HOTEL LABARIS KHAOYAI โรงแรมลึกลับกลางเขาใหญ่ และโลกพร่าเลือนในนิทาน

เขาใหญ่เป็นที่นิยมเพราะอากาศดี มีต้นไม้มาก หากนอกจากนั้นแล้ว หลายคนอาจจำเขาใหญ่ได้จากบรรดาโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมมากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ อิตาลี หรืออเมริกัน จนกล่าวได้ว่าเขาใหญ่มีอาคารทุกสไตล์จากทุกวัฒนธรรม ที่ถูกยกมาตั้งไว้ท่ามกลางแมกไม้ในเขตร้อนชื้น

โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่

Hotel Labaris Khaoyai” เป็นอีกหนึ่ง โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่ โดดเด่นด้านหน้าตาที่มองผ่านอาจคล้ายปราสาทกอธิก ส่วนหนึ่งเพราะธีมโดยรวมของที่พักนั้นเป็นเรื่องราวของดินแดนสมมติในนาม “อาณาจักรลาบาริส” เล่าเรื่องผ่านการสร้างโลกในจินตนาการที่ประกอบด้วยบรรดาสัตว์วิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กระต่ายมีเขา สิงโตผสมหมูป่า กวางมีปีก โดยทั้งหมดถูกปกครองโดยคิงมิโนทอร์ (King Minotaur) เป็นเจ้าผู้ครองเมืองวิเศษที่ผู้เข้าพักจะถูกต้อนรับในฐานะแขกผู้มาเยือน

คำ Labaris กร่อนมาจากคำว่า Labyrinth ซึ่งแปลได้ว่า “เขาวงกต” สถาปัตยกรรมโดยรวมของ Hotel Labaris Khaoyai จึงถูกปั้นแต่งให้ดูพิศวง สลับซับซ้อน ราวกับโลกในเทพนิยาย แต่มากกว่านั้น สถาปนิกของโครงการกล่าวว่า เรื่องราวของการออกแบบนั้นอาจมีมากกว่าที่เห็น

โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่

“เจ้าของโครงการอยากให้มีเขาวงกต” คุณฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล ผู้ก่อตั้ง CHAT Architects สถาปนิกโครงการเล่า

“คล้ายๆ กับธีมปราสาท ผมคิดว่าเขาวงกตมันก็เป็นยุทธศาสตร์ที่ดีของการออกแบบ ที่ไม่ได้พ่วงไปกับสไตล์โดยตรง มันใช้ได้ ตอนเริ่มต้นผมจึงขอให้เขาอย่ายึดกับสไตล์อะไรเป็นพิเศษ ผมยึดตัวเขาวงกต เป็นวิธีจัดการการเกิดขึ้นของโรงแรมแบบใหม่ในหุบเขา เป็นการสร้างสถาปัตยกรรมแบบใหม่ แล้วเล่าเรื่องนิทานสำหรับลูกค้าได้ในเวลาเดียวกัน ผมใช้คำว่า “Multiple Narrative” หรือการเล่าเรื่องหลายๆ เรื่องขนานกัน

“ในที่นี้ ผมแบ่งออกเป็นโซนเขาวงกตต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน”

โซนต่างๆ ใน โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่ แห่งนี้ ไล่เรียงเป็น 5 โซนหลัก เริ่มจากสวนด้านหน้าเป็นส่วนต้อนรับ ออกแบบเป็นเนินสนามหญ้าและทางเดินโค้งวน พร้อมคาเฟ่โพรงกระต่ายซ่อนอยู่ที่มุมหนึ่ง ก่อนจะนำผู้เข้าพักสู่โซนที่ 2 เป็นส่วนล็อบบี้โปร่งโล่งในใจกลางสวนเขาวงกต พร้อมอาคารปราสาทของห้องพักเป็นฉากหลัง ถัดจากนั้นเป็นส่วนที่ 3 คือสวนกระจกลวงตา นำไปสู่ห้องพักส่วนวิลล่า ก่อนจะเข้าสู่ส่วนที่ 4 เป็นอาคารห้องอาหาร และส่วนท้ายสุดเป็นสระว่ายน้ำคดเคี้ยวล้อธารธรรมชาติที่ไหลผ่านที่ดินอยู่ใกล้ๆ

โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่
สวนต้อนรับด้านหน้าและคาเฟ่โพรงกระต่าย
โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่
เขาวงกตในใจกลางโครงการ เป็นล็อบบี้ ที่จะแจกจ่ายผู้เข้าพักต่อไปยังส่วนอื่นๆ ภาพโดย: Shma
โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่
โถงล็อบบี้โปร่งโล่ง ด้านนอกเป็นทางเข้าห้องพักสู่อาคารปราสาท
โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่
ลานโล่งในใจกลาง และประตูสู่เขาวงกต
โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่
สวนแจกสู่ห้องวิลล่า ใช้วัสดุสะท้อนสร้างภาพลวงตา
โรงแรมเปิดใหม่เขาใหญ่
สระว่ายน้ำลักษณะคล้ายลำธารเคียงห้องอาหารด้านในสุด

อ่านต่อหน้า 2