MARINA ABRAMOVIĆ

6 ศิลปินที่ห้ามพลาด ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

MARINA ABRAMOVIĆ
MARINA ABRAMOVIĆ

นับถอยหลัง อีกไม่กี่วัน กรุงเทพ จะกลายเป็น แกลเลอรี่ ขนาดใหญ่ สำหรับแสดงงานศิลปะชั้นเยี่ยมจาก 75 ศิลปินทั่วโลก ที่กำลังเดินทางนำความสุขมาเบ่งบานสะพรั่งให้ทั่วเมือง ใน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale 2018)

ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2561 ไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สถานที่สำคัญ 20 แห่งในกรุงเทพมหานคร อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ โครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งอนาคต วัน แบงค็อก เป็นต้น (ดูรายลายละเอียดสถานที่จัดงานทั้งหมดได้ที่ท้ายโพสต์) โดยในวันนี้ baanlaesuan.com ขอนำเสนอไฮไลท์ศิลปินชุดแรก ที่ทุกท่านไม่ควรพลาดในงานนี้

1. มารีนา อบราโมวิช (MARINA ABRAMOVIĆ )  (ภาพด้านบน)

หนึ่งในศิลปินผู้มีผลงานทรงอิทธิผลมากที่สุดในโลกแห่งศิลปะร่วมสมัย งานแต่ละชิ้นของ มารีนา อบราโมวิช ชวนให้ผู้ชม พิจารณาถึง ร่างกาย และ จิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้ง อย่างเช่น งานแสดงสด The Artist is Present ณ Museum of Modern Art , New York City เมื่อปี 2010 ที่เธอได้นั่งนิ่งเงียบอยู่บนเก้าอี้ตลอดการจัดงานแสดงสามเดือน รวมวลาแล้ว 736 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งมีผู้ชมงานนับพันมาต่อคิวเพื่อรอ ที่จะมานั่งประสานสายตากับเธออย่างเงียบๆเป็นเวลา ห้า นาที ผลงานนี้ทำให้ชื่อเสียงของเธอถูกกล่าวถึงอย่างมากในโลกออนไลน์และออฟไลน์ สำหรับงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 มารีนา จะทำให้ทุกท่านได้ลองสื่อสารระหว่างกัน ผ่านความเงียบสงบ กับผลงาน “Standing Structures”  ที่โครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งอนาคต วัน แบงค็อก ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังได้นำทีมงานจากสถาบันศิลปะ Marina Abramović Institute (MAI) มาจัดกิจกรรมแบบอาร์ตๆที่ชื่อว่า “Method” เพื่อให้ชาวไทยได้มาร่วมค้นหาความสัมพันธ์ระหว่าง พื้นที่ กับ เวลา ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (กิจกรรม “Method” จะจัดแค่ 1 เดือน ระหว่างวันที่ 8 ตุลาคม – 12 พฤศจิกายน 2561 เท่านั้น)

ผลงาน Standing Structure ของมารีนา อบราโมวิช บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ผลงาน ‘Standing Structure’  ที่จะเปิดมิติใหม่แห่งการสื่อสารระหว่างกัน ด้วยความเงียบสงบ

MARINA ABRAMOVIĆ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

 กิจกรรม “Method” โดยสถาบันศิลปะ Marina Abramović Institute (MAI)

Yayoi Kusama บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

2. ยาโยอิ  คุซามะ (YAYOI KUSAMA)

ผู้หลงใหลลายจุด มาตั้งแต่อายุสิบขวบ มาถึงวันนี้ ยาโยอิ คุซามะ ศิลปินชาวญี่ปุ่น วัย 81 ปี เจ้าของฉายา “คุณป้าลายจุด” ได้สร้างศิลปะด้วยความรักในลวดลายนี้กับผลงานหลายแขนงไม่ว่าจะเป็น ประติมากรรม จิตรกรรม ศิลปะจัดวางและอื่นๆอีกมากมาย จนทำให้เธอเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงร่วมสมัยที่มีผลงานแสดง และ ได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากที่สุดของโลก อาทิ รางวัล The Best Gallery Show จากสมาคมวิจารณ์ศิลปะนานาชาติ, หลายรางวัลจากการประกวดหนังทดลองในเทศกาล Fourth International Experimental Film Competition ประเทศเบลเยียม และ เหรียญเชิดชูเกียรติจากรัฐบาลฝรั่งเศส  

