8 เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ ควรมีไว้ติดบ้าน

ผู้ผลิต เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ ต่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่รองรับเทคโนโลยี IOT ออกมามากมาย ผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่าอัจฉริยะหรือสมาร์ทจะได้รับความความสนใจและการยอมรับจากผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว

หากไม่นับรูปทรงดีไซน์แล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ ที่มากฟังก์ชันสามารถทำงานได้ตรงตามความต้องการ และสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นกับระบบสั่งงานด้วยเสียง หรือแอพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟน ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกในท้องตลาด แต่มีชิ้นไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน

1 Smart Speaker ลำโพงอัจฉริยะ สั่งงานด้วยเสียง

ผู้ช่วยดิจิทัลที่คอยทำหน้าที่จัดการทุกเรื่องที่คนในบ้านสั่งให้ทำ ตั้งแต่การสั่งเปิด-ปิดไฟ  ม่าน เครื่องปรับอากาศ ทีวี เล่นวิดีโอในยูทูป ไปจนถึงการตรวจสอบสภาพอากาศ เช็กข่าวประจำวัน ปัจจุบันมีลำโพงอัจฉริยะอย่าง Google Home ที่สามารถสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยได้แล้ว และคาดว่าอีกไม่นานเกินรอสาวกค่ายแอปเปิ้ลในบ้านเราคงได้ใช้ HomePOD และสั่งงานด้วยการเรียก Siri เหมือนบนไอโฟน หรืออุปกรณ์อื่นๆของแอปเปิ้ล

amazon echo เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ

– Amazon  Echo สามารถสั่งงานด้วยเสียง แค่พูดคำว่า Alexa แล้วก็สั่งเข้าไปว่าอยากให้ทำอะไรบ้าง

google home เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ

-Google Home สามารถสั่งงานด้วยเสียง แค่พูดคำว่า Ok Google แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยได้แล้ว จะถามอะไรก็ตอบได้ หมดปัญหาพูดแล้วฟังไม่ออก สำเนียงไม่ได้

apple-HomePod

-Apple Home POD สามารถสั่งงานด้วยเสียง แค่พูดว่า Siri

เครื่องซักผ้า

2 SAMSUNG Smart Washing Machine เครื่องซักผ้าที่สั่งงานได้ผ่านแอพพลิเคชั่น

ออกแบบให้เลือกโปรแกรมที่เหมาะกับผ้าแต่ละชนิด มีเทคโนโลยี Quick Drive ช่วยลดเวลาซักลงได้ครึ่งหนึ่ง และยังมีช่องใส่ผ้า Add Wash สามารถใส่เสื้อผ้าที่ลืมเก็บไปซักลงเครื่องได้เลย ไม่ต้องรอการซักรอบใหม่

ตู้เย็นสั่งงานผ่านเสียงได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ

3 SAMSUNG Family Hub 2018 ตู้เย็นสารพัดนึก

ตู้เย็นล้ำๆ ที่ใส่เทคโนโลยีผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Bixby สามารถจดจำเสียงของแต่ละบุคคลได้ รวมถึงเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบ Smart Things สามารถควบคุมอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆภายในบ้าน เช่น หลอดไฟ เครื่องปรับอากาศ หรือกล้องวงจรปิด ทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในครัวสามารถรู้ได้ทันทีว่าใครมากดกริ่ง ผ่านการสั่งให้ตู้เย็นแสดงภาพจากกล้องวงจรปิดขึ้นมา นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งหน้าจอและแอพพลิเคชั่นวิทยุ และอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสนุกไปกับการใช้งานภายในห้องครัวได้ง่ายขึ้น และยังมีกล้องขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรู้ว่ามีอาหารหรือวัตถุดิบใดบ้างในตู้เย็น ผ่านการเช็กด้วยสมาร์ทโฟน (ไม่ต้องเปิดตู้เย็นให้เปลืองไฟ) ทำให้การซื้อของเข้าบ้านไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาจดกันอีกต่อไป

