MARNDADEE HERITAGE RIVER VILLAGE

ลมฝนของเชียงใหม่หอบทีมงาน room มาถึงยังที่พัก Marndadee Heritage Village Resort ในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ความชุ่มฉ่ำพร่างพรมบนผืนหญ้าและเน้นความเขียวชอุ่มของพืชนานาพรรณ พร้อมไอหมอกที่ลอยขึ้นเหนือแม่น้ำปิงซึ่งตัดผ่านด้านหน้าโรงแรมพอดี เป็นความประทับใจแรกอันอบอุ่นเหมือนอ้อมกอดของแม่ เหมือนชื่อ “มารดาดี” ก็ไม่ผิดนัก

เพราะมารดาดีเกิดจากความรักความชอบในการสะสมผลงานศิลปะของเจ้าของ ตัวอาคาร เฟอร์นิเจอร์ และผลงานศิลปะทุกชิ้นที่นำมาตกแต่งจึงเป็นของเก่าแท้ๆ ที่เจ้าของอยากปลุกชีวิตให้เป็นของที่ยังคงใช้งานจริง ไม่ใช่เพียงของสะสมเพื่อความสวยงาม ด้วยปรารถนาให้แขกผู้เข้าพักทำชีวิตให้ช้าลง แล้วหยุดมองและพิจารณาถึงความสวยงามของสิ่งรอบตัว

marndadee

(ซ้าย) ซุ้มทางเข้ากลุ่มอาคารที่พักเป็นบานประตูแกะสลักฉลุลายตามแบบล้านนา
(ขวา) จุดเด่นในส่วนรับประทานอาหารเอ๊าต์ดอร์ของห้องอาคาร Marnda Brasseries คือบานไม้ฉลุลายของเก่าหลายแพตเทิร์นที่เจ้าของนำมาจัดวางร่วมกันอย่างลงตัว

 

อาคารที่พักของที่นี่มี 3 แบบให้เลือกตามความชื่นชอบ อาคารใหญ่หลังแรกที่มองเห็นจากทางเข้าคือ “อาคารชิโนโคโลเนียล” ผสานสีสันสดใสสไตล์โอเรียนทัลกับสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ซึ่งเป็นที่นิยมในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โดยมีบรรยากาศเบื้องหน้าเป็นนาขั้นบันได ส่วนฝั่งตรงข้ามเป็นบ้านพักส่วนตัว “หลองข้าว” ยกเอายุ้งข้าวเรือนไม้แบบล้านนามาปรับปรุงให้อยู่อาศัยได้อย่างสบาย เหมาะกับการพักผ่อนแบบเป็นครอบครัว และด้านในสุดกับ “อาคารลานนาโคโลเนียล” ซึ่งรับแรงบันดาลใจการออกแบบจากกลุ่มอาคารสไตล์ตะวันตกที่ยังคงกลิ่นอายริมฝั่งแม่น้ำปิงย่านวัดเกตในยุคที่ล้านนามีการค้าขายกับฝรั่ง

marndadee

หน้าอาคารชิโนโคโลเนียลโดดเด่นด้วยนาขั้นบันได ตัวอาคารได้รับอิทธิพลจากอาคารกลิ่นอายตะวันตกริมฝั่งแม่น้ำปิงในย่านวัดเกตุในยุคที่มีการค้าขายกับต่างชาติ

marndadee

ยกเรือนไม้ยุ้งข้าวทั้งหลังมาตกแต่งเป็นบ้านพัก “หลองข้าว” เปิดจุดเด่นใต้หลังคาหน้าจั่วให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนแสนสบาย

marndadee

อาคารครี่งตึกครึ่งไม้สไตล์ล้านนาโคโลเนียล คือความร่วมสมัยที่ลงตัวระหว่างอาคารแบบฝรั่งและเรือนไม้ล้านนา

marndadee

ห้องนอนบนชั้นสองของอาคารล้านนาโคโลเนียล ย้อนยุคด้วยเตียงสี่เสา และของตกแต่งสีทองเมแทลลิก

marndadee

(ขวา) ห้องชุดแบบเป็นส่วนตัวในอาคารล้านนาโคโลเนียล ดึงดูดสายตาด้วยโซฟาวินเทจสีแดงในส่วนนั่งเล่นที่เปิดออกสู่สวนสีเขียวสดชื่น
(ซ้าย) คงเอกลักษณ์ความเป็นล้านนาแบบร่วมสมัยด้วยงานกระจกสีที่นำมากรุกับประตูและหน้าต่าง และการใช้เครื่องเรือนไม้บานลูกฟัก

 

นอกจากจะได้พักผ่อนอย่างสบายใจท่ามกลางบรรยากาศการตกแต่งด้วยชิ้นงานล้ำค่าและทัศนียภาพธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังมีเวิร์คชอปประจำวันให้ผู้เข้าพักได้เรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวล้านนา เช่น งานสานปลาตะเพียน งานพับดอกกุหลาบจากใบเตย และการตัดตุง

marndadee

“เพลินจิตต์” สปากลิ่นอายจีน เด่นด้วยลวดลายของไม้เชิงชายบริเวณทางเข้า ไปจนถึงสีสันและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งภายใน

 

ส่วนบริการอื่นๆ ยังมีห้องอาหาร Marnda Brasseries เสิร์ฟอาหารไทยและพื้นเมืองรสชาติอร่อย เคล้าบรรยากาศโค้งแม่น้ำปิงที่ยาวตลอดด้านหน้าเฉลียงไม้ รวมทั้ง “เพลินจิตต์” สปาในบรรยากาศเจือกลิ่นอายจีน และสระน้ำแร่เพื่อสุขภาพ จึงสามารถใช้เวลาตลอดทั้งวันในมารดาดี เพื่อซึมซับความสวยงามของธรรมชาติ งานศิลปะเลอค่า และผ่อนคลายได้อย่างมีความสุขและเป็นส่วนตัว

 

9 หมู่ที่ 1 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 0-5310-3703 หรือ 09-3574-9559
www.marndadee.com


เรื่อง : skiixy
ภาพ : ดำรง, ศุภกร