SNAPPY HOUSE ความดิบเท่ภายใต้สีขาวสุดเรียบง่าย

การ รีโนเวตบ้าน มีขั้นตอนที่ซับซ้อนและแตกต่างจากการสร้างบ้านทั่วไป เช่นเดียวกับบ้าน SNAPPY HOUSE บ้านในรูปแบบคอนโดมิเนียมที่ได้รับการรีโนเวตภายใต้คอนเซ็ปต์การผสมผสานความดิบเท่ที่แฝงด้วยรายละเอียด ของคุณโอ๊ต-ณัฐพร โสดาบรรลุ และคุณฝน-จามิญช์ญา สินธนากานต์

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: OPH Architects

ท่ามกลางบรรยากาศตอนเช้าตรู่ คุณโอ๊ตมาพร้อมกับหมวกใบเก๋ เขาออกมาทักทายทีมงานของเราอย่างเป็นกันเองบริเวณโถงชั้นล่างของคอนโดมิเนียม พร้อมกับบอกเล่าจุดเริ่มต้นของการรีโนเวตที่พักของเขาครั้งนี้ให้ฟังว่า

         “เริ่มแรกผมตระเวนหาบ้านและเลือกทำเลมานานพอสมควร จนมาลงตัวที่คอนโดมิเนียมแห่งนี้ เพราะอยู่ไม่ไกลจากออฟฟิศย่านทาวน์อินทาวน์มากนัก ก่อนเริ่มรีโนเวตผมมีภาพรวมของบ้านในใจอยู่แล้ว จึงนำเรเฟอเรนซ์ให้สถาปนิกดู เพราะผมเชื่อว่าการมีสถาปนิกมีข้อดีคือสเปซทุกอย่างจะเป๊ะมาก บ้านจะมีความชัดเจน และลงตัวในแบบพอดี ๆ”

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

และวันนี้ก็เป็นโชคดียกกำลังสองของเราที่ คุณเค -ไพลิน หงษ์วิทยากร สถาปนิกจาก OPH ARCHITECTS จะมาบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของบ้านไปพร้อม ๆ กับคุณโอ๊ต ด้วยความที่ทั้งคู่รู้จักกันและเคยร่วมงานกันมาก่อน โปรเจ็กต์การรีโนเวตครั้งนี้จึงสามารถออกแบบได้อย่างตรงใจเจ้าของมากที่สุด

   “พอซื้อห้องมาก็ได้คุยไอเดียการออกแบบกับสถาปนิกว่าเราชอบแบบไหน คุณเคแนะนำว่าบ้านของผมสามารถทำให้เป็นสไตล์ดิบ ๆ ได้ แต่สิ่งที่เขาขอนำเสนอคือความดิบที่เป็นสีขาว ด้วยเหตุผลว่าหากบ้านเป็นปูนซีเมนต์ขัดมันสีเทาหม่น ๆ อาจทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่ค่อยอบอุ่น ซึ่งผมเห็นด้วยกับไอเดียการเน้นใช้สีขาวนี้ แต่ก็ขอให้เป็นสีขาวที่ไม่ค่อยเรียบร้อยนัก

 “ไอเดียของผมคืออยากนอนในโกดังร้างท่ามกลางข้าวของเครื่องใช้ที่ดูคอนทราสต์กับงานสถาปัตกรรม อยากให้บ้านมีบรรยากาศดิบ ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกอบอุ่นและดูสนุกสนาน จริง ๆ แล้วไอเดียของผมเริ่มจากการได้ไปเยี่ยมบ้านพี่โน้ต-อุดม แต้พาณิช รู้สึกเหมือนเขาสร้างโกดังไว้เก็บของ เลือกใช้ของตกแต่งที่ดูคอนทราสต์กัน แต่ละชิ้นเป็น Selected Items นอกจากบ้านพี่โน้ตการได้ไปเยี่ยมเยือนสถานที่ต่าง ๆ ก็เหมือนเป็นการพาเราไปซึมซับกับไอเดียการตกแต่งเหล่านั้นเรื่อย ๆ จนรู้สึกชัดเจนว่าเราชอบบรรยากาศที่มีความคอนทราสต์กันระหว่างงานสถาปัตยกรรมกับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง จนอาจเรียกสไตล์ของบ้านหลังนี้ว่าเป็นอินดัสเทรียลก็ไม่เชิง”

รีโนเวตบ้าน รีโนเวตบ้าน รีโนเวตบ้าน

ก่อนเริ่มรีโนเวตสถาปนิกได้ปรึกษากับเจ้าของเรื่องการรื้อถอน การเก็บโครงสร้างเดิมไว้ และนำบางส่วนกลับมารียูส ภายใต้การออกแบบที่ต้องการให้แต่ละสเปซมีกิมมิกน่าสนใจอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้  ไปพร้อม ๆ กับพยายามออกแบบให้พื้นที่ต่าง ๆ มีความเรียบง่ายมากที่สุด เพื่อไม่ไปแย่งซีนของสะสมจำนวนมากที่คุณโอ๊ตอยากนำมาใช้เติมสีสันให้บ้านด้วย

“โปรเจ็กต์นี้ไม่ค่อยมีอุปสรรคในการทำงานเพราะเจ้าของบ้าน สถาปนิก และช่างมีการเข้ามาเคลียร์ดีเทลและพูดคุยปรึกษากันอยู่เสมอ ดีเทลของคุณโอ๊ตจะเป็นดีเทลเชิง D.I.Y. ก็เลยต้องเข้ามาคลุกคลีกับที่หน้างานเยอะหน่อย จากแปลนเดิมที่สองห้องนอนซึ่งเป็นส่วนไพรเวตถูกออกแบบให้อยู่ข้างหน้า ก็ผลักให้ไปอยู่ด้านหลังแทน จากเดิมมีห้องน้ำ 2 ห้องก็ลดให้เหลือเพียงห้องเดียว ช่วยให้ได้พื้นที่ใช้งานเพิ่มมากขึ้นในแบบ 1LDK คือ มี 1 ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัวขนาดใหญ่ตามความต้องการของคุณโอ๊ตที่ชอบทำอาหารรับประทานเอง ห้องนั่งเล่น รวมถึงมีมุมทำงาน ตามแบบฉบับฟังก์ชันบ้านของคู่รัก และคุณโอ๊ตอยากได้งานดีไซน์สนุก ๆ ระหว่างพื้นที่ห้องนั่งเล่นและห้องครัวให้ดูลื่นไหลเชื่อมถึงกัน  ก็เลยออกแบบผนังกั้นห้องแบบไม่เต็มพื้นที่ ถือเป็นอีกหนึ่งคีย์พีชให้แก่บ้าน”  คุณเคเล่าขั้นตอนและรายละเอียดการรีโนเวต ไปพร้อมกับพาเราเดินดูแต่ละส่วน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

ภายในห้องพักขนาด 96 ตารางเมตร ภาพแรกเมื่อเปิดประตูเข้ามาจะได้พบกับผนังที่ถูกทุบออกบางส่วน คล้ายกำลังจะรีโนเวตหรือยังไม่เสร็จ แต่แท้จริงแล้วเป็นความต้องการของสถาปนิกที่ต้องการทุบผนังกั้นพื้นที่ระหว่างห้องครัวกับห้องนั่งเล่นเดิมออกบางส่วน เพื่อให้พื้นที่เกิดความลื่นไหลและเชื่อมต่อถึงกัน โดยคุณเคได้ให้ช่างค่อย ๆ ทุบผนังออกทีละเลเยอร์เผยให้เห็นเท็กซ์เจอร์ของอิฐมอญที่ซ่อนอยู่ด้านใน แล้วทาทับด้วยสีขาวเฉพาะบางจุดให้อารมณ์ดิบ ๆ ไม่เนี้ยบจนเกินไป กลายเป็นมุมไฮไลท์เด่นของบ้านที่น่าสะดุดตา

นอกจากนี้ยังได้รื้อฝ้าเพดานเดิมออกช่วยให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้น  ส่วนพื้นจากที่เคยปูกระเบื้องก็จัดการรื้อออกทั้งหมดแล้วทำพื้นซีเมนต์ขัดมันแทน สำหรับโทนสีของการตกแต่งภายในเน้นสีเอิร์ธโทน เพื่อให้บ้านได้บรรยากาศอบอุ่นน่าอยู่ อาทิ สีขาวของฝ้าเพดานที่ช่วยให้บ้านดูสว่าง สีน้ำตาลของเฟอร์นิเจอร์ไม้ช่วยสร้างบรรยากาศสไตล์โฮมมี่ แซมด้วยของตกแต่งสีสันสดใสจำนวนมากที่คุณโอ๊ตเก็บสะสมไว้  รวมถึงสีเขียวของบรรดาพรรณไม้ต่าง ๆ บริเวณริมระเบียงขนาดใหญ่ เน้นต้นไม้ดูแลง่ายและมีใบฟอร์มสวย ฝีมือการจัดสวนของคุณฝนเอง รายล้อมด้วยของตกแต่งสุดเท่ อาทิ กล้องถ่ายรูปวินเทจ เครื่องเล่นแผ่นเสียง ข้าวของสไตล์วินเทจ และโมเดลแก๊งมินเนียลที่ช่วยสร้างบรรยากาศสนุก ๆ นอกจากนี้เขายังนำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประดับไว้ตามมุมต่าง ๆ ภายในบ้านเพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่านและเป็นกำลังใจสำคัญในการทำงานและใช้ชีวิต

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน

การรีโนเวตห้องพักแห่งนี้ใช้เวลาออกแบบและปรับปรุงประมาณ 6 เดือนก็แล้วเสร็จ ภายใต้โจทย์ที่มาจากไลฟ์สไตล์ที่ค่อนข้างมีแนวทางชัดเจนของเจ้าของบ้านทั้งสองคน เพื่อให้ฟังก์ชันการใช้งานสัมพันธ์กับสเปซที่มีค่อนข้างจำกัด  การเลือกใช้วัสดุ การทำเท็กซ์เจอร์ให้วัสดุเดิม ๆ มีลูกเล่นน่าสนใจจึงเป็นสิ่งที่สถาปนิกหยิบยกมาใช้ โดยมีสีขาวเข้ามาช่วยขับบรรยากาศให้ดูอบอุ่น เน้นให้เหล่าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ สามารถพรีเซนส์ตัวเองได้อย่างโดดเด่น แม้จะมีสไตล์แตกต่างกันแต่ก็อยู่รวมกันได้อย่างลงตัว บ้านจึงมีคาแร็กเตอร์ชัดเจน สนุกสนาน มีชีวิตชีวา และเป็นกันเอง ไม่ต่างจากคาแร็กเตอร์ของคุณโอ๊ต ผลลัพธ์จากการรีโนเวตครั้งนี้ปรากฏออกมาผ่านใบหน้าที่เปื้อนยิ้มของคุณโอ๊ต ในทุก ๆ คำที่ได้สนทนากับเรา ล้วนบอกได้ดีว่าเขามี ‘ความสุข’ มากเพียงใด

เจ้าของ : คุณณัฐพร โสดาบรรลุ และคุณจามิญช์ญา สินธนากานต์

ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณไพลิน หงษ์วิทยากร OPH  Architects

เรื่อง : Sara’

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์


อ่านต่อ บ้านสีขาวแต่ข้างในดิบเท่