LITTLE FRIENDS BEYOND B&B คาเฟ่และที่พักบรรยากาศบ้านสวนใจกลางกรุง

Bed & Breakfast แห่งใหม่ในซอยศูนย์วิจัย ย่านเพชรบุรีตัดใหม่ที่แสนอบอุ่นด้วยบรรยากาศธรรมชาติ ที่นี่เป็นทั้งธุรกิจใหม่และความสุขในวัยเกษียณของคุณศิริโรจน์ และคุณผกาพรรณ อรรถวิภัชน์  นอกจากจะให้บริการที่พักบรรยากาศกันเองแล้ว ยังมีคาเฟ่แสนสงบสำหรับคอกาแฟขาประจำอีกด้วย

จากด้านหน้า Little Friends Beyond B&B โดดเด่นด้วยผนังอิฐผสมผสานกับประตูไม้ซีดาร์เผาผิวแบบญี่ปุ่น  ดูกลมกลืนกับฉากหลังเขียวขจีของต้นไม้ในละแวก ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์เล็กสัตว์น้อยอย่างกระรอก ผีเสื้อ นกชนิดต่าง ๆ จนแทบไม่น่าเชื่อว่าที่นี่ตั้งอยู่ใจกลางกรุง ทั้งยังชวนให้นึกถึงบรรยากาศบ้านสวนที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน

นอกจากตัวอาคารที่ดูอบอุ่น สวนดอกไม้สีสันสดใสก็ช่วยแต่งเติมบรรยากาศได้เป็นอย่างดี บานเปิดระแนงไม้บนฟาซาดด้านหน้าปรับองศาได้ตามระดับการทำมุมของแสงแดด
ด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างไม้และอิฐ ตัวอาคารจึงดูกลมกลืนกับบรรยากาศธรรมชาติโดยรอบ คอร์ตเล็กๆ ด้านข้างเป็นที่นั่งเอ๊าต์ดอร์ของคาเฟ่ เปิดมุมมองสู่สนามหญ้ากว้างของเพื่อนบ้าน

Agaligo Studio รับหน้าที่ออกแบบสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายในทั้งหมด ฟังก์ชั่นใช้สอยประกอบด้วยคาเฟ่ และห้องพักทั้งหมด 3 ห้อง ภายใต้แนวคิดการออกแบบจากต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ตอบรับกับบริบททั้งในด้านรูปลักษณ์และการใช้งาน

พื้นที่คาเฟ่ชั้นล่าง ด้านหนึ่งเชื่อมต่อกับคอร์ตกลาง ซึ่งเปิดมุมมองโปร่งสบายสู่สวนของเพื่อนบ้าน อีกด้านมีสวนป่าจำลองเล็กๆ สดชื่นด้วยเสียงน้ำตกไหลรินตลอดวัน ภายในพื้นที่คาเฟ่ตกแต่งด้วยของสะสมของเจ้าของเอง ผสมผสานกับดอกไม้สดที่เก็บจากรอบรั้วมาประดับอยู่ทุกมุม

เมื่อก้าวผ่านประตูไม้สนซีดาร์เข้ามาภายใน สัมผัสกับสถาปัตยกรรมในอีกมุมมองหนึ่ง
พื้นที่คาเฟ่บนชั้นหนึ่ง ภายในตกแต่งด้วยวัสดุไม้และอิฐสร้างบรรยากาศความเป็นบ้านที่อบอุ่น และเชื่อมโยงกับสถาปัตยกรรมภายนอก
ช่องเปิดกว้างตลอดแนวผนัง สร้างความเชื่อมโยงจากภายนอกสู่ภายใน โปร่งสบายด้วยแสงธรรมชาติตลอดวัน ด้านหนึ่งเป็นคอร์ตกลาง อีกด้านเป็นสวนป่าเล็กๆ พร้อมเสียงน้ำตกไหลรินชวนรื่นรมย์