ไม่ว่าสิ่งใดในโลกนี้เมื่อผ่านสายตาของเธอแล้ว จะกลายเป็นชิ้นงานศิลปะที่มีลวดลายสันสดใส ชวนให้สะดุดตา สะกดใจ แม้กระทั่งแบรนด์สุดหรูอย่าง Louis Vuitton ยังเคยสร้าง Collection ร่วมกับ ยาโยอิ  คุซามะ (และ Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว) สำหรับงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 เธอจะนำชุดผลงานเลื่องชื่ออย่างบรรดาฟักทองลายจุด (Pumpkin) มาให้ชมกันอย่างใกล้ชิดที่เซ็นทรัลเวิลด์ และสยามพารากอน

Yayoi Kusama บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

Yayoi Kusama "Inflatable Pumpkins Balloons" บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

งานประติมากรรมจัดวาง ฟักทองเป่าลม “Inflatable Pumpkins Balloons”

Yayoi Kusama บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 "I Carry On Living With The Pumpkins" (Silver Pumpkin)

ผลงาน ฟักทองสีเงินพื้นผิวสไตล์งานโมเสก  “I Carry On Living With The Pumpkins” (Silver Pumpkin)

 

Yayoi Kusama "I Carry On Living With The Pumpkins" (Red Pumpkin) บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ผลงาน ฟักทองสีแดงลายจุดดำ  “I Carry On Living With The Pumpkins” (Red Pumpkin)

ชเว จอง ฮวา ศิลปินเกาหลี บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

3. ชเว จอง ฮวา (CHOI JEONG HWA)  

ศิลปินและดีไซเนอร์ชื่อดังผู้มีรางวัลการันตีฝีมือมากมาย ผลงานของ ชเว จอง ฮวา โดดเด่นในเรื่องการเล่นกับพื้นที่ และการใช้รูปทรงชิ้นงานขนาดใหญ่ ที่ชวนให้มองตั้งแต่ระยะไกล นอกจากนี้เขายังมีมุมมองที่เฉียบคมในการหยิบเลือกวัสดุที่คาดไม่ถึงมาสร้างงานศิลปะ อย่างเช่น ในปี 2008 เขาได้นำภาชนะพลาสติกเหลือใช้จำนวน 1,700,000 กว่าชิ้น มาทำเป็นงานจัดวางปกคลุมผิวผนังของ Seoul Olympic Stadium จนเต็มพื้นที่ หรือการสร้างดอกไม้พลาสติกขนาดใหญ่ที่เคลื่อนไหวราวกับหายใจได้ ชเวบอกว่าเขาไม่มีคำจำกัดความใดๆ ที่จะอธิบายผลงานของเขา มันคือการเปิดกว้างให้ผู้ชมได้พิจารณากันตามประสบการณ์ของแต่ละคน ดังคำกล่าวประจำใจของเขา “Your heart is My art” หรือ “หัวใจของคุณคืองานศิลปะของผม”

ชเว จอง ฮวา Fruit Tree บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ผลงานประติมากรรมขนาดใหญ่ “Fruit Tree” ณ ห้องสมุด Starfield ในห้าง COEX กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

