือสร้างบรรยากาศให้ที่พักไม่ว่าจะขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ดูสวยงามขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

room จึงรวบรวมไอเดียการออกแบบสระว่ายน้ำจากที่พักหลากหลายขนาดแต่มากด้วยดีไซน์ และการตกแต่งสระว่ายน้ำด้วยเฟอร์นิเจอร์เอ๊าต์ดอร์ขนาดต่าง ๆ เพื่อสร้างฟังก์ชันที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานมาฝาก ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการนำไปประยุกต์ใช้กับที่พักในฝันหรือบ้านของคุณเองได้อีกด้วย

  • สร้างจุดเด่นให้พื้นที่เล็ก ๆ หน้าอาคาร
อำแดง
AMDAENG BANGKOK RIVERSIDE HOTEL / ออกแบบสถาปัตยกรรมโดยคุณอานุภาพ อ่อนสะอาด / ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมโดยคุณสาวิน ตันธนวัฒน์

ไอเดียจากโรงแรม “อำแดง” ที่พักริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรีย่านคลองสาน สร้างขึ้นบนที่ดินขนาดราว 100 ตารางวา แต่ชวนสะสุดตาตั้งแต่แรกพบก็เพราะสีสันของอาคารเป็นแดงชาด หน้าอาคารหันเข้าสู่ฝั่งแต่ซ่อนทิวทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยาไว้อยู่เบื้องหลัง

สังเกตจากมุมมองด้านหน้าทางเข้า สถาปนิกตั้งใจออกแบบให้เป็นส่วนที่ค่อนข้างปิดทึบ เพื่อสร้างจังหวะการเข้าถึงที่ซับซ้อน แต่ในขณะเดียวกันก็ออกแบบให้มีสระน้ำเล็ก ๆ และจัดเรียงเก้าอี้เอ๊าต์ดอร์แบบโยกได้ไว้ริมสระให้คนออกมาใช้งานภายนอกยามเบื่อได้ตามใจสั่ง อีกทั้งสระน้ำยังช่วยสร้างเงาสะท้อนของตัวอาคารบนผิวน้ำ เชื้อเชิญให้หยิบกล้องถ่ายรูปขึ้นมาเก็บภาพในมุมมองที่แตกต่างออกไป (อ่านต่อเนื้อหาฉบับเต็มที่นี่)

  • สระว่ายน้ำทูโทน
COMET HOTEL 
COMET HOTEL / ออกแบบโดย Studio POINT LINE PLANE

ไอเดียจากโรงแรม “COMET” ซึ่งออกแบบโดย Studio POINT LINE PLANE ตัวอาคารสร้างขึ้นบนที่ดินเปล่าใจกลางเมือง หากแต่มีไอเดียว่า ต้องการสร้างโรงแรมสำหรับพักผ่อนและเป็นสถานที่จัดสัมมนาในตัวให้มีความพิเศษ และเป็นมากกว่าที่พักทั่วไป

ทีมออกแบบจึงนำอัตลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งลักษณะภูมิอากาศแบบร้อนชื้น ฝนตกแทบตลอดทั้งปี และมีท้องทะเลสวยงาม มาใช้ในการออกแบบที่เป็นรูปธรรมใน 3 โซนของโรงแรม ได้แก่พื้นที่ล็อบบี้ ห้องอาหาร และสระว่ายน้ำ

COMET HOTEL / ออกแบบโดย Studio POINT LINE PLANE

โดยมีพื้นที่ไฮไลต์คือสระว่ายน้ำสีชมพูและสีฟ้าสดใสไตล์ป็อป แรงบันดาลใจจากภาพขณะที่เราอยู่ในน้ำ แล้วมองผ่านผิวน้ำออกไปพบกับแนวจรดของเส้นขอบฟ้า ภาพความงามที่น่าประทับใจนี้ได้รับการถ่ายทอดผ่านการใช้เส้นเฉียงตัดส่วนของสระว่ายน้ำเป็นสองสี ต่อเนื่องมายังพื้นรอบสระ และเก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ริมสระ ซึ่งไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็ยังคงคอนเซ็ปต์ภาพแบบทูโทน (อ่านต่อเนื้อหาฉบับเต็มที่นี่)

  • สระว่ายน้ำและมุมนั่งเล่นแบบขั้นบันได
SALA AYUTTHAYA ออกแบบโดย Onion
SALA AYUTTHAYA ออกแบบโดย Onion

