หิ้งพระ

7 ไอเดียทำ หิ้งพระติดผนัง กราบไหว้ได้แม้ไร้ห้องพระ

หิ้งพระ
หิ้งพระ

ในสมัยก่อนอาจพูดได้ว่าห้องพระเป็นห้องที่สำคัญห้องหนึ่งของบ้านชาวพุทธ แต่ในปัจจุบันเนื่องด้วยวิถีชีวิตและข้อขำกัดของพื้นที่ ทำให้หลายๆบ้านลดความสำคัญของห้องพระลง อาจเหลือเพียงหิ้งพระไว้กราบไหว้บูชา ไม่ได้ตั้งโต๊ะหมู่ใหญ่โตเหมือนในอดีต เมื่อเวลาผ่านไปก็มีทางเลือกใหม่ที่มากขึ้นของชาวพุทธซึ่งก็คือการตั้ง หิ้งพระติดผนัง

ที่ทั้งประหยัดพื้นที่ และมีรูปแบบที่ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชาวพุทธในปัจจุบันได้ดีขึ้น วันนี้บ้านและสวนก็มีไอเดียทำ หิ้งพระติดผนัง มาฝากกัน จะมีแบบไหนน่าสนใจบ้าง ไปชมกันเลย

หิ้งพระติดผนัง

1. นำกรอบกระจกเก่ามาทำเป็นกรอบซุ้มของหิ้งพระ ดัดแปลงให้เกิดการใช้งานในรูปแบบใหม่ เพิ่มความสวยงามและจัดให้หิ้งพระดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

หิ้งพระติดผนัง

2.ออกแบบหิ้งพระแบบเรียบง่ายโดยใช้กล่องไม้อัดเจาะช่องว่างระหว่างพระพุทธรูปเป็นรูปใบหอก และทาสีเก็บความเรียบร้อย โดยทาสีให้เป็นสีเดียวกันกับไม้ระแนงและตู้เพื่อให้ดูต่อเนื่องกัน

หิ้งพระติดผนัง

3. หาชั้นวางของมายึดติดกับผนัง แล้ววางพระพุทธรูป เพิ่มความขลังโดยการเจาะช่องให้แสงลอดเข้ามาด้านหลังหิ้งพระเป็นเหมือนรัศมีที่เปล่งออกมาจากพระพุทธรูป ทำให้ดูศักดิ์สิทธิ์และน่าเคารพบูชาโดยไม่ต้องใช้แสงไฟช่วยเลย

หิ้งพระติดผนัง

4. เจาะช่องในผนังสำหรับวางพระพุทธรูปหรือดวงประทีปเลียนแบบรูปทรงของซุ้มพระเครื่อง

หิ้งพระติดผนัง
credit : www.facebook.com/Watkongchan

5. หิ้งพระสำเร็จรูปสไตล์โมเดิร์น โครงไม้ทำสีขาว/สีดำ ด้านหลังดูสวยโดดเด่นด้วยการสลักลวดลายเป็นบทสวดมนต์ลงบนแผ่นกระจก สามารถยึดติดกับผนังได้เลย ซื้อได้ที่ วัดของฉัน

หิ้งพระริมระเบียง

6. และสำหรับบ้านไหนที่ไม่มีมุมผนังว่างๆแล้ว นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีในการตั้งหิ้งพระ โดยติดตั้งหิ้งพระรวมเข้ากับราวบันไดบริเวณหน้าห้องนอนและติดไฟตรงราวจับ เรียบง่ายและประหยัดพื้นที่มากอีกด้วย

หิ้งพระติดผนัง

7. “Cloud” ผลงานออกแบบหิ้งพระของดีไซเนอร์ไทย  ซึ่งต้องการดึงศาสนาเข้ามาหาคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ผ่านงานออกแบบสินค้าตกแต่งบ้าน เพื่อให้สิ่งที่พวกเขานับถือได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันและกลมกลืนกับการตกแต่งบ้านสมัยใหม่ อีกทั้งยังไม่ได้จำกัดให้วางเครื่องบูชาสักการะสำหรับศาสนาใดศาสนาหนึ่ง เพราะก้อนเมฆมีนัยถึงสถานที่ของสิ่งที่อยู่เบื้องบน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป ไม้กางเขน พระพิฆเนศ หรือรูปบรรพบุรุษ ก็สามารถจัดวางได้ทั้งนั้น

ดีไซน์เนอร์ : คุณสุรเสกข์ ยุทธิวัฒน์

เรื่อง : Tatsareeya S.
ภาพประกอบจาก บ้านและสวน, room, my home


เรื่องที่น่าสนใจ


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x