ที่พักแพร่ homelynest

“กิ๋นข้าวหลังบ้าน” โปรเจ็กต์ ยาย X หลาน ที่ HOMELY NEST HOMESTAY

ที่พักแพร่ homelynest
ที่พักแพร่ homelynest

เมื่อหลายปีก่อน บ้านและสวนเคยไปเยี่ยมโฮมสเตย์เปิดใหม่ที่เมืองแพร่ ที่พักขนาดเล็กที่ยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ แต่ภายในบ้านกลับอัดแน่นด้วยความอบอุ่นของการตกแต่ง

วันนี้ Homely Nest โฮมสเตย์ ที่พักจังหวัดแพร่ แห่งนี้ได้เปลี่ยนไปจากเดิมจนเกือบลบภาพครั้งก่อนหมดสิ้น มีเพียงกลิ่นอายจางๆ ที่ยังพอให้จำได้ว่าที่นี่เคยเป็นภาพแห่งความประทับใจ แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นคือโปรเจ็กต์เล็กๆ เกิดจากความร่วมมือของยายกับหลานในชื่อ “กิ๋นข้าวหลังบ้าน”

ที่พักจังหวัดแพร่ แพร่ homelynest โฮมสเตย์

ที่พักแพร่ homelynest
คุณกิ๊ก กานต์ศิริ พิทยะปรีชากุล

การพูดคุยกับคุณกิ๊ก กานต์ศิริ พิทยะปรีชากุล หญิงสาววัย 30 ต้นๆ ทำให้เราเข้าใจได้ว่าทำไมที่แห่งนี้ถึงยังดูอบอุ่นแม้ว่าจะผ่านไปหลายปี เธอเล่าว่าหลังจากที่เลือกหันหลังให้กรุงเทพฯ พร้อม คุณเกรียงไกร พิทยะปรีชากุล และคุณศศิธร ไชอุปถัมภ์ พ่อและแม่ของเธอที่พาธุรกิจผ้าบาติกส์ในชื่อ ไททอ กลับสู่เมืองแพร่ เกิดขึ้นเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ที่ทำให้ทุกในบ้านได้อยู่ด้วยกัน ผ่านน้ำมือ 3 คนพ่อแม่ลูก โดยมีคุณยายเป็นหน่วยซับพอร์ตรุ่นใหญ่ที่ทำให้ Homely Nest โฮมสเตย์เล็กๆ ที่มีห้องพักเพียง 6 ห้อง ในบรรยากาศ feel like Home ยังอุ่นหนาด้วยไอรักในแบบที่เรารู้สึกได้

ที่พักแพร่ homelynest
ห้องทานอาหารเช้า
ที่พักแพร่ homelynest
ของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์เก็บสะสม จึงดูหลากหลายแต่ก็มีความลงตัว
ที่พักแพร่ homelynest
บรรยากาศดิบๆ สไตล์ลอฟต์ภายในห้องทานอาหารเช้า
ที่พักแพร่ homelynest
ห้องพักตกแต่งสไตล์ลอฟต์ โชว์ผนังปูนเปลือยโดยมีของตกแต่งแฮนด์เมดช่วยทำให้ดูอ่อนหวานขึ้น

“ตอนที่ตกลงกันในครอบครัวว่าจะทำโฮมสเตย์ คุณยายไม่อยากให้แยกบ้านไปทำที่อื่นค่ะ แกอยากให้ลูกหลานอยู่ใกล้ๆ เลยยกชั้นล่างของบ้านแกให้เราทำเป็นห้องอาหารสำหรับมือเช้า ส่วนห้องพักก็สร้างใหม่เป็นอาคาร 2 ชั้น ทั้งหมดคุณพ่อเป็นคนออกแบบเองค่ะ แกเป็นอินทีเรียร์ ส่วนคุณแม่ก็ช่วยดูความเรียบร้อยอื่นๆ ค่ะ ช่วยดูแลแขกที่มาพัก ที่นี่เลยเป็นงานที่ทุกคนในบ้านได้มีส่วนร่วมจริงๆ ค่ะ อย่าง Wooden Lodge เกสต์เฮ้าส์ที่เราเพิ่งเปิดใหม่ งานช่างงานตกแต่งก็ได้คุณพ่อจัดการ ส่วนคุณแม่ก็ช่วยจัดวางข้าวของ วันนี้ยังติดผ้าม่านช่วยกันอยู่เลยค่ะ” หญิงสาวเล่าย้ำถึงจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันที่ได้ขยายพื้นที่หลังบ้านให้เป็นที่พักอีกแห่งในชื่อ Wooden Lodge

ที่พักแพร่ homelynest
Wooden Lodge ที่พักแห่งใหม่ที่อยู่หลังบ้าน
ที่พักแพร่ homelynest
เตียงนอนแบบเรียบง่ายภายในชั้นบน Wooden Lodge

