รวมแบบสวน ที่ได้รับรางวัล “10 สวนสวย” ประจำปี 2018

นอกจากรางวัล “บ้านน่าอยู่ 2018” ที่เรามอบให้แล้วยังมีอีก 10 รางวัล สำหรับ “สวนสวย” สวนที่ทั้งนิตยสารบ้านและสวน room และ my home ได้คัดเลือกแล้วว่าเป็นสุดยอดสวนสวยในปี 2018 นี้

จะมีสวนไหนสวยจนได้รับรางวัลบ้าง เราไปชมพร้อมๆกันเลยค่ะ

ลำดับที่ 1

สวนสไตล์ฝรั่งเศส สวนสไตล์ฝรั่งเศส มุมนั่งเล่นในสวน สวนสไตล์ฝรั่งเศส สนามหญ้า สวนสไตล์ฝรั่งเศส สระว่ายน้ำ

สวนสไตล์ฝรั่งเศส : สวรรค์สีเขียวในบรรยากาศแถบชนบทของยุโรป

ผนังบ้านที่ฉาบด้วยปูนสีหมากสุกทั้งหลัง มุงหลังคากระเบื้องลอนดินเผา ปลูกสร้างอยู่ตามเนินเขาลดหลั่นกันไป นั่นคือเอกลักษณ์เฉพาะของบ้านสไตล์โพรวองซ์ เช่นเดียวกับโครงการโพรวองซ์ เขาใหญ่ ที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้และภูเขาสูงเป็นฉากหลังอย่างสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในแถบชนบทของยุโรปไม่มีผิดสวนสวยบนเนื้อที่ 1 ไร่แห่งนี้ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวนจากสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม ได้นำความชอบของ คุณเปิ้ล -สินีนาถ อรรถมานะ มาเป็นคอนเซ็ปต์ในการจัดสวน โดยอาศัยคำบอกเล่าความประทับใจเมื่อครั้งเดินทางไปเยือนแคว้นโพรวองซ์และฝันว่าจะได้ใช้ชีวิตท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามแบบนั้นในเมืองไทยบ้าง อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณสินีนาถ อรรถมานะ
ออกแบบ : คุณศักดิ์ เรืองพร้อม


ลำดับที่ 2

สวนนีโอคลาสสิก อ่างน้ำพุ สวนนีโอคลาสสิก อ่างน้ำพุ สวนนีโอคลาสสิก รูปปั้นโรมัน สวนนีโอคลาสสิก อ่างน้ำพุ หัวสิงโต

สวนนีโอคลาสสิกฉบับแฟชั่นนิสต้า ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต

ขึ้นชื่อว่า “ชมพู่ –อารยา” แล้ว ไม่มีอะไรธรรมดาสำหรับผู้หญิงคนนี้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับบ้านใหม่หลังนี้ที่ออกแบบพื้นที่รอบบ้านทั้งหมดเป็นสวนสวยตามแบบฉบับแฟชั่นนิสต้าตัวแม่ โดยคุณชมพู่ตั้งใจทำบ้านหลังนี้ให้คุณแม่  คุณวารี หน่อแก้ว และลูกๆ เพื่อให้คุณยายและหลานๆได้มีพื้นที่ร่วมกัน ซึ่งในอนาคตก็จะกลายเป็นพื้นที่สำหรับให้สองแฝดสุดน่ารักได้วิ่งเล่น สัมผัสกับธรรมชาติกันอย่างสนุกสนานอีกด้วย คุณชมพู่และคุณแม่ได้เลือกสวนสไตล์นีโอคลาสสิก จึงยกหน้าที่นี้ให้สองนักออกแบบจัดสวนมือดี อย่าง คุณโมช – ธนตพล พรมแพน และ คุณโจ  – เฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow Home & Garden เข้ามาเนรมิตพื้นที่ให้กลายเป็นสวนสวยดั่งฝันของทุกคน อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณอารยา อัลเบอร์ตา ฮาร์เก็ต
ออกแบบ : Summersnow Home & Garden


ลำดับที่ 3

สวนยุโรป สวนยุโรป สวนยุโรป สวนยุโรป

สวนสไตล์ยุโรป : สวนรัก นักสะสมของเก่า

จุดเริ่มต้นจากการหลงใหลการสะสมของเก่าของ นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด(มหาชน) ต่อยอดมาสู่การออกแบบบ้านและสวนสวยในคอนเซ็ปต์อินดัสเทรียลลอฟต์ ผสานความงามที่มีกลิ่นอายคลาสสิกไว้ได้อย่างลงตัว ลบภาพเก่าบนเนื้อที่ราว 3 ไร่ครึ่งที่เคยเป็นสวนมะพร้าวออกไปอย่างสิ้นเชิง บ้านพักตากอากาศหลังงามริมแม่น้ำแม่กลองกับสวนสวยท่ามกลางสายหมอกจางๆ ยามเช้าเป็นภาพมุมสูงที่เรามองเห็นจากบนหอคอยที่อยู่ติดกับตัวบ้าน ซึ่งเผยให้เห็นแผนผังการจัดวางอย่างเหมาะสมและลงตัวตามแบบฉบับสวนยุโรป โดยได้ คุณโต้ง – ศุภกิจ มีลาภ จากสุขเย็นการ์เด้นท์เป็นผู้ออกแบบและจัดสวนทั้งหมด อ่านต่อ…