ไอเดียจากโรงแรม ศาลาอยุธยา ภายในอาคารอิฐสะท้อนบริบทของกรุงเก่าสุดโดดเด่น แอบซ่อนคอร์ตสระน้ำขาวโพลนสะอาดตาเอาไว้ตรงกลาง โดยออกแบบให้มีระดับตื้นลึกลดหลั่นกันไป คล้ายลายย่อมุมในสถาปัตยกรรมไทย นอกจากนี้พื้นรอบ ๆ สระยังปูหินอ่อนเรียงสลับกันไปมา ช่วยสร้างรายละเอียดที่น่าสนใจให้พื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังใช้องค์ประกอบในสถาปัตยกรรมไทยอย่างเสา คาน และผนังแบบย่อมุม มาดัดแปลงร่วมกับเฟอร์นิเจอร์และมุมนั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์ของโรงแรม เช่น มุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ หรือการเว้นร่องให้เกิดแสงเงาบนพื้นสระว่ายน้ำ รวมถึงการเน้นโทนสีขาวตัดกับสีฟ้าไล่เฉดที่เกิดจากระดับความตื้นลึกของขั้นบันไดในสระ

  • สระว่ายน้ำเป็นหัวใจของอาคาร
ออกแบบสถาปัตยกรรม-แลนด์สเคป  : คุณรณรงค์ ชมภูพันธ์
SUNKISS / ออกแบบสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมโดยคุณรณรงค์ ชมภูพันธ์

ไอเดียจากที่พักในย่านพุทธมฑลสาย 1 อย่าง SUNKISS pool.bed.cafe ออกแบบพื้นที่ให้เอื้อสำหรับการพักผ่อนโดยแท้ พร้อมคอนเซ็ปต์การแชร์พื้นที่ ด้วยการออกแบบแปลนเป็นรูปตัวยู (U) โดยมีคาเฟ่และสระว่ายน้ำเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับผู้ใช้งานทุกคน และเผยให้อาคารที่พักขนาด 2 ชั้น โอบล้อมสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ไว้ตรงกลาง

Tips

เลือกปูกระเบื้องโมเสกต่างสีให้สามารถไล่โทนชวนสะดุดตา เช่น สีเทอร์คอยส์ หรือสีเขียวน้ำทะเล หรือการทำผิวสระว่ายน้ำเป็นคอนกรีตขัดมันผสมสีก็ช่วยให้ดูโดดเด่นได้

  • สร้างมุมมองเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ
CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI / ออกแบบสถาปัตยกรรมและวางผังโดย VIN VARAVARN ARCHITECTS / ตกแต่งภายในโดย BEGRAY / ออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมโดย VISTA PAGODA
CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI / ออกแบบสถาปัตยกรรมและวางผังโดย VIN VARAVARN ARCHITECTS / ตกแต่งภายในโดย BEGRAY / ออกแบบงานภูมิสถาปัตยกรรมโดย VISTA PAGODA

สระว่ายน้ำแบบอินฟินีตี้เอดจ์พูล ไอเดียจาก “Celes Beachfront Resort Koh Samui” ออกแบบให้พื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้งถูกโอบล้อมด้วยน้ำ เจาะเป็นบ่อลึกลงไปในระดับต่ำกว่าเส้นขอบสระเพื่อสร้างมุมมองที่แนบเนียนไปกับผืนน้ำทะเลตรงหน้า ไว้นั่งอิงกายชมวิวพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าตัดกับน้ำทะเลได้สุดชิล

Tips

ในการตกแต่งมุมนั่งเล่นริมสระควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่  และควรเลือกใช้หมอนอิง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ที่มีสีสันสดใสเพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศให้ดูนุ่มนวลและน่าสนใจขึ้น ที่สำคัญควรเลือกชนิดของผ้าบุที่ทนต่อแสงแดด ความเค็มจากน้ำทะเล และคลอรีนจากสระว่ายน้ำ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ระยะยาว

ตัวอย่างการทดสอบศักยภาพเบื้องต้นของผ้าเอ๊าต์ดอร์จาก SOL OUT โดย Gold House Decor ผ้าเอ๊าต์ดอร์ที่มีเส้นใยพิเศษทำมาจากอะคริลิกผสมสีพร้อมสารเคมีที่ช่วยให้เส้นใยทนทานต่อการใช้งาน ก่อนจะผลิตออกมาเป็นเส้นด้ายที่เรียกว่า 100% Solution dyed acrylic มีคุณสมบัติทนต่อแสงแดด คลอรีนจากสระว่ายน้ำ และความเค็มจากน้ำทะเล ให้สีสันสดใสยาวนานรองรับทุกกิจกรรมกลางแจ้งได้เป็นอย่างดี การันตีคุณภาพการใช้งาน และความสดใสของสีสันนานถึง 5 ปี อีกทั้งยังสามารถดูแลรักษาง่าย เพียงซักตามปกติ หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคราบสกปรกออกเบา ๆ เท่านั้น

ผ้าเอ๊าต์ดอร์จาก SOL OUT ROOM X SOL OUT COLLABORATIVE COLLECTIONS
ROOM X SOL OUT COLLABORATIVE COLLECTIONS

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.goldhousedecor.com
Line@ : @goldhousedecor
โทร. 0-2119-7888