CLARION HOTEL & CONGRESS TRONDHEIM สถาปัตยกรรมเสมือนจุดเชื่อมของเมืองกับอ่าว

Clarion Hotel & Congress Trondheim สถาปัตยกรรมสีทองอร่าม จุดเชื่อมของเมืองกับอ่าวในเมือง Trondheim ประเทศนอร์เวย์

หลังจากคราวก่อนเรายกตัวอย่าง “Splashpoint Leisure Centre” อาคารทองแดงรูปลักษณ์เฉพาะตัวภายใต้แนวความคิด ‘ribbons’ ที่เมือง Worthing ประเทศอังกฤษ กันไปแล้ว มาคราวนี้ room พามาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งอาคารทองแดงในประเทศนอร์เวย์ที่สวยเด่นเป็นสง่าไม่แพ้กันนามว่า Clarion Hotel & Congress Trondheim โรงแรมดีไซน์โมเดิร์นซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในโรงแรมใหญ่และหรูหราที่สุดในนอร์เวย์ ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ในปี 2012 เป็นต้นมา

สถาปัตยกรรมสีทองอร่ามรูปทรงชวนตื่นตาในลักษณะโครงสร้างรูปดาวสามมิติแห่งนี้ออกแบบขึ้นโดย Space Group ซึ่งมุ่งเน้นการผสานนวัตกรรมของการออกแบบสถาปัตยกรรมภายนอกกับการตกแต่งภายในให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสร้างนิยามใหม่ให้กับโรงแรมซึ่งตั้งเด่นอยู่ริมอ่าวของเกาะ Brattøra ในเมือง Trondheim มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มก้อนอาคารอันเกิดจากการก่อตัวของปีกหรือก้อนอาคารขนาดใหญ่ทั้ง 4 ปิดล้อมพื้นที่ส่วนกลางและส่วนต้อนรับของโรงแรม

Clarion Hotel & Congress TrondheimClarion Hotel & Congress Trondheim

ทั้งนี้วัสดุปิดผิวอาคารสีทองอร่ามรูปสามเหลี่ยมหลายๆ แผ่นเรียงต่อกันเป็นแพทเทิร์นในลักษณะคลื่นนั้น เกิดจากทีมออกแบบถอดรหัสมาจากแพทเทิร์นของพรม ซึ่งวัสดุปิดผิวที่เราเห็นนั้น คือแผ่นทองแดงจาก Aurubis ที่มีส่วนผสมของอะลูมิเนียมและซิงค์ ซึ่งแผ่นทองแดงนี้ไม่เพียงให้ความรู้สึกหรูหรา เรียวบาง แต่ยังมีคุณสมบัติของสีในเนื้อวัสดุที่ส่งผลให้ผิวอาคารยังคงรักษาความเข้มข้นของสีทองและความเรียบหรูเอาไว้ได้นาน แม้ต้องเจอสภาพอากาศที่แตกต่างอีกด้วย

Clarion Hotel & Congress TrondheimClarion Hotel & Congress Trondheim Clarion Hotel & Congress Trondheim

ส่วนรูปแบบของโรงแรมที่มีโถงอาคารเป็นศูนย์กลางของพื้นที่ มีการแยกปีกหรือก้อนอาคารออกเป็น 4 ก้อนใหญ่ โดยมีห้องพักทั้งหมด 400 ห้องบรรจุอยู่ภายในซึ่งถูกปรับแต่งโดยวางตำแหน่งเรียงตามแนวอาคารทั้ง 4 อาคาร โดยทั้งหมดหันหน้าออกสู่มุมมองที่เปิดกว้างโดยปราศจากสิ่งบดบัง

อีกหนึ่งจุดไฮไลต์ของโรงแรมยังมีเทอร์เรซขนาดใหญ่บนชั้น 9 ซึ่งเป็นส่วนของ Skybar ที่มองเห็นวิวของอ่าวและเมือง Trondheim อันตระกาลตาซ่อนอยู่ Clarion Hotel & Congress Trondheim จึงเปรียบเสมือนสถาปัตยกรรมที่เป็นจุดเชื่อมของเมืองกับอ่าวเข้าด้วยกัน เป็นโรงแรมรูปทรงสะดุดตาและให้มุมมองแตกต่าง ประหนึ่งสถาปัตยกรรมนี้เป็นตัวแทนของอาคารที่เคลื่อนไหวเมื่อมิติของแสงในแต่ละช่วงเวลาของวันเปลี่ยนไป

ออกแบบ : Space Group
ภาพ : Peter Hebeisen, Space Group

อ่านต่อ :

Splashpoint Leisure Centre อาคารทองแดงที่เส้นสายของริบบิ้นทอดยาวระหว่างท้องทะเลและผืนดิน

เกี่ยวกับ Aurubis

Aurubis เป็นบริษัทผู้ผลิตทองแดงบริสุทธิ์คุณภาพสูงจากวัสดุเข้มขนของทองแดง ด้วยกรรมวิธีตั้งแต่การถลุงแร่ และรวมถึงการผสมผสานวัสดุรีไซเคิลและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นกลาง ซึ่งเศษทองแดงและวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ ซึ่งจะผ่านกระบวนการแปรรูปตามความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรมให้เป็นรูปทรงต่างๆ ทั้งเป็นแท่ง, เป็นลวดพิเศษ, เป็นผลิตภัณฑ์เหล็กรีด และแถบที่ทำจากทองแดง และทองแดงผสม นอกจากนี้ยังผลิตโลหะมีค่า เช่น ทองและเงิน รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น กรดซัลฟิวริก และเหล็กซิลิเกต ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตทองแดง

ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา Aurubis ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นผิวสำหรับใช้ในโรงงาน เพื่อให้ขั้นตอนต่างๆ ของการเกิดออกซิเดชันและเคลือบผิวได้ทันที โดยกระบวนการที่เกี่ยวข้อง จะคล้ายกับการเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และใช้สารประกอบแร่ทองแดง โดยไม่ใช้กรรมวิธีทางเคมี โดย Aurubis มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสถาปนิก เพื่อการพัฒนาในระดับพิเศษของการเคลือบผิวนอร์ดิก เป็นพื้นผิวที่สามารถกำหนดเองควบคุมโทนสี และใช้เทคนิคอื่นๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในการออกแบบ หรือเพื่อใช้ทองแดงให้เข้ากับอาคารที่มีอยู่ ดังนั้นการมีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมของสถาปนิกจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ปัจจุบันบริษัท สกายโปรดักซ์ จำกัด ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” นวัตกรรมวัสดุทองแดงเพื่อการตกแต่งพรีเมี่ยมระดับโลกจากบริษัท Aurubis ประเทศฟินแลนด์ มาเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มเจาะตลาดในประเทศไทยเป็นแห่งแรก เนื่องจากแนวโน้มที่ผ่านมาการตกแต่งภายใน และภายนอกอาคารของไทยได้มีการนำเอาวัสดุคล้ายและเลียนแบบทองแดงมาใช้เป็นจำนวนมาก โดยคุณภาพไม่ได้มาตรฐานตามคุณสมบัติของทองแดงแท้

ดังนั้นผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” ที่นำเข้ามาอาจช่วยตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากวัสดุทองแดงแท้ ซึ่งมีความพิเศษด้านสีสันจากผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาจากปฏิกริยาออกซิไดซ์ทองแดง สะท้อนอารมณ์สถาปัตยกรรม ห้วงเวลาของยุคการก่อสร้างที่นำวัสดุมาใช้ได้อย่างลงตัว

รายละเอียดเพิ่มเติม : skyproduct.co.th