KEATON ร้านตัดสูทวินเทจ สเปซสุดเล็กแต่คอนเซ็ปต์ลึก

Keaton ผลงานออกแบบในสเปซสุดเล็กแต่คอนเซ็ปต์ลึกจาก PHTAA Living Design เปลี่ยนห้องสี่เหลี่ยมขนาด 20 ตารางเมตร ให้กลายเป็นร้านตัดสูทวินเทจที่มีสไตล์ โดดเด่นและใส่ใจการตัดเย็บทุกกระบวนการ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: PHTAA Living Design

เมื่อโจทย์ของ Keaton คือร้านสูทวินเทจ ทีมดีไซเนอร์จึงย้อนไปศึกษาถึงต้นทางการทอผ้าจาก A Handbook of Weaves by G.H. Oelsner เมื่อปี ค.ศ. 1915 ซึ่งว่าด้วยการทำไดอะแกรมทอผ้าเป็นแพตเทิร์นต่าง ๆ แล้วนำแผ่นภาพไดอะแกรมนั้นมาประยุกต์เป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ เปรียบผนังอาคารเป็นเหมือนผืนผ้าที่มีลวดลายด้านหน้าและด้านหลังแตกต่างกัน โดยใช้ช่องแสงสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เป็นตัวสร้างลวดลาย

Keaton
เพราะตัวร้านตั้งอยู่ท่ามกลางร้านอาหาร คาเฟ่ และบาร์ ดีไซเนอร์จึงออกแบบร้านให้ดูเข้ากับบริบทรอบ ๆ ด้วยการเปิดช่องแสงด้านล่างล้อไปกับช่องแสงกระจกฝ้าของบาร์ที่ตั้งอยู่ด้านบนและคาเฟ่ด้านข้าง สะกดสายตาด้วยการเล่นสนุกกับเส้นสายและวัสดุที่บ่งบอกถึงไดอะแกรมการทอผ้าซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์หลักในการตกแต่งร้าน

ผนังอาคารด้านนอก แบ่งออกเป็น 3 เลเยอร์หลัก ๆ คือ ชั้นในสุดเป็นชั้นผนังคอนกรีตที่หล่อด้วยวิธีพรีคาสต์ (Precast) โดยเจาะเป็นวงกลมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใกล้เคียงกับเหล็กกล่อง ก่อนเซาะให้เป็นช่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส ชั้นต่อมาเป็นชั้นเหล็กกล่องที่ตัดเตรียมไว้ใส่เข้าไปในร่องที่ถูกเซาะ ปิดท้ายด้วยเหล็กเส้นเชื่อมเข้ากับเหล็กกล่องตามจุดต่าง ๆ กลายเป็นแผนภาพไดอะแกรมการทอผ้าบนพื้นผิวอาคาร

Keaton
แพตเทิร์นเหล็กเส้นเชื่อมกับเหล็กกล่อง สร้างเรื่องราวเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกันบนผนังคอนกรีต คอนเซ็ปต์เรื่องไดอะแกรมยังส่งต่อไปถึงประตูด้วย โดยการเซาะร่องแล้วติดสเตนเลสเส้นเข้าไปกับประตูไม้อัดสักทำสีโอ๊กเข้ม ยึดให้แน่นด้วยกาวซิลิโคน
Keaton
ผนังด้านนอกกับผนังด้านในเชื่อมต่อกันด้วยช่องแสงรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนกว่าที่คิด  ผนังอาคารด้านใน นำเสนอแผนภาพไดอะแกรมการทอผ้าด้วยช่องเปิดสี่เหลี่ยม ปิดด้วยกรอบไม้กรุกระจกใสเพื่อความเรียบร้อย
Keaton
การเพิ่มรายละเอียดด้วยบัวพื้นได้แรงบันดาลใจมาจากการย่อมุมในสถาปัตยกรรมไทย ช่วยสร้างมิติให้ตัวอาคารและสร้างกลิ่นอายวินเทจในรูปแบบมินิมัล ส่วนกรอบประตูหน้าต่างไม้สักยังช่วยสร้างบรรยากาศคลาสสิกที่ลงตัวโดยไม่จำเป็นต้องประดิษฐ์คิ้วบัวหรือซุ้มประตูโค้งให้ยุ่งยาก
Keaton
ถึงจะใช้วัสดุต่างชนิดกัน แต่ทุกอย่างกลับดูลื่นไหล โดยเฉพาะส่วนที่เป็นผนังอิฐ ลวดลายบนผนังด้านล่างใช้การเรียงอิฐตามแนวยาว ก่อนจะสลับหันด้านกว้างออกเรียงสับหว่างกันไปจนถึงเพดาน

ภายในแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ พื้นที่จัดดิสเพลย์โชว์ชุดสูท เน็คไท และเครื่องประดับสุภาพบุรุษและพื้นที่สำหรับให้ลูกค้านั่งพูดคุยกับช่างตัดสูทแบบส่วนตัว แถมมีห้องลองสูทอยู่ด้านในสุด โดยทั้งสองโซนนี้ได้รับการแบ่งสัดส่วนด้วยผนังอิฐโชว์แนวที่ช่วยสร้างบรรยากาศสุดคลาสสิก

ไม่เพียงเท่านั้นดีไซเนอร์ยังได้นำเสนอความเป็นวินเทจผ่านการเลือกใช้ไม้อัดสักทำสีเข้มที่บริเวณเคาน์เตอร์เพราะไม้สักเป็นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่คนไทยมานาน จึงเป็นวัสดุที่มีความวินเทจในตัวเอง ส่วนประตูทำจากไม้อัดสักทำสีโอ๊กเข้ม ขัดเสี้ยน และแต่งผิวด้วยสเตนเลสทำสีได้แพตเทิร์นแบบเดียวกับเปลือกอาคารด้านข้าง

Keaton
นำเสนอแนวคิดเรื่องไดอะแกรมให้ชัดขึ้นผ่านเคาน์เตอร์โครงเหล็กปิดผิวด้วยไม้อัดสีขาวที่ชั้นแรก ก่อนปิดผิวด้วยไม้อัดสักทำสีโดยใช้เครื่อง CNC เจาะให้เป็นช่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสล้อไปกับแพตเทิร์นผนังด้านใน และแทนที่จะใช้ไม้สีอมเทาตามแบบยุโรป ดีไซเนอร์เลือกใช้ไม้สีเข้มเหมือนสีบ้านไม้เก่า เพื่อนำเสนอความเป็นวินเทจอย่างน่าสนใจ
Keaton
เนื่องจากภายในร้านมีพื้นที่จำกัดจึงไม่มีการทำวินโดว์ดิสเพลย์โชว์สินค้าด้านหน้า แต่ออกแบบให้เป็นช่องเปิดเต็มผนังหน้าร้าน เผยให้เห็นสเปซภายในที่ต่อเนื่องไปถึงแนวผนังอิฐที่ก่อขึ้นอย่างประณีต นอกจากนี้แพตเทิร์นผนังภายใน ลวดลายหน้าเคาน์เตอร์ และไฟดาวน์ไลท์ทรงกล่องที่ติดเรียงเป็นแนวยาวล้อไปกับลวดลายบนผนังยังสะท้อนถึงงานดีไซน์ที่ไปในทิศทางเดียวกัน
Keaton
ผนังด้านในออกแบบให้เชื่อมต่อกับผนังภายนอกผ่านช่องเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสกรุกระจกใส ติดคิ้วไม้เป็นกรอบเพื่อความเรียบร้อย เกิดเป็นฟังก์ชันสำหรับแขวนชุดสูทได้ในตัว
Keaton
พื้นที่ลองสูท เลือกใช้วัสดุเปลือยผิวสุดสามัญอย่างปูนเปลือยและผนังอิฐโชว์แนว เพื่อสื่อถึงเสน่ห์ของวัสดุที่มีความคลาสสิกแสนเรียบง่าย
Keaton
ยามค่ำลวดลายของไดอะแกรมบนผนังอาคารจะยิ่งเด่นชัดขึ้น และมีเสน่ห์จากแสงไฟภายในร้านที่ส่องผ่านช่องเหล็กกล่องที่ทำเป็นจุดเล็ก ๆ นอกจากนี้การเปิดช่องแสงด้านล่าง ให้มองเห็นความเคลื่อนไหวภายในร้านแค่เพียงเสี้ยวเดียว ยังช่วยให้บรรยากาศร้านดูน่าค้นหาขึ้นด้วย

ความโดดเด่นของ Keaton จึงไม่ได้จบลงแค่สูทวินเทจดีไซน์เนี้ยบ หากแต่ใส่ใจลงไปถึงงานออกแบบตัวร้านที่บอกเล่าผ่านเปลือกอาคารด้านนอก ครอบคลุมไปถึงรายละเอียดของงานออกแบบภายในและกระบวนการก่อสร้างที่พิถีพิถันไม่แพ้การตัดสูทตัวหนึ่งเลย

ที่ตั้ง : เอกมัย 21 กรุงเทพฯ
เปิดทุกวัน เวลา 11.00 น. - 21.00 น.
โทร. 09-7042-4265

ออกแบบ : PHTAA Living Design
เรื่อง : polarpoid
ภาพ : ศุภกร, Flashdiamond