แอร์ถนอมผิว

4 LG ARTCOOL Inverter V “Voice Mate”  แอร์ถนอมผิว

เครื่องปรับอากาศที่สามารถสั่งงานด้วยเสียงผ่านฟีเจอร์ “Voice Mate” มาพร้อมระบบอินเวอร์เตอร์ที่ช่วยประหยัดไฟฟ้ากว่าเครื่องปรับอากาศทั่วไปถึง 60 เปอร์เซ็นต์  นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยี Plasmaster Ionizer สามารถกำจัดเชื้อโรคที่ลอยอยู่ในอากาศได้ และฟังก์ชันสกินแคร์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวของผู้ใช้ได้อีกด้วย

ทีวีซัมซุง ตกแต่งบ้าน

5 SAMSUNG QLED TV ทีวีที่เป็นกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่งบ้าน

เพิ่มลูกเล่นด้วย Ambient Mode ช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ๆให้ทีวีเมื่อปิดเครื่อง โดยเมื่อสั่งปิดทีวี จอภาพจะแสดงภาพที่ปรากฏให้กลมกลืนเหมือนกับฉากด้านหลัง เช่น ลวดลายบนผนังจริงเป็นลายอิฐโชว์แนว หน้าจอสามารถนำลวดลายของผนังที่อยู่ด้านหลังเพื่อมาแสดงผลบนจอได้ (ด้วยการถ่ายรูปและสร้างภาพผ่านแอพพลิเคชั่น SmartThings )  ทำให้การปิดทีวีไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถนำนาฬิกา พยากรณ์อากาศ รวมถึงข่าวสารต่างๆมาแสดงผลบนหน้าจอได้อีกด้วย

พัดลมไม่มีใบพัด เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ

6 Dyson Pure Cool พัดลมกรองอากาศอัจฉริยะ

ช่วยเผยมลภาวะและสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็นผ่านหน้าจอแอลซีดีที่แสดงผลการตรวจวัดอนุภาคขนาดเล็กและแก๊สได้อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ โดยมีระบบตรวจจับอัจฉริยะ คำนวณ และรายงานผลเปรียบเทียบคุณภาพอากาศภายในบ้านและนอกบริเวณบ้าน ส่งตรงถึงคุณผ่านแอพพลิเคชั่นในมือถือหรือแท็บเล็ตได้ทันที

กล้องดูสัตว์เลี้ยง เครื่องใช้ไฟฟ้าควบคุมด้วยมือถือ

7 Pawbo+  กล้อง Wireless ที่ช่วยให้เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดได้ทุกที่ทุกเวลา

เจ้าของสามารถโต้ตอบกับสัตว์เลี้ยงได้ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือห่างไกลกัน ความคมชัดของกล้องระดับ HD 720P เก็บภาพมุมกว้างได้ 130 องศา ควบคุมผ่านแอพ Pawbo Life ซึ่งรองรับผู้ใช้งานได้สูงสุด 8 คนพร้อมกัน ส่งเสียงผ่านระบบ Push-to-Talk เพื่อโต้ตอบกับสัตว์เลี้ยงของคุณได้แบบเรียลไทม์ สามารถให้อาหารหรือขนมน้องหมาหรือน้องแมวในช่วงเวลาที่คุณอยู่นอกบ้านได้

หุ่นยนต์ปลูกต้นไม้

8 HEXA หุ่นยนต์ดูแลต้นไม้

เจ้าหุ่นยนต์ 6 ขา สามารถพาต้นไม้ที่คุณปลูกเดินไปรับแสงและหลบแสงแดดได้เอง หรือส่งสัญญาณโดยการเต้นเล็กน้อยเมื่อต้นไม้ขาดน้ำ อย่างไรก็ดี HEXA ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ก็เป็นก้าวเล็กๆที่ดีที่ได้เห็นเทคโนโลยีช่วยทำให้พืชสื่อสารกับมนุษย์ได้

เรื่อง/ภาพ :  ทีมงานบ้านและสวน


สำรวจระบบบ้านอัจฉริยะ