Home Automation ระบบบ้านอัตโนมัติที่จะทำให้การอยู่บ้านเป็นเรื่องสนุก

ระบบบ้านอัตโนมัติ  เป็นอีกนวัตกรรมที่ออกแบบขึ้นเพื่อตอบสนองคนยุคใหม่ที่ชอบความทันสมัยและความสะดวกสบาย เพราะบ้านในยุคนี้ ไม่ได้เป็นแค่สถานที่เพื่อใช้หลับนอนเท่านั้น แต่ต้องเป็นที่อยู่อาศัยที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในครอบครัวมากขึ้นอีกด้วย

ระบบบ้านอัตโนมัติ

เทคโนโลยีที่ใช้ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านก็มีหลากหลาย เช่น สั่งให้ประตูรั้วเปิด-ปิดอัตโนมัติ  การเปิด-ปิดไฟตามเวลาที่ตั้งไว้ หรือเพิ่มเติมฟังก์ชันต่างๆ อาทิ สั่งเปิด-ปิดทีวี หรือการสั่งให้เครื่องปรับอากาศทำงานก่อนเรากลับถึงบ้าน

การติดตั้งระบบ Home Automation หลักๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ แบบเดินสาย เหมาะกับผู้ที่กำลังสร้างบ้านใหม่ เพราะมีความเสถียรสูง ไม่มีข้อจำกัดของคลื่นวิทยุมาเกี่ยวข้อง และแบบไร้สาย (Wireless) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ เพราะใช้ได้ทั้งบ้านใหม่และบ้านเก่า ไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก หรืออยากจะเพิ่มจุดควบคุมอีกในอนาคตก็ทำได้

ระบบบ้านอัตโนมัติ

เราสามารถเลือกใช้บริการของบริษัทรับติดตั้งระบบ Home Automation ที่มีประสบการณ์ และมีบริการหลังการขาย มาช่วยวางระบบเพื่อควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน เพราะหากเกิดปัญหาก็เรียกมาช่วยแก้ไขได้ทันที ทั้งนี้ระดับความซับซ้อนของการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเจ้าของบ้านว่าจะเลือกให้บ้านมีระบบอัตโนมัติในส่วนไหนบ้างและมีฟังก์ชันอะไรที่ต้องการ

แต่ถ้าไม่อยากจ่ายเงินก้อนใหญ่ในคราวเดียว อาจเริ่มต้นเป็นระบบเล็กๆในบางส่วนของบ้านก่อน แล้วจึงค่อยขยายระบบเพิ่มเติมภายหลังก็สามารถทำได้ เพียงแค่นี้ก็ทำให้บ้านธรรมดาๆกลายเป็นบ้านอัจฉริยะได้แล้ว

ระบบบ้านอัตโนมัติ

1. iBuilt Automation ระบบบ้านอัตโนมัติ

หนึ่งในผู้ให้บริการติดตั้งระบบ Home Automation ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบเป็นของตัวเอง สามารถออกแบบ ติดตั้ง จนถึงดูแลหลังการติดตั้ง โดยทีมงานมืออาชีพ ใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานก็สามารถสั่งงานเองได้ทันที ช่วยให้เราควบคุมอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆภายในบ้านได้เพียงปลายนิ้วผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

 

ประตูรั้วอัตโนมัติ

2 HomeXpert i-GATE นวัตกรรมประตูรั้วอัตโนมัติ

เมื่อประตูมอเตอร์สามารถสื่อสารกับคุณได้ตลอดเวลาโดยควบคุมการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งว่าประตูถูกเปิด – ปิดโดยใครหรือเมื่อไร แจ้งเตือนเมื่อเราลืมปิดประตู สามารถดูสถานะประตู แจ้งอัตราการกินไฟ จำนวนครั้งในการเปิด – ปิดประตูในแต่ละวัน ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันไฟรั่วไฟดูด ระบบป้องกันไฟกระชาก ระบบแจ้งเตือนเมื่ออุปกรณ์เสื่อมสภาพหรือใกล้หมดระยะเวลาประกันอีกด้วย

 

ระบบบ้านอัตโนมัติ

ระบบบ้านอัตโนมัติ

3 FIBARO ควบคุมอุปกรณ์ในบ้านที่อยู่ในระยะไกลได้แม่นยำ
ผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบ Home Automation ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Z-Wave ที่ใช้พลังงานต่ำ และสามารถเป็น Repeater ในตัว หรือการส่งสัญญาณผ่านต่อๆ กัน ทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะไกลได้อย่างแม่นยำ ไม่ต้องเดินสายไฟฟ้าใหม่ให้ยุ่งยากสามารถใช้งานได้ทั้งบ้านเก่าและบ้านใหม่

SMART-WIFI-SOCKET

4 Lamptan Smart Wi-Fi Socket อุปกรณ์เชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านสมาร์ทโฟน
เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์นี้เข้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าก็สามารถควบคุมการเปิด – ปิดหรือตั้งเวลาการใช้งานได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม และสามารถตรวจสอบสถานะเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ตลอดเวลาผ่านสมาร์ทโฟน

TIPS

สำหรับคนที่ไม่ค่อยอยู่บ้าน ชอบออกไปท่องเที่ยวหรือมีภารกิจไปต่างประเทศเป็นประจำ อย่าลืมตั้งโปรแกรมไปที่โหมด Vacation ไว้คอยดูแลบ้านแทนคุณ เช่น ใช้ Random Scene Lighting ที่สามารถเปิด-ปิดไฟแบบสุ่มไปตามห้องต่างๆภายในบ้าน เหมือนว่ามีคนอยู่บ้านจริงๆ หรือตั้งโปรแกรม Smart Door Lock Alert หากมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญพยายามจะเปิดประตู ระบบจะส่งอีเมลหรือ SMS หาคุณทันที ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไหนของโลก ก็สามารถอัพเดตทุกสถานการณ์ในบ้านได้จากสมาร์ทโฟน

เรื่อง/ภาพ :  ทีมงานบ้านและสวน


8 เครื่องใช้ไฟฟ้าสั่งงานด้วยมือถือ น่ามีติดบ้าน