Grains & Grams สตูดิโอของคนรัก “ไม้”

room พาชม สตูดิโอออกแบบ กรุ่นกลิ่นไม้ย่านศรีนครินทร์ของคุณภาคภูมิ (นานุ) ยุทธนานุกร พร้อมพูดคุยกับเมกเกอร์ที่หลงรักในทุกมิติของวัสดุ “ไม้” จนนำไปสู่การก่อตั้งกลุ่ม Grains & Grams แพลตฟอร์มที่รวบรวมเพื่อนๆ “คนทำงานไม้” เพื่อช่วยกันกระจายเสียงให้ผู้คนทั่วไปได้รับฟัง “เสียงของไม้” ในแบบที่พวกเขาได้ยินมาตลอด

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้
กองไม้เก่าจากหลากแหล่งที่มา ซึ่งคุณภาคภูมิสะสมไว้ใช้ทำงาน

หากพูดถึงงานไม้ คนส่วนใหญ่มักนึกถึง เฟอร์นิเจอร์ไม้ และอาจให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์หรือฟังก์ชั่นมากกว่าที่จะมองถึงชนิดของไม้หรือคุณค่าความงามของผิวสัมผัส แต่สำหรับบางคนแล้ว ทุกเส้นสายของลายเสี้ยนไม้ล้วนมีความสำคัญ และเป็นเหมือนหัวใจของงานสร้างสรรค์ของพวกเขา

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้
บรรยากาศภายในเวิร์คช็อปที่ครบวงจรด้วยเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับเมกเกอร์

“คนเราพยายามสร้างกฏเกณฑ์อะไรมากมายเพื่อบ่งบอกสไตล์การออกแบบในแต่ละยุคสมัย แต่พอผมได้ทำงานออกแบบกับไม้ ผมพบว่าไม้เป็นวัสดุที่มีเสียงของเขาเอง เขาเติบโตมาเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ แต่พอคนจะออกแบบก็เริ่มเอากฏเกณฑ์ความต้องการของตัวเองมาใส่ในไม้มากเกินไป ผลลัพธ์จึงกลายเป็นดีไซน์ที่คนต้องการบอกเล่า โดยไม่เหลือความเป็นไม้เลย”

และนี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ สตูดิโอออกแบบ ของคุณภาคภูมิเต็มไปด้วย “ไม้เก่า” เพราะสำหรับเขาแล้ว ไม้เป็นไปได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ไปจนถึงประติมากรรม แต่อัตลักษณ์เฉพาะตัวของไม้เก่าแต่ละชิ้นนี่เอง ที่บอกเป็นนัยว่าเขาควรสร้างสรรค์อะไร และทำให้หลายๆ ผลงานของเขามีเพียงชิ้นเดียวในโลก

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์

“งานไม้ของผมเป็นสิ่งที่สะท้อนธรรมชาติของไม้เอง ผมพยายามเลือกใช้ไม้ที่มีร่องรอยของตัวเอง อย่างไม้เก่าที่อยู่ในน้ำมาเป็นสิบยี่สิบปี น้ำกับกาลเวลาได้ชะล้างสร้างรอยไว้ สร้างรูปทรงใหม่ ซึ่งผมว่าน่าสนใจกว่าการที่คนเราไปเอาไม้มาทำเป็นสิ่งที่เราต้องการเสียอีก”

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้

หากถามถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นวู๊ดเมกเกอร์ คงต้องย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน หลังจากคร่ำหวอดอยู่ในแวดวงงานกราฟฟิกอยู่นานพอสมควร เขาจึงตัดสินใจเริ่มบทใหม่ของชีวิตด้วยการเดินทางไปเรียนต่อปริญญาโทด้าน Social Design ที่ Design Academy Eindhoven ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลักสูตรการออกแบบเพื่อสังคมนั้นเป็นการใช้หลากหลายศาสตร์การออกแบบเพื่อสื่อสาร และสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม ตั้งแต่ประเด็นเล็กๆ ไปจนถึงประเด็นระดับโลก

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้
บนชั้นสองเป็นส่วนแพนทรี่และ สตูดิโอออกแบบ แบ่งกั้นพื้นที่ด้วยบานเฟี้ยมไม้เก่า เข้ากันดีกับพื้นปูนเปลือยขัดมัน