ในงานนี้เราขอกระซิบว่า ท่านจะได้เห็นผลงานของศิลปินแดนกิมจิคนนี้ อย่างเต็มอิ่มในหลายสถานที่ อย่างเช่น หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร บ้านปาร์คนายเลิศ และ ห้างสรรพสินค้าต่างๆในย่านสยามสแควร์-ชิดลม-ราชประสงค์ ซึ่งงาน ชเว ได้นำวัสดุบางอย่างที่คนไทยคุ้นหน้าคุ้นตากันดีมาทำงานประติกรรมติดตั้งที่เห็นแล้วต้องอมยิ้มมีความสุขไปตามๆกัน ใครมีมือถือเตรียมเมมโมรี ใครมีกล้องฟิล์มเตรียมฟิล์ม เพราะงานนี้ได้ถ่ายรูปกันจุใจแน่นอน วันนี้เรามีตัวอย่างผลงานที่จะนำมาแสดงในงานครั้งนี้มาฝากกัน

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: The Joker Crown บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: The Joker Crown”

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: Love Me Pig I บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: Love Me Pig I”

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: Inflatable Robot – Black บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: Inflatable Robot – Black”

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: Inflatable Flower – Pink บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: Inflatable Flower – Pink”

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: Stupas บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: Stupas”

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: Plastic Shotguns บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: Plastic Shotguns”

ชเว จอง ฮวา Happy Happy Project: Alchemy บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

“Happy Happy Project: Alchemy”

Huang Yong Ping หวง หย่ง ผิง บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

4. หวง หย่ง ผิง (HUANG YONG PING)

สุดยอดปรมาจารย์ ศิลปินหัวก้าวหน้าของจีนผู้ก่อตั้งกลุ่ม “เซียะเหมิน ดาดา”  (Xiamen Dada) ซึ่งเกิดจากการผสมผสานแนวคิดศิลปะแบบบดาดา (Dadaism) ของโลกตะวันตก เข้ากับแนวคิดนิกายเซนของโลกตะวันออก  โดยในช่วงปี 80 เขาได้ย้ายไปทำงานที่ฝรั่งเศสและต่อมาได้เป็นศิลปินตัวแทนเมืองน้ำหอม ไปแสดงงานที่ เวนิสเบียนนาเล่ครั้งที่ 48  เมื่อปี 1999 ปัจจุบัน หวง หย่ง ผิง เดินสายแสดงงานในพิพิธภัณฑ์มากมายหลายประเทศ ไม่ว่าจะที่ Red Brick Art Museum ประเทศจีน, Museum Ludwig ประเทศเยอรมัน หรือ Grand Palais ประเทศฝรั่งเศส โดยการมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ งานประติมากรรม เรือมังกรขนาดใหญ่ที่สื่อถึงเรื่องราวของการพลัดถิ่นฐานของชาวจีน ซึ่งมีความยาว ถึง 16 เมตร สูง 4.2 เมตร จะข้ามน้ำข้ามทะเลจากมณฑลฝูเจี้ยน มาตั้งตระหง่าน จัดแสดงให้คนไทยได้ชมกันที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย

หวง หย่ง ผิง (HUANG YONG PING) บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ผลงาน ‘Dragon Boat’ ซึ่งจะจัดแสดงที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย

Zuo You He Che หวง หย่ง ผิง (HUANG YONG PING) บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ประติมากรรมลดทอนรูปทรง (ลดเหลือแต่หัว กับ ขา) ‘Zuo You He Che’  จะจัดแสดงที่ สวนมิสกวัน วัดโพธิ์

 กวิตา วัฒนะชยังกูร (KAWITA VATANAJYANKUR) บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

5. กวิตา วัฒนะชยังกูร (KAWITA VATANAJYANKUR)

