บ้านสไตล์โมเดิร์นนอร์ดิก เล่นระดับ พร้อมฟังก์ชันอยู่ร่วมกับน้องแมว

บ้านสไตล์โมเดิร์นนอร์ดิก ที่อยู่ได้จริงในภูมิอากาศไทย หลังนี้เป็นบ้านขนาดชั้นครึ่ง ที่ใช้การเล่นระดับเพื่อปรับการใช้งานพื้นที่ให้พอดีกับ 2 คน กับ 1 แมว อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: ativich

#พื้นที่ดินเดิม เพิ่มเติมคือออกแบบใหม่เดิมพื้นที่ส่วนนี้คือทาวน์เฮาส์ จำนวน 3 คูหา ที่ได้ถูกรื้อถอนออกไปเพื่อใช้ในการปรับให้กลายเป็นพื้นที่ใหม่ นั่นก็คือบ้านเดี่ยวขนาด 1 หลัง ซึ่งออกแบบให้มีการเล่นระดับซ่อนเหลื่อมความสูงกันใน 2 ส่วนของตัวบ้าน

#จังหวะทีละครึ่ง ไม่ห่างเกินไป ใช้งานได้ดีจะเห็นได้ว่า จากที่จอดรถสู่ห้องนั่งเล่นมีการยกพื้นขึ้นครึ่งชั้น และจากห้องนั่งเล่นไปสู่ห้องนอนได้ยกพื้นขึ้นไปอีกครึ่งชั้น และทับอยู่เหนือที่จอดรถอย่างพอดิบพอดี การออกแบบนี้ไม่ใช่แค่เพียงเป็นการเชื่อมต่อพื้นที่ของบ้านแต่ละส่วนให้มีมุมมองสายตาต่อเนื่องกัน เพื่อเป็นผลในการสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งมากขึ้น แต่ยังเป็นการเชื่อมต่อการรับรู้ต่อกันของสมาชิกในบ้าน ช่วยกระชับความสัมพันธ์ต่อกันได้อย่างดีอีกด้วย

#บ้านน้องแมว บนพื้นที่แบบโมเดิร์นนอร์ดิกหลังคาจั่วของบ้านหลังนี้ ออกแบบตามความชื่นชอบของเจ้าของบ้านที่ต้องการบ้านคล้ายกระท่อมสองหลังปลูกติดกัน การออกแบบให้กลายเป็นหน้าจั่วเล็ก ๆ นี้ จึงเป็นทั้งภาพจำของบ้านที่แสดงถึงบรรยากาศอบอุ่นซุกซน
ส่วนภายในนอกจากพื้นที่หลักที่เล่นระดับกันแล้ว ก็ยังมีมุมปีนป่าย หรือหย่อนใจให้กับน้องแมวตัวโปรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน้าต่างบานใหญ่ที่เติมแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายในได้ตลอดวัน และหน้าต่างกลมที่หันออกไปยังสวนที่เป็นมุมโปรดของน้องแมวไปโดยปริยาย

#Designtips ออกแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกในไทยหลังคาจั่วทรงสูง ไร้ชายคา อาจฟังดูย้อนแย้งกับภูมิอากาศไทย แต่สไตล์นอร์ดิกก็เกิดขึ้นได้หากอย่างจะทำ โดยที่เราควรจะมองหาทิศแดดที่ถูกต้องเสียก่อนว่าหน้าจั่วด้านที่เปิดรับแสงนั้นหันสู่ทิศเหนือหรือไม่ เพราะทิศเหนือเป็นทิศที่ไม่ได้รับแสงอาทิตย์โดยตรง จึงได้รับแสงสว่างกำลังดี และรับความร้อนน้อยกว่าทิศอื่น ๆ ตลอดวัน ส่วนเรื่องของชายคาแก้ปัญหาด้วยระบบกันซึม กันรั่ว ของกรอบวงกบแทน เท่านี้ก็ได้บ้านสไตล์นอร์ดิกที่ใช้ดีกับภูมิอากาศไทยสมใจแล้ว

และนี่ก็คืออีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ของบ้านสไตล์นอร์ดิกที่อยู่ได้ดีแบบไทย ๆ อีกหนึ่งหลัง

ภาพ: Anake Seenadee
เรื่อง: Wuthikorn Sut