“ตอนนั้นผมอยากหลุดจากวงจรชีวิตที่มีอยู่ เพราะรู้สึกว่าการทำงานกราฟฟิกไม่ได้พาเราไปสู่เป้าหมายชีวิตที่ต้องการ เลยเลือกเรียน Social Design เพราะดูเป็นเรื่องที่มีความหมาย มีอุดมการณ์ ในปัจจุบันนักออกแบบเรียนจบมาก็จะไปทำงานให้ระบบอุตสาหกรรม แต่ขณะเดียวกันบนโลกของเรามีปัญหาอะไรมากมาย เราควรใช้พื้นฐานศิลปะหรือการออกแบบนี้ช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างความตระหนักอะไรบ้าง โดยงานที่ออกมาส่วนใหญ่จึงเป็นไปในแนวทางศิลปะมากกว่าดีไซน์”

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้
บรรยากาศภายในห้องทำงานโปร่งสบายด้วยแสงธรรมชาติ

ก่อนเดินทางไปเรียนคอร์สนี้ คุณภาคภูมิได้มีโอกาสรื้อฟื้นความทรงจำเกี่ยวกับทักษะงานไม้กับครูพิษณุ นำศิริโยธิน และนั่นคงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาค้นพบว่าตัวเองหลงรักวัสดุนี้ และนำไปสู่ สตูดิโอออกแบบ ที่มาพร้อมเวิร์คช็อปไม้แบบครบวงจร

“เวิร์คช็อปกับนี้เกิดจากความเคยชินของเรา ตั้งแต่สมัยที่คลุกคลีอยู่ในช็อปของครูณุ เราเลยชินกับเครื่องไม้เครื่องมือ จริงๆ แล้วเหล็กก็เป็นวัสดุที่ชอบนะ แต่ลึกๆ ชอบไม้มากกว่า”

“คงเป็นเพราะเราเจอเสียงของเราในงานไม้ เรารู้สึกมีตัวตนในงานไม้”

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้
เก้าอี้สตูลบริเวณเคาน์เตอร์แพนทรี่ที่คุณภาคภูมิทำเอง โดยทดลองศึกษาข้อต่อไม้แบบญี่ปุ่น
สตูดิโอออกแบบ
หนังสือเกี่ยวกับงานคราฟท์ และงานไม้คือแรงบันดาลใจสำคัญ

ทุกวันนี้ สตูดิโออกแบบ ของคุณภาคภูมิทำงานทั้งในฐานะศิลปิน ดีไซเนอร์ และเมกเกอร์ โดยมีผลงานการออกแบบในแขนงต่างๆ ทั้งงานกราฟฟิก ไปจนถึงงานอินสตอลเลชั่นอย่างงาน Pavilion 330 โครงสร้างไม้ไผ่บริเวณท่าแพอีสต์ ที่เชียงใหม่สำหรับงาน Chiang Mai Design Week 2016  หรือพาวิลเลียน The Cloud Temple ในงาน Wonderfruit 2017 และที่โดดเด่นคือคอลเล็คชั่นงานคราฟท์ที่สอดแทรกแนวคิดด้านความงามไว้อย่างลึกซึ้ง และคงเป็นผลงานที่ต้องการคนที่เข้าใจไม้ด้วยกัน

สตูดิโอออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ไม้
โมเดลงาน Pavilion 330
Horsies ม้านั่งไม้ คือหนึ่งตัวอย่างผลงานที่สะท้อนจิตวิญญาณของไม้ได้ดี photos by Pichan Sujaritsatit (republicnanu.net)

ในฐานะผู้ก่อตั้งกลุ่ม Grains & Grams ร่วมกับ คุณลิเดีย วอยด้า เขาจึงหมายมั่นให้เครือข่ายศิลปินไม้นี้ช่วยสื่อสารกับผู้คนที่เห็นคุณค่าของงานไม้ในวงกว้าง และเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับเมกเกอร์งานไม้ที่ตอบโจทย์ระหว่างศิลปะ และธุรกิจได้ในระยะยาว

“จริงๆ ผมอยากจะหาอาชีพจากงานไม้ แต่การจะขายผลงานก็ไม่ใช่ว่าจะขายใครก็ได้ ต้องเป็นลูกค้าที่เข้าใจงานของเราในระดับหนึ่ง อยากให้ Grains & Grams เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เมกเกอร์ในเครือข่ายมีที่นำเสนอผลงานทางออนไลน์ เข้าถึงคนในวงกว้างขึ้น เราพยายามสื่อสารไปถึงคนที่ชื่นชอบงานไม้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะชอบฟอร์ม ชอบฟังก์ชั่น หรือชอบงานศิลปะ”

ชมผลงานของศิลปินในกลุ่ม Grains & Grams

keyboard_arrow_up