สภาวะสบายในทาวน์โฮมขนาดเล็ก

สภาวะสบายใน ทาวน์โฮม ขนาดเล็ก

เป็นเรื่องปกติที่เราจะพบเห็นบ้านแบบ ทาวน์โฮม อยู่ทั่วไปตามเมืองใหญ่ของประเทศเวียดนาม เพราะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่สำหรับสร้างที่อยู่อาศัย จนกลายเป็นจุดเด่นของบ้านสไตล์เวียดนามไปแล้ว ซึ่งบ้านของ Mr. Thanh Giác ในเมืองดานังหลังนี้ นอกจากภายนอกจะดูแตกต่างและมีเสน่ห์เฉพาะตัวแล้ว ภายในยังซ่อนการออกแบบที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพื่อตอบสนองการใช้งานควบคู่ไปกับการสร้าง สภาวะสบาย ให้แก่ผู้อยู่อาศัย

ทาวน์โฮม

ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างรุนแรงเนื่องจากอยู่ในเขตพายุโซนร้อนของเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางตอนกลางของเวียดนาม อีกทั้งความแตกต่างระหว่างฤดูร้อนกับฤดูฝนก็เป็นข้อจำกัดหนึ่งของการออกแบบที่อยู่อาศัยในเมืองนี้  ภายใต้ฟาซาดที่สะท้อนรูปทรงสไตล์โมเดิร์นของบ้านหลังนี้ได้รับการออกแบบมาโดยผสมผสานระหว่างข้อจำกัดของพื้นที่ ความต้องการของเจ้าของ และคาแร็กเตอร์ของผู้ออกแบบ Ms.TranThi Ngu Ngon และ Mr.Nguyen Hai Long แห่ง Tropical Space ซึ่งรูปลักษณ์ของฟาซาดดังกล่าวเป็นผนังคอนกรีตทึบมีช่องเปิดสู่ภายนอกไม่มากนัก แค่ประตูทางเข้าและช่องแสงบางจุดเท่านั้น ทำให้ตัวบ้านมีลักษณะเหมือนปล่องขนาดเต็มพื้นที่ มีช่องเปิดทำหน้าที่เป็นเหมือนเกราะป้องกันบ้านจากแสงแดดในฤดูร้อนและพายุในฤดูฝน ขณะที่ภายในยังสามารถรับแสงและลมได้อยู่

ทาวน์โฮมขนาดเล็ก ทาวน์โฮมขนาดเล็กสีขาว

จากผนังด้านนอกที่ดูอึดอัด แต่ภายในกลับดูกว้างขวางด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอย 5 ชั้น ได้รับความโล่งจากเพดานด้านบนที่เปิดขึ้นไปสูงถึงชั้นดาดฟ้า คู่กับโถงบันไดที่สูงขึ้นไปจนถึงหลังคา ทำให้ลักษณะการใช้งานแต่ละชั้นเป็นเหมือนชั้นลอยที่ใช้พื้นที่ไขว้กันไปมาตามความสูงและการหมุนของทิศทางบันได นอกจากสเปซภายในบ้านจะดูโปร่งสบายขึ้นแล้ว หลังคายังใช้แผ่นพอลิคาร์บอเนตที่โปร่งใส แสงธรรมชาติจึงลอดลงมาบริเวณด้านล่างรับกับผนังซึ่งทาสีขาว ช่วยสะท้อนแสงและกระจายแสงได้ดี โดยเฉพาะส่วนในสุดของบ้านบริเวณชั้นล่างซึ่งควรจะทึบและมีแสงแดดส่องลงมาน้อยที่สุด ผู้ออกแบบปล่อยพื้นที่ด้านบนให้เป็นโถงโล่ง ทำให้บริเวณด้านล่างได้รับแสงที่ตกลงมาจนสามารถปลูกต้นไม้จัดเป็นสวนหย่อมขนาดเล็กภายในบ้านได้ พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จากช่องแสงดังกล่าวช่วยรับแสงแดดที่เข้ามาในช่วงกลางวันเพื่อให้บ้านดูสว่าง ไม่อับชื้น และไม่คับแคบ ขณะเดียวกันยังตอบโจทย์ของเจ้าของบ้านซึ่งเป็นคนชอบอ่านหนังสือและต้องการให้ทุกมุมในบ้านสามารถนั่งอ่านหนังสือได้

ทาวน์โฮม บ้านอิฐ

ตัวบ้านเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กและหล่อพื้นคอนกรีตทุกชั้นเช่นเดียวกับอาคารทั่วไป แต่วัสดุที่ใช้ตกแต่งและก่อสร้างผนังภายในบ้าน ผู้ออกแบบยังคงเลือกใช้อิฐดินเผาอันเป็นวัสดุพื้นถิ่นที่หาได้ในเวียดนาม ซึ่งช่วยรักษาความชื้นในตอนกลางวันและให้ความอบอุ่นสบายในยามค่ำคืน นอกจากนี้ผนังบริเวณชั้นลอยกลางบ้านในมุมต่างๆยังออกแบบให้เรียงสลับกันเป็นช่องลมและช่องแสงที่สวยงาม ทั้งยังสามารถระบายอากาศได้ เพื่อรับกับผนังพิเศษหลังบ้านที่ก่อเป็นแกนสูงขึ้นไปถึงดาดฟ้าสำหรับเปิดรับลมแรงที่อยู่เหนือจากความหนาแน่นของตึกใกล้เคียงให้ส่งลงมายังพื้นที่ด้านล่าง ช่วยให้มีอากาศหมุนเวียนในชั้นต่างๆ ทำให้บ้านเกิดสภาวะน่าสบายและเกิดสุขลักษณะที่ดีได้ในพื้นที่จำกัด

ทาวน์โฮม เวียดนาม

การได้ไปพบเห็นบ้านช่องในประเทศเวียดนามทำให้เรามองเห็นว่าภายใต้ข้อจำกัดของขนาดพื้นที่ที่เท่ากันหรืออาจน้อยกว่าบ้านเรา และมีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้นด้วย กลับมีการออกแบบที่เรียบง่ายโดยใช้วัสดุใกล้ตัวอย่างอิฐที่นำมาจัดเรียงให้เกิดลวดลายที่น่าสนใจ และเหนือสิ่งอื่นใดคือการออกแบบที่ซ่อนแนวคิดในการสร้างสภาวะน่าสบายด้วยแสงและลมธรรมชาติซึ่งได้มาแบบฟรีๆด้วย

เจ้าของ : Mr. Thanh Giác

ออกแบบ : Tropical Space by Ms.TranThi Ngu Ngon and Mr.Nguyen Hai Long


อ่านต่อ : บ้านทาวน์เฮ้าส์ที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับต้นไม้


เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน

 

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่