ภาคภูมิ (นานุ) ยุทธนานุกร ผู้ชุบชีวิตไม้เก่ากลับมาเป็นงานสร้างสรรค์ที่มีชิ้นเดียวในโลก

 หลังจากเปิดตัวไปในงาน Bangkok Design Week 2018 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นิทรรศการของกลุ่ม Grains & Grams ได้พาเรามองทะลุเปลือกความงามของ “ไม้” เข้าไปสู่แก่นของกระบวนการทางความคิดของผู้สร้างสรรค์  “งานไม้”  6 ผลงาน ซึ่งมีทั้งประติมากรรม เครื่องใช้ ไปจนถึงเครื่องเรือน จากมุมมองของศิลปิน วู้ดเมกเกอร์ และดีไซเนอร์ 8 ท่าน  ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ผ่านสัมผัสอันลึกซึ้งของเนื้อไม้หลากชนิด

งานคราฟท์ เฟอร์นิเจอร์ไม้
งานนิทรรศการ Grains & Grams ในงาน Bangkok Design Week 2018

ในงานนิทรรศการนี้ได้รวบรวมผลงานของช่างฝีมือผู้หลงใหลงานไม้อย่าง คุณพิษณุ นำศิริโยธิน ซึ่งร่วมทำงานกับคุณจุฑามาส บูรณะเจตน์ และคุณปิติ อัมระรงค์ จาก o-d-a, คุณชานนท์ นครสังข์, คุณภาคภูมิ วิทยวรการ, คุณนุชจริน หวังพงษ์สวัสดิ์ และคุณรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ 

ชุดโต๊ะและเก้าอี้ โดยคุณชานนท์ นครสังข์ นำเสนอความงามที่แฝงตัวอยู๋ในรายละเอียด รวมถึงการใช้งาน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่น และแนวคิดสัจวัสดุ
งานคราฟท์ เฟอร์นิเจอร์ไม้
ชั้นวางแจกัน และเก้าอี้สตูล โดยคุณภาคภูมิ วิทยวรการ กับความตั้งใจในการสร้างงานธรรมชาติศิลป์ ซึ่งแฝงอยู่ในร่างของข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน คอยสะกิดใจที่เต็มไปด้วยความทะยานอยากให้จำนนต่ออ้อมกอดของธรรมชาติ
งานคราฟท์ เฟอร์นิเจอร์ไม้
จาน ชามเครื่องเรือนแกะสลัก โดยคุณภาคภูมิ วิทยวรการ มุ่งหมายในการนำพาเราให้เข้าไปสำรวจสภาวะของจิตใจผ่านงานไม้ และความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ
งานคราฟท์
Sentimental Chaos ประติมากรรมโดยคุณนุชจริน หวังพงษ์สวัสดิ์ การศึกษารูปทรงทำซ้ำ ที่บอกเล่าผ่านเรื่องราวการเดินทางในการทำงานกับไม้ โดยเลือกใช้เทคนิค Kerf Bending
งานคราฟท์ เฟอร์นิเจอร์ไม้
โซระ เก้าอี้ทำสมาธิโดย คุณรัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ กับการเปรียบเปรยแนวคิดของเก้าอี้ตัวนี้กับถ้วยชา ซึ่งเป็นส่วนเติมเต็มให้กับพิธีกรรม และสะท้อนจิตวิญญาณในการอุทิศตนของช่างฝีมือ
Rush Chair โดยคุณพิษณุ นำศิริโยธิน และ o-d-a การพัฒนาต่อยอดเก้าอี้ Rush Chair เก้าอี้ที่ทำจากกิ่งไม้ เพื่อฟื้นฟูศิลปะด้วยขนบดั้งเดิม โดยมุ่งสร้างงานออกแบบเชิงบูรณาการ ทั้งยังช่วยพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดกาฬสินธุ์

นับจากนี้ Grains & Grams วางแผนจะขยับขยายอย่างต่อเนื่อง เพื่อชักชวนเพื่อนวู้ดเมกเกอร์ และผู้คนที่สนใจมาสร้างพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนความคิด และส่งต่อผลงาน หรือแรงบันดาลใจให้กับผู้คนที่รักงานไม้ รวมถึงเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมข้อมูลเรื่องราวของงานไม้หลากหลายแง่มุมในระยะยาว

ติดตามผลงานของพวกเขาได้ที่

อีเมล [email protected]

www.grainandgrams.com


 

เรื่อง MNSD

ภาพ นันทิยา