ทำความรู้จัก “ชเว จอง ฮวา” หนึ่งในศิลปิน “BAB2018” ผ่านศิลปะที่มีหัวใจหลักเป็นผู้ชม

“Your heart is my art” – หัวใจของคุณคืองานศิลปะของผม

“ ชเว จอง ฮวา ” (Choi Jeong Hwa) ศิลปิน และ นักออกแบบ ผู้มีความเชี่ยวชาญในสายงาน Visual Arts, กราฟิก ดีไซน์, การออกแบบเพื่ออุตสาหกรรม ไปจนถึงงานด้านออกแบบสถาปัตยกรรม โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่มีทั้ง ความสงบสุข และ ความยุ่งเหยิงวุ่นวาย เขาไม่ยึดติดกับระบบการจัดแสดงงานในพิพิฐภัณฑ์ แต่กลับยินดีที่จะติดตั้งผลงานของเขาบริเวณด้านนอกอาคารแทน แน่นอนว่า เขาจึงมีกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายและสามารถวิพากษ์ผลงานของเขาได้อย่างอิสระ งานศิลปะจัดวางขนาดใหญ่ที่แฝงไปด้วยความขี้เล่น เป็นกันเองของตัวศิลปิน กลับกลายเป็นเครื่องหมายคำถามขนาดใหญ่ให้คนในแวดวง ศิลปะ และ การประกวดประขันต่างๆ ถึงความเป็นไปของศิลปิน และ ศิลปะ ในโลกทุนนิยม

“ไม่ว่ารอยเปื้อนจะใหม่ในวันนี้อย่างไร มันก็เป็นรอยเปื้อนของเมื่อวานอยู่ดี ดั่งเช่นของที่ได้มาจากตลาด เมื่อนำมารวมกัน ทำขึ้นมาเป็นสิ่งใหม่ได้อยู่ดี” ชเว จอง ฮวา บอกกับเราแบบนั้น และเราคงไม่อาจหาคำจำกัดความใดๆ มาเพื่ออธิบายผลงานของเขาได้ เพราะแต่ละผลงานเปิดกว้างให้ผู้ชมได้พิจารณากันตามประสบการณ์ของแต่ละคน

“ผมไม่คาดหวังปฏิกิริยาตอบรับ แบบตายตัวจากคนดู เช่น มาดูแล้วต้องชอบ ไม่จำเป็นเลย ขอแค่มาดู แล้วใจของคุณจะบอกเองว่าคุณรู้สึกกับมันยังไง ชอบ ไม่ชอบ ตลก หรือ เศร้า มันคือสเน่ห์ ที่ทุกคนจะตอบสนองต่องานศิลปะแตกต่างกัน”

ผลงานศิลปะส่วนใหญ่ของ “ชเว จอง ฮวา” มักโดดเด่นไปด้วยสีสัน การเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่าย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน โดยเฉพาะพลาสติก และมีการจัดเรียงสูงขึ้นไปจากพื้นจนถึงฟ้าตามความเชื่อในความหมายของ การกินดีอยู่ดี  เช่น งานศิลปะจัดวางที่ใช้ซากประตูเก่าที่ถูกทิ้งมาเรียงต่อกันสูงถึง 10 ชั้น, การตกแต่งสนามกีฬาโซลโอลิมปิค สเตเดียมด้วยพวงมาลัยจากขยะที่ผ่านการรีไซเคิลกว่า 2 ล้านชิ้น ไปจนถึงงานดอกไม้พลาสติกขนาดใหญ่ที่เคลื่อนใหวราวกับหายใจได้

และในการเดินทางมาครั้งนี้ของเขา นอกจากจะมาทำความรู้จักกับเราแล้ว ชเว จอง ฮวา ยังตั้งใจมาดูสถานที่ และ ค้นหาวัสดุหลักที่จะใช้สร้างสรรค์งานชิ้นใหม่ ที่จะสามารถบอกความเป็นกรุงเทพ ที่ Bangkok Art Biennale 2018 – เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ภายใต้แนวคิดหลักของงานในปีนี้ อย่างสุขสะพรั่ง พลังอาร์ต หรือ Beyond Bliss ด้วย และแน่นอนว่าหากเขามาสร้างผลงานในเมืองไทยเมื่อไหร่ เราก็อยากจะชักชวนให้ทุกคนได้มาเป็นส่วนร่วมในการช่วยสร้างสรรค์ผลงานด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไป แฟนๆ ติดตามได้ที่นี่ รับรองว่า room เราจะอัพเดทให้คุณทราบก่อนใครแน่นอน!
รายละเอียดเพิ่มเติม  : www.bkkartbiennale.com

 

อ่านต่อ : 

รอชมผลงาน 15 ศิลปินระดับนานาชาติ ที่มาแน่ๆ ใน Bangkok Art Biennale 2018

 


เรียบเรียง : pari
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์