สวนสไตล์ฝรั่งเศส : สวรรค์สีเขียวในบรรยากาศแถบชนบทของยุโรป

ผนังบ้านที่ฉาบด้วยปูนสีหมากสุกทั้งหลัง มุงหลังคากระเบื้องลอนดินเผา ปลูกสร้างอยู่ตามเนินเขาลดหลั่นกันไป นั่นคือเอกลักษณ์เฉพาะของบ้านสไตล์โพรวองซ์ เช่นเดียวกับโครงการโพรวองซ์ เขาใหญ่ สวนสไตล์ฝรั่งเศส

ที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้และภูเขาสูงเป็นฉากหลังอย่างสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในแถบชนบทของยุโรปไม่มีผิดสวนสวยบนเนื้อที่ 1 ไร่แห่งนี้ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวนจากสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม ได้นำความชอบของ คุณเปิ้ล -สินีนาถ อรรถมานะ มาเป็นคอนเซ็ปต์ในการจัดสวน โดยอาศัยคำบอกเล่าความประทับใจเมื่อครั้งเดินทางไปเยือนแคว้นโพรวองซ์และฝันว่าจะได้ใช้ชีวิตท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามแบบนั้นในเมืองไทยบ้าง สวนสไตล์ฝรั่งเศส

สวนสไตล์ฝรั่งเศส โพรวองซ์ เขาใหญ่
บ้านสไตล์โพรวองซ์ท่ามกลางสวนสวย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในแถบชนบทของยุโรป

“แต่เดิมพื้นที่รอบบ้านมีแค่สนามหญ้า ต้นไม้ใหญ่ 2 – 3 ต้น และสระว่ายน้ำ เนื่องจากบ้านตั้งอยู่บนเนินเขาลาดชัน จึงปรับระดับพื้นเพื่อเตรียมจัดสวนให้เป็นสองสเต็ป โดยให้โจทย์กับคุณศักดิ์ว่าอยากให้บ้านดูร่มรื่นน่าอยู่ มีแปลงปลูกผักสวนครัวเล็กๆสักมุม และไม้ดอกสีสันสดใสแซมอยู่บ้าง เหตุผลที่เลือกคุณศักดิ์เพราะเคยเปิดดูผลงานเก่าๆ ของเขาจากนิตยสาร บ้านและสวนและตามเว็บไซต์ต่างๆ ชอบวัสดุที่เขาใช้กับการเลือกพรรณไม้ที่หลากหลาย บางชนิดเป็นไม้ที่เรารู้จักและเห็นได้ทั่วไป แต่พอนำมาใช้จัดสวนแล้วก็รู้สึกว่าเข้ากับสไตล์บ้านและให้อารมณ์เหมือนสวนยุโรป เช่น พวงชมพู สนมังกร มะม่วงหาวมะนาวโห่ยี่โถ หญ้าน้ำพุ หญ้าแดง โคลงเคลงเลื้อย” สำหรับคุณศักดิ์แล้วถือเป็นประสบการณ์ใหม่ด้วยเช่นกัน เพราะการจัดสวนแต่ละสไตล์ต้องใช้เวลาทำการบ้านพอสมควร โดยเฉพาะสวนสไตล์ฝรั่งเศสที่ต้องสร้างคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนทั้งรูปแบบการจัดวาง โทนสี รวมทั้งของตกแต่ง

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

สวนสไตล์ฝรั่งเศส
“ปกติแล้วผมมักจะเจอลูกค้าที่ชอบสไตล์สวนแบบอังกฤษหรือไม่ก็แนวสวนป่าแบบร่มรื่นไปเลยจึงถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผมที่จะได้ลองเปลี่ยนสไตล์สวนดูบ้าง เหมือนเป็นการเรียนรู้เพิ่มเติมจึงเริ่มหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศเพื่อจะดูว่าหน้าตาของสวนในแถบชนบทของฝรั่งเศสมีลักษณะอย่างไร ภาพรวมของสวนควรออกมาเป็นแบบไหนมีความแตกต่างกับสวนชนบทของอังกฤษตรงไหนบ้าง เมื่อสไตล์บ้านมีความชัดเจนในตัวอยู่แล้วผมจึงเลือกใช้โทนสีของวัสดุตกแต่งต่างๆ ให้ดูกลมกลืนกัน ผสมผสานด้วยไม้ตัดฟอร์มกึ่งฟอร์มัลโดยปลูกเป็นกลุ่มให้ดูไม่เป็นทางการมากนัก และเลือกใช้พรรณไม้ที่ดูแลง่ายปนกับไม้เมืองหนาวบางชนิดที่เติบโตได้ดีในบ้านเรา”