เจ้าของ : นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ
ออกแบบ : คุณศุภกิจ มีลาภ จากสุขเย็นการ์เด้นท์


ลำดับที่ 4

 สวนกึ่งฟอร์มัล เรือนกระจก สระว่ายน้ำ สวนกึ่งฟอร์มัล เรือนกระจก มุมนั่งเล่น สวนกึ่งฟอร์มัล ไม้กระถาง เรือนกระจก

สวนกึ่งฟอร์มัล เรียบร้อย สวยงาม และโดดเด่น

น่าดีใจที่ปัจจุบันมีผู้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านกันมากขึ้น แต่การมีสวนสวยๆ ก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เจ้าของบ้านหลายท่าน จึงค่อนข้างพิถีพิถันในการหานักออกแบบจัดสวนฝีมือดีที่มีสไตล์ตรงตามที่ต้องการมาช่วยจัดการเนรมิตสวนในฝันให้เป็นจริงคุณจีจี้ – มลธิดา มหาชินะบุญาพัฒน์ นักธุรกิจสาวเจ้าของ Toy Bag ในชื่อ Poshy Brand ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากมีสวนสวยๆ ในบ้านเช่นกัน “ตอนนั้นจี้มีโอกาสไปร้านชีวิตธรรมดาที่เชียงรายค่ะ สวนที่นั่นสวยถูกใจมาก สอบถามจนทราบว่าเป็นฝีมือของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง พอกลับมากรุงเทพฯก็พยายามติดต่อให้มาทำสวน จนได้ไปพบกันที่งานบ้านและสวนแฟร์เมื่อสองปีก่อน สวนในฝันก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณมลธิดา มหาชินะบุญาพัฒน์
ออกแบบ : คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง จาก Little Tree


ลำดับที่ 5

สวนธรรมชาติ สวนมินิมัล สวนธรรมชาติ สวนมินิมัล สวนธรรมชาติ มุมนั่งเล่น สวนธรรมชาติ มุมนั่งเล่น

จัดสวนตามแนวคิดพุทธคติออกมาในรูปแบบสวนเซน

ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมในปัจจุบัน ผู้คนต่างเริ่มแสวงหาความเงียบสงบในแบบของตนเอง พื้นที่ว่างเปล่าแห่งนี้จึงแปรสภาพเป็น “สวนสัจธรรม” สวนธรรมชาติเพื่อการพักผ่อนและหลบหนีความวุ่นวายของคุณสุรพงษ์ ชิดเชื้อ ผู้เป็นเจ้าของและเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียง คุณดอส -ปณัฐ สุมาลย์โรจน์ ผู้ออกแบบสวนแห่งนี้เล่าถึงความเป็นมาของสวนให้ฟังว่า “เดิมที่ตรงนี้เป็นบ้านเก่า คณสุรพงษ์ซื้อเก็บไว้ แล้วทุบบ้านทิ้งทั้งหมด อยากทำให้เป็นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว โจทย์ที่ได้รับในตอนแรกคืออยากได้สถานที่ที่ร่มรื่นสำหรับพักผ่อนเดินเล่นหลังเลิกงาน เขียนงาน นั่งวิปัสสนาทำสมาธิ ครั้งแรกผมก็นึกถึงสวนป่า (Rain Forest) ที่มีต้นไม้เยอะๆ อารมณ์ประมาณเสถียรธรรมสถานหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ ถามว่าทำได้ไหมก็สามารทำได้ครับ แต่เราก็จะได้แค่สวนที่มีความสงบร่มรื่นใช้สำหรับพักผ่อนเท่านั้น ผมอยากได้สวนที่ทำให้คนที่เข้ามาใช้ได้คิด ได้เกิดมุมมอง ประกอบกับภรรยาเจ้าของชอบศึกษาธรรมะด้วย ผมเลยเสนอไอเดียสวนที่ใช้คอนเซ็ปต์มาจากพุทธคติ ยึดหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาบางอย่างมาใช้ ลองคัดกรองดูว่าจะนำเรื่องอะไรมาใช้ดี อ่านต่อ…

เจ้าของ : คุณสุรพงษ์ ชิดเชื้อ
ออกแบบ : คุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ จาก บริษัท เพอโกล่าร์ จำกัด

ดูลำดับที่ 6 -10 ต่อหน้าถัดไป