อีกหนึ่งศิลปินหญิงดาวรุ่ง ที่ใช้ศิลปะวิดีโออาร์ตตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องต่างๆในสังคม โดยเฉพาะประเด็นสิทธิสตรี ที่เธอใช้ร่างกายของเธอเองเข้าไปแทนที่เครื่องใช้ในบ้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์การซักผ้า ทำครัว หรือทำความสะอาด ด้วยการสื่อสารแบบเล่นจริง เจ็บจริง ประกอบกับการใช้ สีสันจัดจ้าน อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ผลงานของกวิตาได้รับการยอมรับและถูกแสดงในเทศกาลศิลปะทั่วโลกหลายแห่ง อย่างเช่นที่ นิทรรศการ ‘Islands in the Stream’ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะร่วมสมัย เวนิส เบียนนาเล่ ที่ กรุงเวนิส ประเทศอิตาลี ในปี 2560 หรือ ที่ Saatchi Gallery กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กับ โครงการ Thailand Eyes ในปีเดียวกัน  สำหรับ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งนี้ ท่านสามารถไปชมผลงานวิดีโออาร์ตชุดใหม่ล่าสุดของเธอได้ที่ เซ็นทรัลเวิลด์, ดิ เอ็มควอเทียร์, โรงแรมเพนนินซูล่า, Theatre of Indulgence  และอาคารอีสต์ เอเชียติก… แล้วจะพบว่าเกิดเป็นหญิงแท้จริงมันไม่ง่าย 

กวิตา วัฒนะชยังกูร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 Shuttle

กวิตา วัฒนะชยังกูร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 PerformingTextiles

กวิตาใช้ตัวเองเป็นกระสวยทอผ้ากับเครื่องปั่นด้ายในผลงาน “Shuttle” & “Performing Textiles”

กวิตา วัฒนะชยังกูร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 Carrierleft Alex

กวิตา วัฒนะชยังกูร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 Dye Final

ผู้หญิงกับงานย้อมสีผ้าใน ผลงาน “CarrierleftAlex” & “Dye Final”

ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

6. วิศุทธิ์ พรนิมิตร (WISUT PONNIMIT)

ศิลปินการ์ตูนระดับโลก ผู้สร้างสรรค์ปกนิตยสารบ้านและสวนฉบับพิเศษ ครบรอบ 42 ปี ในเดือนกันยายน 2561 และ ผู้ให้กำเนิดคาแรคเตอร์สุดน่ารัก เด็กหญิงมะม่วง สำหรับงานนี้ ตั้ม วิศุทธิ์ จะพามะม่วงพร้อมเพื่อนสี่ขา มะนาว มาโลดแล่นในรูปแบบของการ์ตูนแอนนิเมชั่น 10 เวอร์ชั่น โดยทุกท่านสามารถไปชมผลงานของตั้ม วิศุทธิ์ ได้ตามที่ต่างๆในกรุงเทพ เช่น เซ็นทรัลเวิลด์, ดิ เอ็มควอเทียร์ และ  โครงการ วัน แบงค็อก ใครเป็นสายแบ้วชื่นชอบความน่ารักสดใสไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง 

ตั้ม วิศุทธิ์ แอนิเมชั่น "Mamuang + BAB” บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

 

น้องมะม่วง แอนิเมชั่น "Mamuang + BAB” บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 วิศุทธิ์ พรนิมิตร

ตัวอย่างผลงานแอนิเมชั่น “Mamuang + BAB”  ที่พร้อมจะสร้างความสุขให้สะพรั่งทั่้วกรุงเทพ

นี่เป็นเพียง 6 จาก 75 ศิลปินนานาชาติที่จะมาร่วมงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ยังมีความน่าสนใจอีกมากมายที่เราอยากจะเล่าให้ท่านฟัง ติดตามได้ ในครั้งต่อไปที่ baanlaesuan.com

 

สถานที่จัดงานทั้งหมด 20 แห่ง

แผนที่งาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่่ 2018

เรื่อง สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ (วิศุทธิ์ พรนิมิตร) : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เครดิตภาพ (ยาโยอิ  คุซามะ):  YAYOI KUSAMA Courtesy of Ota Fine Arts, Tokyo

เครดิตภาพ : photos courtesy of artists


รู้จักกับ แนวคิด ตัวตน ของ ตั้ม วิศุทธิ์ ให้มากขึ้น ใน งานเสวนา BAB Talk 14 ที่ บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x