[DAILY GUIDE] ไอเดียจัดสวนกระถาง ในพื้นที่เล็ก

คราวนี้ “บ้านและสวน”ขอเอาใจคนเมืองใหญ่หัวใจสีเขียวที่อาศัยในทาวน์เฮ้าส์ หรือตึกแถว ด้วยการชวนคุณมา ไอเดีย จัดสวนกระถาง แม้จะเป็นสวนขนาดเล็ก แต่ก็ทำให้บ้านของคุณสวยและน่ามองไม่แพ้สวนขนาดใหญ่เลย

ไอเดีย จัดสวนกระถาง

ไอเดียจัดสวนกระถาง

สำหรับบ้านเดี่ยวขนาดเล็ก ทาวน์เฮ้าส์ หรือตึกแถวมักมีพื้นที่จัดสวนเหลือเพียงเล็กน้อยรอบๆบ้าน แต่พื้นที่ลักษณะนี้ก็มีข้อได้เปรียบ เพราะมีผนังบ้านเป็นฉากหลัง จึงช่วยให้สวนดูเต็มได้โดยไม่ต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก แค่จัดวางกระถางชิดกำแพงหรือขนาบสองข้างทางเดิน ก็เนรมิตสวนสวยได้ไม่ยาก

อ่านเพิ่มเติม : วาง สวนกระถาง ที่ไหนถึงจะดี

bsp090317-026

ปลูกต้นอะไรดี

แม้จะมีที่เหลือน้อย แต่ด้านบนยังเปิดโล่ง ทางเลือกสำหรับต้นไม้ในกระถางจึงมีมากชนิด จะต้นสูงหรือเตี้ยไม่มีปัญหา ที่สำคัญความกว้างของทรงพุ่มต้องพอดีกับพื้นที่ และสภาพแสงต้องเหมาะกับนิสัยต้นไม้ หากที่แคบอยู่ทางฝั่งทิศใต้ แนะนำให้ใช้ไม้ทนแดด เช่น  จันทน์ผา สนดินสอ ไทร ปาล์มบางชนิด อย่างปาล์มหางสุนัขจิ้งจอก  ปาล์มน้ำพุ หรือหมากเขียว แต่หากได้ร่มเงาจากไม้ต้นสูงแล้วไม้ต้นเตี้ยกว่าก็สามารถเป็นไม้ร่มได้ ส่วนทิศอื่นๆ ล้วนแต่ได้รับแดดอย่างน้อยครึ่งวัน ไม้กึ่งแดดกึ่งร่มจึงน่าจะเหมาะกว่า เช่น โมก แก้ว  หมากแดง หรือหมากเหลือง รวมทั้งไม้ร่มที่เป็นไม้ใบสวยๆ อีกหลายชนิดก็อยู่ได้

อ่านเพิ่มเติม : สไตล์การจัดสวนกระถาง

bsp100118-031

Tip

ก่อนปลูกต้นไม้ลงกระถาง อย่าลืมวางเศษกระถางแตก ใส่โฟมหักเป็นก้อนเล็กๆอิฐมอญทุบ หรือถ่าน อย่างใดอย่างหนึ่งที่ก้นกระถาง เพื่อให้ก้นกระถางโปร่งระบายน้ำได้ดี

sak081010-046

สวนที่กระถางเป็นพระเอก

หลายคนหลงใหลสวนกระถาง เพราะสามารถจับเปลี่ยนจัดวางใหม่ได้อยู่เรื่อยๆ บางคนชอบที่ดูแลง่าย กระถางไหนตายหรือป่วยก็แค่โยกย้ายออกไป บางคนชอบที่เห็นต้นไม้อยู่ในกระถางมากกว่าลงดิน หรือบางคนก็แค่หลงรักกระถางสวยๆ แล้วซื้อมามากจนต้องนำมาจัดสวน หลากหลายเหตุผลของต่างคนต่างใจเหล่านี้ คือที่มาของสวนที่มีกระถางเป็นพระเอกโดยมีต้นไม้เป็นนางเอกคู่ใจ ซึ่งมีหลักในการจัดให้สวยดังนี้

zud110204-422

  1. เลือกกระถางให้หลากหลาย

สีสัน รูปทรง และวัสดุที่หลากหลายของกระถาง เมื่อนำมาอยู่รวมกันจะช่วยสร้างความน่าสนใจ แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดจัด อาจคุมโทนสีของกระถางโดยเลือกใช้แค่ 2 –  3 สีก็ได้เพื่อป้องกันไม่ให้สีในสวนดูเลอะเทอะเกินไป

bsp120519-248

  1. ทิ้งช่องไฟให้กระถางได้อวดโฉม

ต้นไม้ที่จับคู่กับกระถางได้ลงตัวนั้นจะดูสวยงามด้วยตัวเอง เมื่อนำมาจัดวางเรียงต่อกันหรือซ้อนแถว ควรเว้นระยะห่างระหว่างกระถางสักเล็กน้อย เพื่อให้เห็นรูปทรงของกระถางและต้นไม้ได้ชัดเจนขึ้น

sak081010-122

  1. ยกกระถางให้ดูเด่น

ไม้กระถางขนาดเล็กหรือที่คุณโปรดปรานเป็นพิเศษ อาจวางให้อยู่ในระดับที่ชื่นชมได้ใกล้ชิด โดยวางบนโต๊ะ เก้าอี้ หรือทำชั้นวาง ปะปนกับกระถางที่วางบนพื้น เป็นการเพิ่มมิติให้กับสวนได้อีกทางหนึ่ง

>> ไอเดียจัดสวนกระถางอย่างไรให้ดูเป็นธรรมชาติ <<

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l