โรงสี สตูดิโอ

RONGSI STUDIO โรงสีเก่าในโฉมใหม่ที่เต็มไปด้วยข้าว ปลา อาหาร

โรงสี สตูดิโอ
โรงสี สตูดิโอ

ด้วยลักษณะที่ถูกล้อมด้วยโค้งน้ำเจ้าพระยาเชื่อมกับคลองลัดเกร็ด ทำให้บริเวณนี้มีลักษณะคล้ายเกาะจนเรียกต่อกันมาว่า “เกาะเกร็ด”  ปัจจุบันยังไร้สะพานสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับถนนรอบข้าง ทำให้ภาพของธรรมชาติ วิถีชีวิต หรือแม้แต่งานสถาปัตยกรรมดั้งเดิมบนเกาะเกร็ดได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี

เช่นเดียวกับภาพของโรงสีไทยอุดมที่ตั้งตระหง่านผ่านเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงมานานกว่าร้อยปี ก่อนจะเปลี่ยนเป็น โรงสี สตูดิโอ ตามความตั้งใจของ คุณลิขิต สินสถาพรพงศ์ เจ้าของโครงการ

“ผมขับเรือเล่นแถวนี้อยู่เป็นประจำ สะดุดตากับโรงสีแห่งนี้ที่แม้จะรกร้างแต่ยังดูสวยงามและมีเสน่ห์ จึงติดต่อเจ้าของพื้นที่เพื่อขอเข้ามาชมภายใน ยิ่งได้เห็นโครงสร้างของโรงสีที่ทำจากไม้สักโบราณ ทั้งยังมีเครื่องจักรโบราณที่มีคุณค่ามหาศาล เลยอยากปลุกชีวิตมันขึ้นมาใหม่อีกครั้ง”   

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
คาเฟ่ Milli Cafe ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แนวอินดัสเทรียลและโคซี่เช่นเดียวกับส่วนต่าง ๆ ทั้งยังนำรวงข้าว และกระสอบข้าว มาตกแต่งเพื่อสื่อถึงความเป็นโรงสี
โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
โกดังเก็บข้าวเดิมตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้ และชุดโต๊ะรับประทานอาหาร สามารถปรับเปลี่ยนให้เกิดการใช้พื้นที่ได้หลากหลายตามความต้องการของลูกค้า
โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
แม้บรรยากาศส่วนใหญ่จะให้อารมณ์แบบโรงสี แต่ยังแทรกมุมสบาย ๆให้ผู้มาเยือนได้นอนเอกเขนกพักผ่อนได้เต็มที่

แม้ว่าโรงสีไทยอุดมจะหยุดดำเนินกิจการมานานกว่า 40 ปีแล้ว แต่โครงสร้างหลักเกือบทั้งหมดยังใช้งานได้พอสมควร โดยเจ้าของโครงการได้เก็บรักษาสถาปัตยกรรมเดิมไว้ ทั้งรูปทรงอาคาร และการเลือกใช้วัสดุ ในส่วนที่ชำรุดก็จัดการก่อสร้างเเละต่อเติมวัสดุใหม่ให้ใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด ส่วนวัสดุหลักเป็น ‘ไม้สัก’ แม้จะผ่านกาลเวลามานานเพียงใดก็ยังคงความแข็งแรงและให้สีสันสวยงามชัดเจน โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าของโรงสีที่ตั้งของเครื่องจักรไม้สักสำหรับสีข้าวด้วยระบบเครื่องยนต์ไอน้ำ ซึ่งน่าจะเหลืออยู่เพียงเครื่องเดียวในประเทศ ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอื่น ๆ เน้นสไตล์อินดัสเทรียลและโคซี่ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของโกดังและของเก่าดั้งเดิมที่แฝงด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
เสาตอม่อของอาคารเดิมที่ผุไปตามกาลเวลา นำมาดัดแปลงเป็นเสารับหลังคาระแนงไม้อย่างเบา ช่วยพรางแสงแก่ผู้มานั่งและช่วยบ่งบอกแนวที่ดินเดิมในแม่น้ำ
โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
ภายในโรงเรือนตกแต่งด้วยไม้กระถางทั้งที่วางบนโต๊ะ เป็นของตกแต่ง และแขวนลงมาจากคาน สร้างบรรยากาศแสนสดชื่นได้เป็นอย่างดี

