กลิ่นอาย สวนสไตล์ฝรั่งเศส

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

สวนในแถบตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสนั้นเต็มไปด้วยบรรยากาศอบอุ่น อวลด้วยกลิ่นอายธรรมชาติในโทนสีละมุนตา ภายในแปลงปลูกไม้ดอกผสมผสานไม้ตัดฟอร์ม วางแปลงลักษณะกึ่งฟอร์มัลดูไม่เป็นทางการ ทั้งหมดคือภาพเริ่มต้นก่อนจะแปรเปลี่ยนให้กลายมาเป็น สวนฝรั่งเศส สวยริมแม่น้ำกกภายในร้าน Melt in Your Mouth คาเฟ่บรรยากาศดีเจือกลิ่นอายแบบชนบทฝรั่งเศส

จากจุดเริ่มต้นของที่ดินผืนงามริมแม่น้ำกกซึ่งเป็นที่ดินของคุณพ่อ คุณสมบูรณ์และคุณพูนสุข รักมนุษย์ สองพี่น้องเจ้าของร้าน เมื่อคิดจะใช้ประโยชน์จากที่ดินผืนนี้ หลายตัวเลือกก็ตามมา ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าจะทำเป็นร้านกาแฟบรรยากาศสบาย ๆ เพราะทั้งสองเป็นคอกาแฟตัวยง สวนสไตล์ฝรั่งเศส

“เราให้โจทย์สถาปนิกว่าอยากใช้ประโยชน์จากที่ดินให้ได้เต็มที่ ตัวอาคารต้องเปิดมุมมองให้เห็นแม่น้ำเยอะ ๆ เดิมทีดีไซน์เป็นไม้ ดูดิบ ๆ เพื่อขายกาแฟกับอาหารเหนือไม่กี่เมนู แต่ผู้ออกแบบทักว่าร้านมันใหญ่มากนะสำหรับกาแฟกับอาหารนิดหน่อย ประจวบกับได้รับคำแนะนำจากพี่คนหนึ่งที่เปิดร้านอาหารให้ส่งคนไปเรียนกับเขา ซึ่งเปิ้ลก็ได้เมนูอาหารฝรั่งมาระดับหนึ่งและมีเค้กด้วย จึงมาปรับดีไซน์ร้านใหม่ให้เบาลง เราเปิดหนังสือดูแบบที่ชอบรวม ๆ กว่า 10 เล่ม ปรากฏว่าพอชอบรูปไหนก็จะไปในอารมณ์เฟรนช์วินเทจ เป็นแนวฝรั่งเศส ไม่ใช่อังกฤษหรืออเมริกัน”

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

การจัดสวนภายในร้านเน้นการจัดวางรูปแบบแปลงต้นไม้แบบกึ่งฟอร์มัล โดดเด่นด้วยน้ำพุสีดำตรงกลาง และปูแผ่นคาร์เป็ตสโตนสีดำเป็นทางเดิน ขอบแปลงปลูกไม้ตัดพุ่มเรียบร้อยอย่างชาฮกเกี้ยน มีไม้ดอกสีสันต่าง ๆ เช่น บุษบาฮาวาย หญ้าหนวดแมว ข้าวตอกพระร่วง ชมพูนุช (Lespedera bicolor) ปลูกอยู่รอบ ๆ ปล่อยให้เติบโตแบบธรรมชาติ มองดูโดดเด่นบนพื้นกรวดสีขาว นอกจากไม้ดอกแล้วก็ยังมีสนหลายชนิด เช่น สนเลื้อย สนดินสอ สนสามใบ และสนแผง ซึ่งเข้ากันได้ดีกับสวนสไตล์ยุโรปและเติบโตได้ดีในสภาพอากาศแบบทางภาคเหนือ