พื้นที่ชั้นบนประกอบด้วยห้องพัก 3 ห้อง ซึ่งออกแบบตามคาแรคเตอร์ของบรรดาสัตว์ตัวน้อยเจ้าถิ่น ซึ่งพบเห็นได้บ่อยๆ ในพื้นที่ ตัวอาคารจึงเป็นเสมือนต้นไม้ใหญ่ มีเส้นทางการสัญจรที่ไต่ระดับทีละชั้นขึ้นไปสู่ห้องพักแต่ละห้อง ไม่ต่างจากการปีนป่ายต้นไม้ขึ้นไปทีละกิ่ง และแม้จะเป็นอาคารสูง แต่ภายในกลับโปร่งสบาย ด้วยบรรดาช่องเปิดในตำแหน่งต่างๆ ที่นอกจากจะเปิดรับแสงธรรมชาติแล้ว ผู้ออกแบบยังหยิบยืมวิวทิวทัศน์จากภายนอกมาใช้งาน (Scenery Borrow) ภาพต้นไม้สีเขียวชอุ่มจากหน้าต่างจึงดูไม่ต่างจากภาพวาดที่ได้รับการคัดสรรให้มาสร้างมุมมองสดชื่นภายในห้องพัก

ห้องพักแรกที่เจอคือห้องกระรอก ต่อด้วยห้องผีเสื้อและห้องนกกางเขน สอดคล้องกับระดับความสูงของลักษณะการอยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิด ส่วนชั้นบนสุดเป็นดาดฟ้าเปรียบได้กับยอดไม้ เป็นลานปลูกผัก สำหรับการชมวิวหรือกิจกรรมแคมป์ปิ้ง

มุมแพนทรี่ส่วนกลางด้านหน้าห้องกระรอก เชื่อมกับระเบียงที่เปิดสู่คอร์ต นับเป็นมุมอาหารเช้าที่สดชื่นกลางแสงแดดอ่อนๆ

 

ห้องกระรอก ด้วยคาแรคเตอร์ของนักสะสมของเจ้ากระรอก จึงตกแต่งโดยเน้นวัสดุสีธรรมชาติที่มีโทนสีอบอุ่น เช่น ไม้ หวาย รวมถึงกิ่งไม้ ท่อนไม้จากธรรมชาติ รวมถึงมีของสะสมแปลกๆ เช่น กระทะหอยทอดที่นำมาวางแทนโต๊ะ เป็นต้น

ภายในห้องกระรอก ยกระดับบริเวณพื้นที่เตียงนอน สร้างบรรยากาศแบบบ้านไทย เพิ่มพื้นที่ใช้สอยระดับพื้น เน้นตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ สีสันเรียบง่ายอบอุ่น ในทุกห้องพัก มุมนั่งเขียนหนังสือได้รับการออกแบบให้หันออกสู่ภายนอก ชวนให้นึกถึงความสุขง่ายๆ ในวัยเด็กกับการนั่งเล่นอ่านหนังสือริมขอบหน้าต่าง เหม่อมองดูต้นไม้ใหญ่ในช่วงเวลาแสนสุขสงบ 
พื้นที่ห้องน้ำแยกเป็นสัดส่วน เชื่อมต่อกับระเบียงภายนอก ซึ่งออกแบบให้แขกผู้เข้าพักทดลองอาบน้ำจากตุ่มแบบไทยๆ ได้
เนื่องจากพื้นที่ด้านหลังติดกับเพื่อนบ้าน จึงออกแบบแผงระแนงไม้ปรับไล่ระดับองศาความเอียงเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวไปพร้อมๆ กับเปิดให้เห็นวิวสวนอีกด้าน

 

ห้องผีเสื้อ โดดเด่นด้วยสีสันสดใส มีความเป็นเฟมินิสต์ด้วยลวดลายดอกไม้ และรายละเอียดการตกแต่ง เนื่องจากเป็นห้องพักที่มีขนาดเล็กกว่าอีกสองห้อง จึงออกแบบให้มีโถงทางเข้า (Foyer) ส่วนตัว เพื่อสร้างลำดับการเข้าถึงที่เป็นส่วนตัว