Wooden Lodge  เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงที่ถูกชุบชีวิตอีกครั้งด้วยการรีโนเวทใหม่ ชั้นล่างเปิดโล่งสลับวางมุมนั่งเล่นไว้เป็นส่วนต้อนรับ ส่วนชั้นบนเปิดเป็นห้องพัก ที่มีทั้งแบบห้องเดี่ยว และห้องรวม แม้จะมีขนาดเล็กแต่การตกแต่งของที่นี่อบอุ่นไม่เบาทีเดียว “ใครที่อยากมาสัมผัสวิถีพื้นบ้าน นอนห้องพัดลม ห่มผ้าที่เราเย็บกันเอง ทานอาหารพื้นบ้าน ใช้ชีวิตเงียบๆ หรือแค่อ่านหนังสือสักเล่ม เราอยากให้มาพักที่ Wooden Lodge รับรองว่าจะชอบอย่างแน่นอน” คุณกิ๊กเล่าถึงคอนเซ็ปต์ของที่พักแห่งใหม่ขณะที่จัดแจงโต๊ะอาหารแบบ Long Table ในสวนที่เชื่อมต่อบ้านพักทั้ง 3 หลัง โดยเธอใช้ชื่อว่า กิ๋นข้าวหลังบ้าน

ที่พักแพร่ homelynest
กิ๋นข้าวหลังบ้าน กับเซตโต๊ะอาหารรอเสิร์ฟ
ที่พักแพร่ homelynest
ยาย กับ หลาน เจ้าของโปรเจ็กต์เล็กๆ ของครอบครัว

จากเมนูพื้นบ้านจากรสมือคุณยายที่หาทานได้ยาก ขั้นตอนการปรุงที่พิถีพิถันให้รสชาติพื้นเมืองยังอยู่ในอาหารจานใหม่ สูตรอาหารที่ไม่ใช่สูตรลับแต่ก็ไม่อาจทำให้เหมือนจานที่ส่งจากก้นครัวคุณยายได้ สองยายหลานจึงจับมือกันปั้นเป็นโปรเจ็กต์เล็กๆ ในชื่อ “กิ๋นข้าวหลังบ้าน” บริการเสิร์ฟอาหารพื้นเมืองในบรรยากาศสวนหลังบ้าน ท่ามกลางอากาศเย็นๆ ของเมืองแพร่

ที่พักแพร่ homelynest

เมนูวันนี้จะมีคั่วโฮ๊ะ ลาบหมู ผัดถั่วฝักยาวสูตรโบราณ แกงหมู น้ำพริกตาแดง และแกงผักแคนะคะ เป็นอาหารที่บ้านเราทำทานกันประจำ แต่สูตรของคุณยายรับรองว่าไม่มีที่ไหนเหมือนแน่นอน” คุณแม่แนะนำจานอาหารบนโต๊ะไม้ยาวพร้อมว่างข้าวเหนียวห่อใบตองบนจานข้าว ซึ่งเธอเล่าต่อว่าปกติจะมีให้เลือกทั้งข้าวสวยและข้าวเหนียว แต่วันนี้ขอเสิร์ฟเป็นข้าวเหนียวแทน ผักเคียงจากสวนหลังบ้านกับรสเปรี้ยวนุ่มลิ้นอย่างแปลกประหลาดของน้ำพริกตาแดงทำให้เราเชื่อได้สนิทใจว่านี่เป็นสูตร(เกือบ)ลับของคุณยายจริงๆ

ที่พักแพร่ homelynest
น้ำพริกตาแดงสูตรโบราณ
ที่พักแพร่ homelynest
ลาบหมู เคียงผักพื้นบ้านอย่างผักหูเสือ
ที่พักแพร่ homelynest
ข้าวเหนียวห่อใบตองและโปสการ์ดต้อนรับที่คุณกิ๊กวาดเอง

กิ๋นข้าวหลังบ้าน จะจัดขึ้นตอนเย็นของทุกวันตามบุ๊คกิ้ง เปิดรับทั้งแขกทั่วไปและแขกที่เข้าพัก ซึ่งคุณกิ๊กย้ำว่าต้องโทรจองล่วงหน้าเท่านั้นถึงจะได้รับบริการที่พิเศษเช่นนี้

ที่พักแพร่ homelynest

มุมหลังบ้าน พื้นที่ส่วนกลางที่เป็นห้องทานอาหารแบบเอ๊าต์ดอร์แห่งนี้ เพิ่งจะมีกิจกรรมเล็กๆ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29-30 ธันวาคม 2562 ในชื่อ “Nerb Nerb Matket” ตลาดหลังบ้านที่รวมร้านค้างานอาร์ต คราฟต์ อาหาร และเวิร์คช็อป ซึ่งคุณกิ๊กตั้งใจเป็นพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนของกลุ่มเพื่อนที่มีความชื่นชอบคล้ายๆ กัน และอยากจะจัดงานแบบนี้ในช่วงปลายปีทุกๆ ปี

แวะมาทักทายสัมผัสความอบอุ่นของ Homely Nest ได้ที่ 8/1 ถ.ร่องซ้อ ซ.3 ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่
Facebook : https://web.facebook.com/homelynestphrae/

 

เรื่อง : JOMM YB

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์