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

ถัดจากคอร์ตเล็ก ๆ ด้านหน้าซึ่งเป็นส่วนต้อนรับและให้ลูกค้าเพลิดเพลินกับการถ่ายรูป ถัดมาคือที่นั่งในสวนจัดวางโต๊ะบนลานหินปูสลับหญ้าเขียวสวย สำหรับลูกค้าที่อยากนั่งรับบรรยากาศภายนอก และเมื่อเดินอ้อมไปยังด้านหลัง จะพบกับระเบียงกว้าง มีที่นั่งชมทัศนียภาพริมแม่น้ำกกรับลมเย็นสบายตลอดทั้งวัน ส่วนไม้กระถางที่วางตกแต่งตามมุมนั้นมุมนี้ก็เน้นปลูกพืชสมุนไพรที่เด็ดมาทำอาหารและใส่เครื่องดื่มในร้านได้ เช่น โรสแมรี่ มินต์ และสะระแหน่ เลือกใช้กระถางเทอร์ราคอตตาให้สัมผัสแบบธรรมชาติและสร้างกลิ่นอายของสวนแบบคอตเทจได้เป็นอย่างดี

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

นอกเหนือจากร้านที่สวยงามพร้อมบรรยากาศสุดชิลแล้ว อาหารของทางร้านยังขึ้นชื่อ โดยเฉพาะเมนูอาหารเหนือแบบดั้งเดิมรสชาติจัดจ้านที่รับสูตรตกทอดจากคุณทวดของคุณสมบูรณ์ ซึ่งเป็นนางต้นห้องเจ้าดารารัศมี ในอนาคตทางร้านยังวางแผนทำโซนปลูกผักออร์แกนิกเพิ่มเติมในบริเวณบ้านของคุณสมบูรณ์ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ บางส่วนก็จะนำมาใช้ประกอบอาหารในร้านด้วย

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

อากาศที่เย็นสบายของจังหวัดเชียงรายยังเอื้อต่อการเจริญเติบโตของดอกไม้ใบหญ้าเป็นพิเศษจนเรานึกอิจฉาเหล่าไม้ดอกที่ชูช่ออวดความสวยสะพรั่งเหล่านี้ ไม่เพียงแค่อากาศดีเท่านั้นที่ทำให้ต้นไม้เติบโตสวยงาม แต่ สวนฝรั่งเศส ที่นี่ยังได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากคนสวน ทำให้สวนดูเป็นระเบียบเรียบร้อยน่าใช้งาน เราเชื่ออย่างสุดใจว่าใครก็ตามที่มายังร้านแห่งนี้ คงอดไม่ได้ที่จะออกมานั่งสบตากับเหล่าดอกไม้ใบไม้ ใช้เวลาละเลียดกับเครื่องดื่มแก้วโปรดช้า ๆ และอิ่มเอมกับความสุขง่าย ๆ ในสวนแห่งนี้

Garden Details

พรรณไม้ในสวนสไตล์ฝรั่งเศส

เรียงจากซ้ายไปขวา

  • บลูลิปส์
  • หญ้าประดับ ปลูกตามแนวตลิ่งส่วนที่ติดกับแม่น้ำ
  • เดซี่ ปลูกตามขอบทางเดินให้เลื้อยออกมาเป็นธรรมชาติ
  • ข้าวตอกพระร่วง
  • บุษบาริมทาง
สวนสไตล์ฝรั่งเศส
ปลูกเหลืองชัชวาลด้านข้างอาคารเพียงไม่กี่ต้น ปล่อยให้เลื้อยลงมาเป็นม่านต้นไม้คลุมตัวอาคาร ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ

สวนสไตล์ฝรั่งเศส

อ่านเพิ่มเติม : สวนสไตล์อังกฤษ เรียบ เท่ สวย ขรึม ในหนึ่งเดียว

เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ผู้ช่วยช่างภาพ : บุษกร ควรคิด

สถานที่ : ร้าน Melt in Your Mouth จังหวัดเชียงราย

เจ้าของ : คุณสมบูรณ์ – คุณพูนสุข รักมนุษย์

จัดสวน : คุณสุธาทิพย์ ไพบูลย์นันทพงศ์ และคุณอิศรา แพงสี

>>>ใครชอบสวนสไตล์ยุโรปติดตามต่อได้ที่นี่<<<