ส่วนที่เคยเป็นโกดังเก็บข้าวได้ปรับเปลี่ยนเป็นโถงใหญ่สำหรับนั่งรับประทานอาหารและจัดกิจกรรมในโอกาสต่าง ๆ เพื่อตอบรับกับความตั้งใจที่ต้องการให้สถานที่แห่งนี้เป็นสตูดิโอสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและเกิดเป็นชุมชนของคนที่มีความรักในงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวไปจนถึงระเบียงริมน้ำยังออกแบบเป็นมุมนั่งเล่นพร้อมโต๊ะที่นั่งเชื่อมต่อกับคาเฟ่ Milli Cafe  ซึ่งบริการทั้งอาหารไทยและซีฟู้ดรสชาติอร่อย เช่น กุ้งแม่น้ำเผา ต้มยำกุ้งหน่อกะลา ทอดมันหน่อกะลา และชมพู่ม่าเหมี่ยวปั่น (ตามฤดูกาล) สามารถนั่งรับประทานไปพร้อมกับชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเพลิดเพลิน

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
ภายในห้องนอนแบบดีลักซ์ที่พักได้ 3 คน ใช้เฟอร์นิเจอร์และตกแต่งด้วยไม้คู่กับผนังสีขาว รวมถึงของตกแต่งที่ดูเป็นงานฝีมือในท้องถิ่น
โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
บรรยากาศของโถงที่พักตกแต่งด้วยโทนสีขาวสบายตา ทำให้บรรยากาศของร้านริมน้ำไม่โดดไปจากบริบทรอบ ๆ

ส่วนอาคารสำนักงานเก่า 2 ชั้นที่ตั้งอยู่ริมน้ำดัดแปลงเป็นห้องพักจำนวน 6 ห้อง ภายในตกแต่งอย่างเรียบง่าย โดยใช้โทนสีขาวคู่กับงานไม้สีธรรมชาติ เพื่อให้บรรยากาศดูโล่งและสบายตา เหมาะกับการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการแทรกเฟอร์นิเจอร์สไตล์โคซี่มินิมัล ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้ดูต่างไปจากเดิม

“เมื่อเริ่มปักหมุดทำโครงการนี้ เรามีความตั้งใจที่จะเก็บรักษาภาพเดิมของโรงสีเอาไว้ให้มากที่สุดและต้องเพิ่มคุณค่าให้พื้นที่ แต่อุปสรรคสำคัญคือการขนส่งอุปกรณ์และวัสดุตกแต่งทุกชิ้นข้ามแม่น้ำมาทางเรือ จึงอยากให้ทุกคนได้เข้ามาชื่นชมและเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่แห่งนี้” 

โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
หากมาจากเส้นทางปั่นจักรยานรอบเกาะเกร็ด จะพบกับพื้นที่ด้านหน้าซึ่งเป็นที่ตั้งของเครื่องจักรไม้สักสำหรับสีข้าวด้วยระบบเครื่องยนต์ไอน้ำ ที่ไม่ได้ใช้งานมานานกว่า 40 ปีแล้ว
โรงสีสตูดิโอ ร้านอาหารเปิดใหม่ เกาะเกร็ด
จากที่จอดรถบริเวณวัดปากคลองพระอุดม ลูกค้าสามารถจ้างเรือข้ามฟากไปยังโรงสี สตูดิโอ ได้อย่างสะดวกสบาย

แม่น้ำที่ไหลลดคดเคี้ยวไปตามพื้นดินเกิดเป็นลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลายร้อยเรียงคู่ไปกับวิถีชีวิตของผู้คน แม้ปัจจุบันเส้นทางของคนกับสายน้ำจะค่อย ๆ แยกจากกันไป แต่ที่โรงสี สตูดิโอ ยังคงมีเส้นทางของสายน้ำโอบกอดทุกชีวิตและร่วมแสดงเรื่องราวบทใหม่ให้ดำเนินต่อไปบนคุณค่าเดิม

ที่ตั้ง

โรงสี สตูดิโอ

68 หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะเกร็ด อำภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

โทร.0-2082-8865

FB : Rongsi Studio


เจ้าของ : คุณลิขิต สินสถาพรพงศ์

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

“บ้านแม่น้ำ” จากโกดังสู่เกสต์เฮ้าส์ที่อยากเป็นบ้านและไม่ต้องการความโดดเด่นอื่นใด

Onsen At Moncham อนเซ็นกลางธรรมชาติแห่งแรกในเมืองไทย

AHSA FARMSTAY ฟาร์มสเตย์ไม้เก่า คลุกเคล้าวัฒนธรรมล้านนา