Bangkok Art Biennale 2018 – เนรมิตกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก

Bangkok Art Biennale 2018 – เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่

หลายคนอาจคุ้นหูกับ “Venice Biennale” ต้นกำเนิดงานศิลปะขนาดใหญ่ในระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 2 ปีในอิตาลี จนกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการจัดงาน Biennale ต่างๆ ทั่วโลก และอีกไม่นานเกินรอเราจะได้พบกับ Bangkok Art Biennale 2018 หรือ “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่” ที่จัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทย และศิลปินจากทั่วโลก ณ สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็น อาคารโบราณ สวน วัด เส้นทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งชุมชนที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน และถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อาคารอีสท์เอเชียติก หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ศูนย์การค้าสยามพารากอน One Bangkok และสวนลุมพินี ภายใต้แนวคิดเรื่อง “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” (Beyond Bliss) ตั้งแต่ เดือน พ.ย. 61 – เดือน ก.พ. 62

Lorenzo Quinn Support Venice Biennale 2017 - 3813563
Massive Hands Emerge From Canals for Venice Biennale ภาพจาก hypebeast.com
NLÉ’s Makoko Floating School at the 2016 Venice Biennale ภาพจาก www.archdaily.com

BAB 2018 นี้ จะเป็นต้นทุนทางด้านวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับงานศิลปะและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้แก่ประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก รวมถึงยังเป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยได้สร้างเครือข่ายกับศิลปินระดับนานาชาติ เพื่อแสดงศักยภาพ และผลงานให้ปรากฏต่อสายตานักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จนเป็นที่จดจำว่า “กรุงเทพมหานคร คือเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก”

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน
ทีมภัณฑารักษ์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ พูดคุยถึงวัตถุประสงค์และความร่วมมือกันในการจัดงาน BAB 2018

เรียกได้ว่า BAB 2018 นี้จะเป็นเทศกาลงานศิลปะร่วมสมัยนานชาติ ที่จะเป็นแหล่งเผยแพร่เรื่องราวอันน่าสนใจและทรงคุณค่าของงานศิลปะแต่ละชิ้นที่รังสรรขึ้นจากคนมีฝัน ไว้อย่างยิ่งใหญ่และครบถ้วน สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไป แฟนๆ ติดตามได้ที่นี่ รับรองว่า room เราจะอัพเดทให้คุณทราบก่อนใครแน่นอน!

Bangkok Art Biennale 2018

Bangkok Art Biennale 2018
จากซ้ายไปขวา H.E Mr. Shiro Sadoshima (สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย), .H.E Mr. Francesco Saverio Nisio (สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย) , คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ , คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ , H.E Mr. Francisco Vaz Patto (สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส ประจำประเทศไทย)
จากซ้ายไปขวา คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ , คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี , คุณปภัชญา สิริวัฒนภักดี , คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ , นางสาวปราณี สัตยประกอบ รองปลัด กรุงเทพมหานคร , ม.ล.อรดิศ สนิทวงศ์

<< ชมภาพตัวอย่าง Venice Biennale 2017 >>


 

เรื่อง : pari
ภาพ : อนุพงษ์