๗ Arts Inner Place – บ้านที่สร้างสุขจากภายใน

เราเชื่อว่าคงเกินการคาดเดาของใครหลายคนเป็นแน่หากบอกว่าในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่เป็นที่ตั้งของสตูดิโอ ‘ ศิลปะด้านใน หรือ ๗ Arts Inner Place ’ แต่ความพิเศษของสตูดิโอท่ามกลางทุ่งนาที่มีภูเขาโอบล้อมแห่งนี้ไม่ได้มีดีเพียงแค่สร้างความสุขและความสงบให้แก่ผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยียนเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราวของการออกแบบที่มีแนวความคิดจากสุขภาพและจิตใจผ่านการธรรมชาติ อย่าง ดิน น้ำ ลม ไฟเอาไว้อย่างน่าสนใจ

๗ Arts Inner Place

หลังจากทำงานในโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ มากว่าสิบปี คุณมอส-อนุพันธุ์ พฤกษ์พันธ์ขจี และ คุณจุ๋งจิ๋ง-รุ่งวิสาข์ รุ่งธนพัฒน์ จึงชวนกันลองเปลี่ยนวิถีชีวิตรวมไปถึงเรื่องการทำงานไปอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ไปอยู่กับธรรมชาติกันบ้าง จึงลงตัวที่อำเภอเชียงดาว อำเภอน่ารักที่ยังมีธรรมชาติที่ยังดีต่อใจกัน แต่เพราะทั้งคู่ต้องการให้บ้านเป็นสถานที่ทำงานไปด้วย จึงออกแบบบ้านแบ่งออกเป็น 2 ส่วน และยกสูงจากพื้น 1.50 ม. ลักษณะเหมือนบ้านสองหลังที่มีหลังคาเพิงหมาแหงนทำมุม 45 องศา เปิดเข้าหากัน จึงดูคล้ายกับบ้านทรงจั่ว โดยทั้งสองหลังมีบ่อน้ำเชื่อมเอาไว้เพื่อให้ลมที่พัดผ่านดึงความเย็นจากไอน้ำเข้าสู่ตัวบ้านแทนการใช้เครื่องปรับอากาศ ส่วนผนังของบ้านทำจากดินเชียงดาวที่มีสีแดงอมน้ำตามตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพื่อสร้างความอบอุ่นทางใจแก่เจ้าของบ้าน และผู้ที่เข้ามาบำบัด ส่วนวัสดุอื่นที่เลือกใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ที่ได้จากเชียงใหม่ทั้งหมด เพราะวัสดุจากธรรมชาติจะมีผิวสัมผัสที่ส่งผลต่อจิตใจ และสร้างพลังด้านบวกให้กับผู้ที่เข้ามาบำบัดได้อีกทาง ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างบ้านเพียง 4 เดือนเท่านั้น โดยได้ อ้ายคำสิงห์ สล่าผู้ที่เป็นทั้งเพื่อนและช่างก่อสร้างฝีมือฉกาจสืบสกุลจากช่างล้านนามาเนรมิตบ้านหลังนี้

ในส่วนของการแบ่งพื้นที่ใช้สอย คุณมอสและคุณจุ๋งจิ๋งแบ่งออกมาอย่างเรียบง่ายและเป็นสัดส่วน โดยให้อาคารสองชั้นฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่พักอาศัยและทำงานส่วนตัว ส่วนอาคารชั้นเดียวเป็นสตูดิโอสำหรับกิจกรรมศิลปะบำบัดของครูมอส โดยภายในถูกออกแบบให้เป็นโถงโล่งจรดหลังคาที่มีความสูงถึง 7 ม. สร้างชั้นลอยเล็กสำหรับไว้หนังสือและเป็นพื้นที่เชื่อมไปยังชั้นสองของอาคารอีกหลัง อีกทั้งทำให้เห็นเสน่ห์แนวลาดเอียงของหลังคา พร้อมกับทำช่องแสงและหน้าต่างจากไม้ขนาดใหญ่เพื่อให้ลมและแสงธรรมชาติเข้ามาได้อย่างเต็มที่ สร้างบรรยากาศที่ดีและผ่อนคลายในการสร้างสรรค์งานศิลปะ

ถ้าเราจะบอกว่าเพราะความใส่ใจที่มีต่อผู้รับการบำบัดเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้บ้านหลังนี้ถูกหล่อหลอมออกมาได้อย่างบรรจงและลงตัวคงไม่ใช่คำพูดที่ผิดนัก เพราะคุณมอสบอกว่า เราจำเป็นต้องสร้างให้คนที่มาสตูดิโอเห็นความงามของธรรมชาติ ซึ่งการทำให้บ้านให้สวยงามและมีศิลปะก็ถือว่าเป็นงานของคุณมอสโดยตรง ‘เพราะถ้าเขาเห็นความงามนั้นได้ ผู้สร้างเองก็มีความสุขเช่นกัน’

๗ Arts Inner Place

สตูดิโอศิลปะด้านใน (๗ Arts Inner Place)
505 หมู่ 7 หมู่บ้านบ้านดง ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
โทรศัพท์ 09-3235-6679 www.arttherapythai.com
FB : ๗Arts Inner Place

 

อ่านต่อ : รวม 3 แบบบ้านดินสุดเท่

เอาใจคนรักเชียงใหม่ด้วย "บ้านเชียงใหม่" 10 แบบสวยๆ


เรื่อง     Ektida N.
ภาพ      นันทิยา
สไตล์    ประไพวดี  โภคสวัสดิ์
เรียบเรียง Parichat K.