โถงทางเข้าห้องผีเสื้อ เปลี่ยนบรรยากาศด้วยกระเบื้องลวดลายวินเทจสีสดใส สกายไลท์ช่วยสร้างบรรยากาศกึ่งเอ้าต์ดอร์ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นทางเข้าบ้านส่วนตัว มากกว่าแค่ห้องพักหนึ่งในอาคารใหญ่
ภายในห้องพักปลอดโปร่งเรียบง่าย ขับเน้นให้บานประตูสีชมพูสดของมุมห้องน้ำโดดเด่นยิ่งขึ้น ผนังภายในห้องน้ำกรุกระเบื้องลวดลายสามมิติที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพส่องขยายของปีกผีเสื้อ

 

ห้องนกกางเขน ห้องพักชั้นบนสุด สุขุมเรียบเท่เหมือนนกกางเขน โดดเด่นด้วยผ้าม่านสีดำเหลือบน้ำเงินที่ได้แรงบันดาลใจมาจากปีกนกกางเขน ภายในห้องตกแต่งด้วยแพทเทิร์นลวดลายขาว-ดำ

เนื่องจากอยู่ชั้นบนสุด บรรยากาศจึงปลอดโปร่งด้วยหลังคาสูง ฝ้าเพดานพาดด้วยโครงสร้างไม้สนได้กลิ่นอายเหมือนบ้านสวนชนบท
มุมนั่งเล่นยกระดับเหมือนชานบ้านแบบไทยๆ เชื่อมกับระเบียงมองเห็นวิวมุมสูงที่ดูเขียวชอุ่มและเงียบสงบจนไม่น่าเชื่อว่าอยู่ใจกลางเมือง
มุมทำงานเล็กๆ ในกล่องเหล็กที่แทงทะลุจากภายนอกสู่ภายใน ด้วยช่องเปิดโปร่งใสจึงช่วยให้ใช้ประโยชน์จากวิวสวยในคอร์ตกลางได้เต็มที่
มุมแปลงผักบนดาดฟ้า พื้นที่ส่วนกลางที่ให้ผู้เข้าพักและเจ้าของมาสังสรรค์ยามเย็น

ใครอยากพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศกลางกรุง ที่นี่คืออีกตัวเลือกที่น่าสนใจ หรือจะแวะมาชิมกาแฟคุณภาพเยี่ยมในบรรยากาศกันเองก็เติมพลังได้ไม่น้อย

เจ้าของ : คุณศิริโรจน์-คุณผกาพรรณ อรรถวิภัชน์
สถาปนิกโครงการ : Agaligo Studio โทร. 089-777-4025
ที่ตั้ง: 49 ซอยศูนย์วิจัย 1 ถนนเพชรบุรี ซอย 47 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพ 10310
โทร. 082-959-4441
IG: @littlefriendsbeyond

LITTLE FRIENDS BEYOND B&B เป็นส่วนหนึ่งใน 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS หนังสือ 100 BEST DESIGN SERIES ฉบับที่ 2 ที่รวบรวมไอเดียที่พักไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรมเอาไว้แบบเต็มอิ่ม พบกับ 100 ที่พักดีไซน์เด็ด พร้อมคู่มือการออกแบบโรงแรมในฝันของคุณได้เร็ว ๆ นี้

room 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS

  • พิเศษ ลด 15% เมื่อสั่งจองล่วงหน้าทางออนไลน์ 
    จากปกติ 495 บาท เหลือเพียง 420 บาท 
    สั่งจองได้ที่ https://www.facebook.com/commerce/products/2408989372550699/  
    หรือ http://m.me/roomfan 
    วันนี้ ถึง 10 ตุลาคม 2562 เท่านั้น 
    เริ่มจัดส่งวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

เรื่อง monosoda
ภาพ อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

 

BUNJOB HOUSE สะท้อนเรื่องราวของธรรมชาติเขตร้อนผ่านสถาปัตยกรรมโมเดิร์น