สวนสไตล์ฝรั่งเศส สวนสไตล์ฝรั่งเศส

“ตอนเดินเข้าบ้านจะได้ความรู้สึกแตกต่างเพราะเราจะเจอกับมุมหลังบ้านซึ่งเป็นบริเวณที่ติดกับถนนของโครงการและโรงจอดรถก่อน แทนที่จะเจอกับหน้าบ้านเหมือนหมู่บ้านทั่วไป ผมจึงไปเน้นความสวยและไฮไลต์ทั้งหมดของสวนไว้ในส่วนหน้าบ้านซึ่งอยู่ด้านในสุด โดยทำเป็นสนามหญ้าเปิดโล่งเพื่อโชว์ความสวยของบ้านและเป็นจุดที่มีระเบียงกับชานพักยื่นออกมาหลายจุด เอาไว้นั่งเล่นรับลมโดยที่ยังมีความเป็นส่วนตัว ริมรั้วปลูกไม้เป็นกลุ่มแบบผสมผสาน โดยส่วนมากเป็นไม้พุ่มผิวสัมผัสใบละเอียด แล้วจัดวางประติมากรรมแทรกตามพุ่มไม้เป็นบางจุดเพื่อนำสายตา จากนั้นลงต้นไม้ใหญ่ตามแนวรั้วบ้านเพื่อให้ร่มเงาและช่วยบังแดดช่วงบ่ายไม่ให้ส่องโดนตัวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต้นเสม็ดแดง เพราะรูปทรงสวย โตช้า เพิ่มเติมด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์สนามกระจายไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ม้านั่ง ชุดโต๊ะน้ำชา ม้านั่งยาวแบบครึ่งวงกลม เพื่อให้สามารถนั่งเล่นได้หลายมุม”

สวนสไตล์ฝรั่งเศส สระว่ายน้ำ ประตูรั้ว

“ส่วนบริเวณหลังบ้านซึ่งอยู่ติดกับห้องครัวผมก่ออิฐโชว์แนวเป็นกระบะปลูกผักเพื่อให้อยู่ใกล้มือ
หยิบใช้งานได้สะดวกและมีแปลงกุหลาบที่คุณเปิ้ลชอบปลูกไว้ตลอดแนวหลังบ้าน เดินไปอีกหน่อยก็จะเจอกับประตูรั้วเหล็กสีสนิมลวดลายสวยงามที่นำเข้ามาจากฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์การเชื่อมต่อเข้าสู่พื้นที่สวนหน้าบ้านเมื่อก้าวผ่านเข้ามา ตลอดสองข้างทาง
จะเต็มไปด้วยไม้ดอกหลากสีสันปลูกรวมกันเป็นกลุ่มไม้ใบสลับกับไม้ตัดแต่งพุ่มเป็นระยะ ทางเดินที่ทอดยาวไปถึงโรงรถบังคับให้เดินตรงไป ข้างหน้าก็จะพบกับลานน้ำพุสไตล์ฝรั่งเศสของแท้ที่ตั้งโดดเด่นอยู่หน้าบ้าน โดยใกล้ๆ กันยังมีมุมสระว่ายน้ำที่ปรับสเต็ปให้เหมือนเดินลงไปอยู่ด้านล่าง หากไม่ได้สังเกตก็อาจเดินผ่านไปเลยเพราะมีพุ่มไม้บังอยู่ เพราะตั้งใจทำให้โซนนี้มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้น โดยเน้นปลูกพรรณไม้คลุมดินให้เลื้อยไปตามลานกรวดและไม้ดอกสีสันต่างๆ เช่น มาร์กาเร็ต เดซี่บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น ฟ้าประดิษฐ์ ไว้รอบๆ เพื่อสร้างสัมผัสแบบธรรมชาติและสร้างกลิ่นอายของสวนทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ที่มีไม้นานาพรรณเติบโตตามเนินเขา ผมตั้งใจวางผังให้ง่ายที่สุด เผื่อในอนาคตเจ้าของบ้านจะได้ปรับเปลี่ยนหรือดูแลรักษาด้วยตัวเองได้ และบางส่วนก็เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวเพื่อให้โยกย้ายได้สะดวกตามการใช้งาน”


สุดท้ายทั้งผมและคุณศักดิ์มาหยุดอยู่ตรงกลางลานน้ำพุที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนลานคาร์เพ็ตสโตน โดยมีคุณเปิ้ลเจ้าของบ้านยืนมองพวกเราอยู่ไม่ไกลด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มก่อนจากกัน ผมเอ่ยถามถึงมุมโปรดของเจ้าของบ้าน และผมก็ได้คำตอบจากเธอว่า
“คงยากที่จะบอกว่าชอบมุมไหนมากที่สุด เพราะสำหรับเราแต่ละมุมต่างก็มีบรรยากาศและให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เมื่อสวนออกมาได้ดังที่เราวาดฝันเอาไว้ ไม่ว่าจะมุมไหนมันก็สวยไปหมดเลย บ้านจะสวยที่สุดเมื่ออยู่คู่กับสวน เราเชื่ออย่างนั้น” (ยิ้ม)

เจ้าของ : คุณสินีนาถ อรรถมานะ
จัดสวน : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

เรื่อง : “อิสรา”
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภวรรณ สอาด


เรื่องที่น่าสนใจ