ห้องพระ ที่ดีคือพื้นที่ที่ใช้งานได้ทุกวัน

“ห้องพระ”  ถือได้ว่าเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับเจ้าของบ้านหลายท่าน เพราะเปรียบเสมือนที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ในกรณีที่บ้านนั้นมีขนาดกว้างขวางพอสมควร หรือแม้แต่ในบ้านที่มีพื้นที่จำกัดเองก็ยังออกแบบให้มีชั้นประดิษฐานเป็นพิเศษสำหรับการสักการบูชา

ทว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าห้องพระนั้นเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่กล้าเข้าไปใช้งานบ่อย ๆ ทั้งที่จริงแล้วเราสามารถออกแบบห้องพระให้มีบรรยากาศน่าเสื่อมใส สร้างความรู้สึกสบายใจ และเชิญชวนให้เข้าไปใช้งานได้ไม่ยาก ขอเพียงห้องนั้นมีแสงสว่างพอเพียง ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพอย่างเป็นระเบียบ รวมถึงมีพื้นที่สำหรับเก็บของใช้ที่เกี่ยวข้องอย่างเพียงพอ บ้านและสวนจึงขอพาคุณไปชมตัวอย่างการตกแต่ง ห้องพระ ที่ใช้งานได้สะดวกภายใต้บรรยากาศที่สงบและอบอุ่น เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนในครอบครัวจะใช้เป็นมุมเจริญสติภาวนาและพักผ่อนได้ในทุกวัน

ตำแหน่งของห้อง

ตำแหน่งที่เหมาะสมของ ห้องพระ ควรหันไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือ ซึ่งเปิดรับลมและแสงแดดที่ไม่ร้อนจนเกินไป อีกทั้งอากาศยังถ่ายเทได้สะดวก ไม่ควรวางตำแหน่งห้องพระไว้ใกล้กับห้องน้ำ นอกจากเรื่องของความเหมาะสมแล้ว เหตุผลสำคัญก็คือห้องน้ำนั้นมีความชื้นสูง การจัดให้มุมเคารพบูชานี้อยู่ห่างออกไปจะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์และพระพุทธรูปที่เป็นโลหะไม่ชื้นหรือเกิดความเสียหายได้

ห้องพระ

การระบายอากาศที่ดี

ภายใน ห้องพระ มักมีการจุดธูปและเทียนเพื่อการสักการบูชา ดังนั้นจึงควรออกแบบให้มีช่องเปิดสำหรับระบายอากาศ เพื่อไม่ให้ทั้งห้องอบอวลไปด้วยกลิ่นและควัน ทำให้สามารถใช้เวลาอยู่ในห้องนี้ได้นานขึ้น

แบบห้องพระ

พื้นที่ที่ใหญ่พอ

หากที่บ้านมีพื้นที่กว้างขวางพอ ประกอบกับมีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือเป็นจำนวนมาก อาจออกแบบเป็นโต๊ะหมู่บูชาขนาดใหญ่ไปเลยเพื่อการประดิษฐานได้อย่างเพียงพอ หรืออาจเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานภายในห้องนี้ไปด้วยเลยก็ได้ เช่น จัดเป็นห้องสมุด หรือมุมอ่านหนังสือธรรมะ ซึ่งทั้งสองการใช้งานนี้ต่างก็ต้องการบรรยากาศที่เงียบสงบเช่นเดียวกัน

ห้องพระ ออกแบบ โต๊ะหมู่บุชา
หากมีพื้นที่กว้างขวาง ประกอบกับมีพระพุทธรูปจำนวนมาก อาจออกแบบเป็นโต๊ะหมู่บูชาขนาดใหญ่ เพื่อการประดิษฐานได้อย่างเพียงพอ

พื้นที่จำกัด

หากมีพื้นที่ไม่มากนักก็อาจปรับผนังด้านใดด้านหนึ่งของบ้านเป็นมุมประดิษฐานหิ้งบูชาแบบกะทัดรัด โดยยกสเต็ปของหิ้งหรือชั้นให้ลดหลั่นกันคล้ายโต๊ะหมู่บูชา อย่าลืมทำลิ้นชักสำหรับเก็บอุปกรณ์บูชาพระ เพื่อให้มุมนี้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากนี้อาจติดตั้งไฟดาวน์ไลท์เฉพาะจุดส่องสว่างเหนือองค์พระประธาน เพื่อให้บรรยากาศดูเรืองรองน่าเลื่อมใส รวมถึงเป็นงานตกแต่งที่สวยงามอีกด้วย ไอเดียนี้เหมาะมากกับบ้านสไตล์โมเดิร์น

ห้องพระ ออกแบบ โต๊ะหมู่บุชา หิ้งพระ
ออบแบบให้ผนังด้านหนึ่งเป็นมุมประดิษฐานหิ้งบูชาแบบกะทัดรัด โดยยกสเต็ปของหิ้งหรือชั้นให้ลดหลั่นกันคล้ายโต๊ะหมู่บูชา

ศิลปะจัดวาง

องค์พระพุทธรูปเองก็ถือเป็นงานวิจิตรศิลป์อยู่แล้ว ลองหามุมที่เหมาะสมในบ้าน แล้วเลือกสตูลทรงสูงเป็นที่ประดิษฐานองค์พระ นอกจากจะเป็นมุมเคารพบูชาที่ช่วยจรรโลงใจเจ้าของบ้านแล้ว ยังเสริมให้การตกแต่งบ้านดูงดงามมากยิ่งขึ้นด้วย

ห้องพระ ออกแบบ
เลือกสตูลทรงสูงเป็นที่ประดิษฐานองค์พระ นอกจากจะเป็นมุมเคารพบูชาแล้ว ยังเสริมให้การตกแต่งบ้านดูงดงามมากยิ่งขึ้นด้วย

ผนังแฮนด์เมด

การสร้างเรื่องราวให้ห้องพระเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านอย่างแท้จริง ก็ทำให้เกิดการใช้งานในห้องนี้ได้มากขึ้น อย่างบ้านนี้เลือกกรุวอลล์เปเปอร์บนผนัง ทุกครั้งที่เข้ามาใช้งานก็จะติดแผ่นทองคำเปลวบนวอลล์เปเปอร์อีกทีจนได้เป็นรูปทรงใบโพธิ์ ถือเป็นอีกไอเดียที่น่าทำตาม นอกจากนี้ยังออกแบบชั้นวางแบบบิลท์อินให้มีลักษณะคล้ายขั้นบันไดยาวเต็มพื้นที่และเล่นระดับ เหมาะสำหรับบ้านที่สะสมพระพุทธรูปเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีพื้นที่สำหรับเคารพบรรพบุรุษด้วยในตัว

ห้องพระ ออกแบบ วอลล์เปเปอร์
กรุวอลล์เปเปอร์บนผนัง ทุกครั้งที่เข้ามาใช้งานก็จะติดแผ่นทองคำเปลวบนวอลล์เปเปอร์จนได้เป็นรูปทรงใบโพธิ์ ถือเป็นอีกไอเดียที่น่าทำตาม

 

ชมไอเดียการปรับเปลี่ยนพื้นที่ห้องพระต่อได้ที่นี่เลย

ไอเดียการปรับเปลี่ยนพื้นที่ห้องพระ


เรื่อง :  “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่