ATLAS HOTEL HOI AN หลบหลีกความวุ่นวายมาสู่ความสงบของธรรมชาติ

ฮอยอันเป็นเมืองเก่าของประเทศเวียดนามที่องค์กรยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 1999 ด้วยศิลปะทางด้านสถาปัตยกรรมที่มีการผสมความเป็นพื้นถิ่นและความหลากหลายของเชื้อชาติจนเป็นเอกลักษณ์ที่มีความเฉพาะตัวจากการเป็นเมืองท่าตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 15  แม้ปัจจุบันอาคารและชุมชนโบราณจะถูกแทรกด้วยร้านค้าและความวุ่นวายจากย่านท่องเที่ยว แต่ Atlas Hotel Hoi An บูติกโฮเทลจำนวน 48 ห้องแห่งนี้ก็ยังเป็นสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาเพื่อหลบหลีกความวุ่นวายมาสู่ความสงบของธรรมชาติและการใช้ชีวิตในรูปแบบที่ผสมผสานงานพื้นถิ่นกับความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว

Mr. Vo Trong Nghia สถาปนิกชาวเวียดนานที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เป็นผู้ออกแบบโรงแรมนี้ โดยนำเสนอด้วยรูปแบบอาคารทรงกล่องแบบโมเดิร์นสูง 5 ชั้นที่ดูเรียบง่าย แทรกอยู่ระหว่างอาคารเก่าที่ตั้งอยู่โดยรอบ มีทางออกสู่ถนน 3 ด้าน ทำให้รูปทรงอาคารมี 3 ปีกที่เชื่อมต่อกับถนนภายนอก ส่วนแรกที่มีช่องเปิดกว้างที่สุดจัดเป็นส่วนต้อนรับ ซึ่งใช้ประตูกระจกบานใหญ่เปิดรับลม พร้อมมุมมองที่เผยให้เห็นสระว่ายน้ำกับสเปซที่เปิดโล่งตรงกลาง ซึ่งได้รับร่มเงาจากตัวอาคารและต้นไม้ในโรงแรม ส่วนอีกสองจุดใช้เป็นทางเข้าส่วนสปาและเฉพาะพนักงาน

จุดเด่นของโรงแรมแห่งนี้คงหนีไม่พ้นสวนแนวตั้งบริเวณระเบียงห้องพักทุกห้องและระเบียงทางเดินทั่วทั้งอาคาร ต้นไม้ทุกต้นปลูกในกระบะปลูกที่มีความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร โดยชั้นล่างปลูกต้นไผ่ที่มีลักษณะลำต้นสูงชะลูด และบริเวณระเบียงห้องพักปลูกต้นตานหม่อนหรือลีกวนยู ซึ่งเป็นไม้เลื้อยที่ดูแลง่าย มีรูปทรงห้อยย้อยลงมาช่วยสร้างเส้นสายในแนวตั้งที่เชื่อมให้ต้นไม้ในแต่ละชั้นดูเป็นผืนเดียวกัน ทำให้ผู้เข้าพักรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

นอกจากนี้ผนังอาคารยังตกแต่งด้วยกระเบื้องดินเผาที่ผลิตภายในประเทศคู่กับบล็อกคอนกรีตที่ใช้ในบริเวณผนังระเบียงทางเดิน โดยก่อสลับกันเป็นลวดลายและเว้นเป็นช่องลม เพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและแสงธรรมชาติยังสามารถส่องผ่านโดยไม่ก่อให้เกิดความร้อนสะสมภายในอาคาร

โรงแรมแห่งนี้ยังมีห้องอาหารที่บริการทั้งอาหารเวียดนามและอาหารตะวันตกด้วยวัตถุดิบที่สดใหม่ในท้องถิ่น หรือหลังจากท่องเที่ยวเมืองฮอยอันแล้ว ผู้เข้าพักยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการนวดแบบดั้งเดิมของเวียดนาม นวดแผนไทย พร้อมด้วยสปาหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงห้องฟิตเนสด้วย

“แนวคิดในการออกแบบที่นี่คือการสร้างคุณภาพเชิงพื้นที่เพื่อสะท้อนให้เห็นพลวัตรใหม่ของเมืองฮอยอัน โดยที่ยังรักษาเสน่ห์ของเมืองเก่าเอาไว้ด้วย” นั่นคือสิ่งที่ผู้ออกแบบคำนึงถึงและนำเสนอผ่านการออกแบบที่ สร้างการรับรู้ถึงความเป็นธรรมชาติและวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่ไม่หวือหวา แต่คงไว้ซึ่งกลิ่นอายอันอบอวลของเมืองเก่าแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

Atlas Hotel Hoi An 30 Dao Duy Tu Street เมืองฮอยอัน จังหวัดกว๋างนาม ประเทศเวียดนาม

Website : atlashoian.com

ออกแบบ : Mr. Vo Trong Nghia

อ่านต่อ : สภาวะสบายในทาวน์โฮมขนาดเล็ก

 

 เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน