ร้านกาแฟ

INTELLIGENTSIA COFFEEBAR ร้านกาแฟเคลื่อนที่จากฝรั่งเศสสู่นิวเจอร์ซีย์ด้วยรถ CITROËN รุ่นปี 1963

ร้านกาแฟ
ร้านกาแฟ

Intelligentsia คือโรงคั่วและร้านกาแฟที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน (เริ่มเปิดตัวตั้งแต่ปี1995) และแน่นอนว่าคอกาแฟส่วนใหญ่ต่างรู้จักดี  โดยมี Doug Zell และ Emily Mange เป็นเจ้าของ ทั้งสองคนย้ายมาจากซานฟรานซิสโก ก่อนมาเปิดร้านกาแฟในชิคาโกเป็นร้านแรก ซึ่งเกิดจากความตั้งใจที่อยากเปิดร้านกาแฟคุณภาพดีซึ่งมีค่อนข้างจำกัดในสมัยนั้น

 

INTELLIGENTSIA เริ่มจากการคั่วเมล็ดกาแฟเองในร้านเล็ก ๆ กระทั่งเติบโตและขยายสาขาไปทั่วเมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริการวมถึงแคนาดา ภายใต้แนวคิดการทำการค้าที่เป็นธรรมกับชาวสวนกาแฟ โดยการตัดพ่อค้าคนกลางออกไป รวมไปถึงการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาแบ่งปันกับชาวสวน เพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของกาแฟให้มีคุณภาพดีทุกขั้นตอน INTELLIGENTSIAINTELLIGENTSIA

หลังจากขยายสาขาไปฝั่ง West Coast แล้ว ร้านกาแฟชื่อดังแห่งนี้ได้ขยายสาขามายังนิวยอร์ก ด้วยการเปิดคอฟฟี่บาร์เล็ก ๆ พร้อมกับเปิด The High Line Hotel โรงแรมสุดเก๋ในเชลซี ซึ่งเป็นย่านที่เต็มไปด้วยแกลเลอรี่ศิลปะ และใกล้กับสวนสาธารณะบนทางรถไฟลอยฟ้าอันมีชื่อเสียง โดยโรงแรมแห่งนี้ได้รับการรีโนเวตมาจากโรงเรียนสอนศาสนาในยุคศตวรรษที่ 19 จนกลายเป็นโรงแรมที่มีกลิ่นอายร่วมสมัย แต่ยังคงเก็บรายละเอียดที่เป็นจุดเด่นของอาคารเก่ายุคกอทิกไว้บางอย่าง เช่น ผนังอิฐสีแดง หน้าต่างกระจกสี บัว พื้นไม้สน และเตาผิง รวมถึงตัวสถาปัตยกรรมหลักไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้ชื่นชม

INTELLIGENTSIA

INTELLIGENTSIA ร้านกาแฟเอ๊าต์ดอร์

INTELLIGENTSIA

ภายในร้านมีบาร์ทำกาแฟอยู่สองจุด จุดแรกแฝงตัวอยู่ในโถงต้อนรับของโรงแรม เป็นการใช้ประโยชน์ที่ต่างกันในพื้นที่เล็ก ๆ ได้อย่างลงตัว โถงนี้มีโซฟาหนังจัดวางไว้หลายมุมให้แขกของโรงแรมได้เช็คอินและนั่งพักผ่อน และถึงแม้จะไม่ได้พักที่นี่ เขาก็เปิดให้คนทั่วไปได้เข้ามานั่งทำงานพร้อมจิบกาแฟในพื้นที่เดียวกันนี้อย่างเต็มใจ ส่วนจุดที่สองมีความเก๋ตรงที่บาร์ทำกาแฟอยู่ในรถตู้ขนาดใหญ่ยี่ห้อ CITROËN รุ่นปี 1963 ซึ่งมีประวัติน่าสนใจ โดยเริ่มจากใช้งานเป็นรถส่งเฟอร์นิเจอร์ในฝรั่งเศสกว่า 50 ปี จากนั้นจึงได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านกาแฟเคลื่อนที่  ร้านกาแฟและรถคันนี้เดินทางจากฝรั่งเศสสู่ลอนดอน แล้วนำขึ้นเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมายังนิวเจอร์ซีย์ ก่อนถูกปรับปรุงพื้นที่ภายในและภายนอกอีกครั้ง แล้วจึงเคลื่อนย้ายมาที่โรงแรมแห่งนี้ จนกลายเป็นขวัญใจของทุกคนที่ได้พบเห็น

INTELLIGENTSIA เคาเตอร์บาร์

INTELLIGENTSIA ผนังอิฐ

INTELLIGENTSIA เฟอร์นิเจอร์แอนทีค

INTELLIGENTSIA

แม้จะมีเมนูกาแฟน้อยกว่าบาร์ด้านใน เนื่องจากมีข้อจำกัดของพื้นที่ในตัวรถ แต่สำหรับวันไหนที่อากาศดีพื้นที่สวนด้านหน้าโรงแรมที่เป็นจุดจอดรถตู้คันนี้จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่มาต่อคิวซื้อกาแฟ  รถสีดำสนิทขับให้โลโก้ปีกและดาวสีแดงของแบรนด์ให๋ดูโดดเด่น เคียงข้างตัวหนังสือสีขาว โดยมีฉากหลังคือผนังอิฐของโรงแรมซึ่งได้ชื่อว่าเป็นความคลาสสิกของเมืองนิวยอร์ก โต๊ะอาหารทองเหลืองกับเก้าอี้หวายสีขาว-ดำ ทำให้อดไม่ได้ที่จะนึกถึงบรรยากาศร้านอาหารในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดรถตู้สุดเก๋คันนี้  ถ้าใครมีโอกาสมาเยือนนิวยอร์กช่วงอากาศอบอุ่นในฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูร้อน ขอแนะนำให้แวะมาจิบกาแฟในสวนเขียวชอุ่มแห่งนี้ ส่วนฤดูหนาวจะมาพักที่โรงแรมเพื่อดื่มด่ำกับงานออกแบบและตึกเก่า แล้วใช้ชีวิตอย่างนิวยอร์กเกอร์ดูสักครั้งก็น่าจะสนุกดีไม่น้อย

 

ที่ตั้ง   

The High Line Hotel
180 10th Ave at 20th St
โทร. +1 212-933-9736

www.intelligentsiacoffee.com

ออกแบบ : Roman and Williams


ภาพ : ปรัชญา จันทร์คง

อ่านต่อ LE LABO เดินเลือกน้ำหอมพร้อมจิบกาแฟ ในอาคารอิฐเปลือยยุคอุตสาหกรรมเฟื่องฟู