Splashpoint Leisure Centre อาคารทองแดงที่เส้นสายของริบบิ้นทอดยาวระหว่างท้องทะเลและผืนดิน

Splashpoint Leisure Centre อาคารทองแดงรูปลักษณ์เฉพาะตัว
ภายใต้แนวความคิด ‘ribbons’ ที่เมือง Worthing ประเทศอังกฤษ

งานสถาปัตยกรรมในปัจจุบันมีการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกให้มีความทันสมัยเข้ากับยุค แต่หนึ่งในวัสดุปิดผิวอาคารที่มีมาเนิ่นนาน และยังคงได้รับความนิยมจากสถาปนิกในภาคพื้นยุโรปใช้เป็นองค์ประกอบทางความงามของสถาปัตยกรรมเสมอมา ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน วัสดุที่ว่านั้นก็คือ “ทองแดง” ที่ยังเป็นเรื่องใหม่ในวงการสถาปัตยกรรมบ้านเราปัจจุบัน

Splashpoint Leisure Centre อาคารหลังนี้ออกแบบโดย WilkinsonEyre เป็นหนึ่งในอาคารที่มีการใช้วัสดุทองแดง เป็นองค์ประกอบสำคัญทางสถาปัตยกรรม  Leisure Centre แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Worthing ประเทศอังกฤษ โดดเด่นด้วยทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่บริเวณริมทะเลจึงออกแบบสถาปัตยกรรมมีรูปลักษณ์เฉพาะตัวภายใต้แนวความคิด ‘ribbons’ เส้นสายของริบบิ้นที่ทอดยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้เชื่อมต่อระหว่างท้องทะเลและผืนดิน

Splashpoint Leisure Centre

Splashpoint คืออาคารสระว่ายน้ำแห่ง Worthing Borough Council ได้รับการออกแบบให้มีฟังก์ชันสระว่ายน้ำเพื่อการแข่งขันแบบ 6 เลนส์ในระยะความยาว 25 เมตร นอกจากนั้นยังใช้เป็นพื้นที่เรียนว่ายน้ำและดำน้ำในร่ม พร้อมด้วยศูนย์สุขภาพและออกกำลังกาย คาเฟ่ภายในพื้นที่กิจกรรมรอบอาคาร complex แห่งนี้

Splashpoint Leisure Centre

ภายในอาคารสระว่ายน้ำแต่ละประเภทได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่เทอร์เรซ เพื่อเปิดมุมมองออกสู่ทัศนียภาพชายทะเลผ่านการเล่นระดับของเส้นสายริบบิ้น กับระดับฝ้าเพดานยกสูงและเปลือกอาคารกระจกใส ที่ล้อมกรอบด้วยทองแดงทำให้อาคารดูมีมิติ และความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นในบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย

Splashpoint Leisure Centre

ภายนอกออกแบบผิวอาคารด้วยการเลือกใช้วัสดุ ‘ทองแดง’ (Nordic Standard วัสดุ Alloy Cu-DHP ความหนา 0.3-0.4 มิลลิเมตร ขนาดกว้าง 1,100 มิลลิเมตรต่อแผ่น) และไม้ซุง ที่ห่อหุ้มอาคารเนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศริมทะเล นอกจากสีสันและเท็กซ์เจอร์ที่สวยงามแล้ว ทองแดงยังมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของวัสดุชนิดนี้

Splashpoint Leisure Centre

ปัจจุบันบริษัท สกายโปรดักซ์ จำกัด ได้นำเข้านวัตกรรมวัสดุทองแดง เพื่อการตกแต่งพรีเมี่ยมระดับโลกจากบริษัท Aurubis ประเทศฟินแลนด์ ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายได้นำมาเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มเจาะตลาดในประเทศไทยเป็นแห่งแรก เนื่องจากแนวโน้มที่ผ่านมาการตกแต่งภายใน และภายนอกอาคารของไทยได้มีการนำเอาวัสดุคล้ายและเลียนแบบทองแดงมาใช้เป็นจำนวนมาก โดยคุณภาพไม่ได้มาตรฐานตามคุณสมบัติของทองแดงแท้

ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา Aurubis ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์พื้นผิวสำหรับใช้ในโรงงาน เพื่อให้ขั้นตอนต่างๆ ของการเกิดออกซิเดชันและเคลือบผิวได้ทันที โดยกระบวนการที่เกี่ยวข้อง จะคล้ายกับการเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และใช้สารประกอบแร่ทองแดง โดยไม่ใช้กรรมวิธีทางเคมี โดย Aurubis มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสถาปนิก เพื่อการพัฒนาในระดับพิเศษของการเคลือบผิวนอร์ดิก เป็นพื้นผิวที่สามารถกำหนดเองควบคุมโทนสี และใช้เทคนิคอื่นๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในการออกแบบ หรือเพื่อใช้ทองแดงให้เข้ากับอาคารที่มีอยู่ ดังนั้นการมีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมของสถาปนิกจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” ที่นำเข้ามาอาจช่วยตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากวัสดุทองแดงแท้ ซึ่งมีความพิเศษด้านสีสันจากผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาจากปฏิกริยาออกซิไดซ์ทองแดง สะท้อนอารมณ์สถาปัตยกรรม ห้วงเวลาของยุคการก่อสร้างที่นำวัสดุมาใช้ได้อย่างลงตัว

Did you know?

ทองแดง วัสดุการก่อสร้างที่มีมานานหลายพันปีตั้งแต่สมัยอียิปต์ โรมันโบราณกับการออกแบบเป็นโครงสร้างหลังคา เนื่องจากมีคุณสมบัติที่คงทน แข็งแรง และส่งผ่านความร้อนน้อยกว่าวัสดุอื่น อีกทั้งง่ายต่อการบำรุงรักษาแถมมีน้ำหนักเบาและเปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา ถือเป็นเสน่ห์ของวัสดุชนิดนี้ที่ทำให้ดูมีคุณค่าแตกต่างจากวัสดุอื่นๆ ทำให้ในปัจจุบันจึงนิยมนำมาใช้ตกแต่งงานสถาปัตยกรรมมากขึ้น

สำหรับผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” เป็นทองแดงแผ่นเรียบขนาดกว้าง 1 เมตร ความยาวตามต้องการ สามารถนำไปตกแต่งประเภทงานพื้นผิวได้ และนำมาผลิตเป็นชิ้นงานด้วยการพับผ่านเครื่องจักร Double Folder ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยนำมาใช้ในประเทศไทยเป็นแห่งแรก นอกจากนี้ยังสามารถนำไปขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ เช่น หลังคา เป็นต้น

โดย Aurubis เป็นบริษัทผู้ผลิตทองแดงบริสุทธิ์คุณภาพสูง จากวัสดุเข้มขนของทองแดง ด้วยกรรมวิธีตั้งแต่การถลุงแร่ และรวมถึงการผสมผสานวัสดุรีไซเคิลและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นกลาง ซึ่งเศษทองแดงและวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ ซึ่งจะผ่านกระบวนการแปรรูปตามความต้องการของแต่ละอุตสาหกรรม ให้เป็นรูปทรงต่างๆ ทั้งเป็นแท่ง, เป็นลวดพิเศษ, เป็นผลิตภัณฑ์เหล็กรีด และแถบที่ทำจากทองแดง และทองแดงผสม นอกจากนี้ ยังผลิตโลหะมีค่า เช่น ทองและเงิน รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น กรดซัลฟิวริก และเหล็กซิลิเกต ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตทองแดง


เรื่อง: Bundaree D.
ภาพ: Julian Abrams และ WilkinsonEyre
ออกแบบ: WilkinsonEyre


แผ่นเมทัลชีท SKY PRODUCTอ่านต่อ : SKY PRODUCT ตั้งมั่นให้สถาปัตยกรรมของคนไทยก้าวสู่ระดับนานาชาติ ด้วยการใช้วัสดุก่อสร้างและตกแต่งที่ได้คุณภาพ