บุรีรัตนา โฮเทล ยกวิถีล้านนาสู่การพักผ่อนแบบมินิมัลร่วมสมัย

บุรีรัตนา โฮเทล อาคารเก่า 6 คูหา บริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ติดคุ้มเจ้าบุรีรัตน์ พื้นที่เดิมของคุณขวัญ – ครองขวัญ คองประเสริฐ และครอบครัว ได้ริเริ่มอยากพัฒนาที่ดินและอาคารนี้ให้เป็นสถานที่พักผ่อนดี ๆ จึงเป็นที่มาของที่นี่โรงแรมดีไซน์ล้านนาร่วมสมัย

บุรีรัตนา โฮเทล ยกวิถีล้านนาสู่การพักผ่อนแบบมินิมัลร่วมสมัย

ถอดรหัสล้านนาสู่โรงแรมมินิมัลแบบร่วมสมัย
” บุรีรัตนา ” อาคารเก่าแบบครึ่งปูนครึ่งไม้ และผืนที่ดินพื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมูอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถือว่าเป็นเขตเมืองเก่าที่ยังต้องอนุรักษ์หน้าตาอาคารไม่ให้โดดจากสถาปัตยกรรมในบริบทมากนัก สีหลักที่ใช้ในโรงแรมจึงเลือกใช้สีเอิร์ธโทนอย่าง สีเขียวมะกอก สีคราม สีน้ำตาล สีดำมะเกือ โจทย์ความต้องการแรก ๆ สำหรับการรีโนเวท คือโรงแรมที่ตอบโจทย์กับผู้เข้าพัก โดยมี 2 ส่วนหลัก ๆ ที่นำมาเป็นคอนเซ็ปต์หลักของโรงแรมคือ 1. ความน่าตื่นตาตื่นใจเมื่อเข้ามาถึงโรงแรม ความงามของสถาปัตยกรรม 2.เปลี่ยนถ่ายอารมณ์การเดินทางจากเมืองเข้าสู่พื้นที่การพักผ่อน ซึ่งนำพื้นที่สีเขียว สวน ต้นไม้ มาช่วยส่งเสริมบรรยากาศการพักผ่อน

แก่นแท้วิถีชีวิตแบบล้านนา
ท่ามกลางพื้นที่ประวัติศาสตร์กว่า 700 ปี และเนื่องจากโรงแรมมีพื้นที่ด้านข้างอยู่ติดกับ “คุ้มเจ้าบุรีรัตน์” ผู้ออกแบบจึงนำรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ซึ่งเด่นด้วยอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ ชั้นบนเป็นอาคารไม้มีระเบียงโดยรอบทอดยาวไปตลอดแนวอาคาร มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ เสมือนเป็นการอนุรักษ์รูปแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสประสบการณ์ผ่านบรรยากาศแบบ The Minimal Lanna Essence ความเรียบง่ายใจกลางเมือง

บุรีรัตนา โฮเทล

ซ่อนเร้นแต่ไม่ลึกลับ

โดยผู้เข้าพักสามารถเข้าได้หลายทางตั้งแต่ทางเข้าของส่วนต้อนรับ ที่เข้ามาแล้วจะพบกับความอลังการของสถาปัตยกรรมอาร์กโค้ง (ARCH) ระหว่างทางเดินจะถูกแยกไปยังส่วนที่พัก และร้านอาหาร โดยอาคารห้องพักถูกเชื่อมพื้นที่ด้วยสวนขนาดเล็ก เพื่อไปยังสระว่ายน้ำซึ่งเป็นไฮไลต์ของโรงแรม สวนที่นี่ได้รับการออกแบบให้กลมกลืนไปกับสถาปัตยกรรม โดยการเลือกฟอร์มของต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มความละมุนอ่อนช้อยตัดกับอาคารรูปทรงตั้งตรง เช่น ต้นพุดกังหัน เก็ดถะหวา ดอกแก้ว ด้านบนห้องพักเน้นเปิดรับวิวเมืองและธรรมชาติไปพร้อม ๆ กัน สามารถมองเห็นเมือง วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร และดอยสุเทพ

บุรีรัตนา
บุรีรัตนา

ทางเดินที่เชื่อมสู่ร้านอาหาร “กะทิ” ตั้งใจนำเสนอคาแร็กเตอร์เด็กผู้ชายที่มีความสนุกซุกซน มากกว่าตัวโรงแรมบุรีรัตนา ที่เปรียบเสมือนพี่สาว ร้านอาหารกะทิเน้นตกแต่งโดยใช้โทนสีเขียวมะกอก และวัสดุไม้ จัดเสิร์ฟอาหารเช้าประเภท Braekfast Brunch ซึ่งด้านหน้าร้านอาหารก็จะมีทางเข้าเฉพาะเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าภายนอกด้วย

บุรีรัตนา
บุรีรัตนา

บุรีรัตนา โฮเทล จึงเป็นหมุดหมายย่านตัวเมืองเชียงใหม่ที่ตั้งใจมอบประสบการณ์การพักผ่อนแบบล้านนาร่วมสมัย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่นอกจากจะเต็มอิ่มกับการพักผ่อนแล้ว ยังได้ชื่นชมงานสถาปัตยกรรมและเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ถูกเล่าออกมาอย่างน่าประทับใจ

ที่ตั้ง
115-115/1-5 ถนนราชดำเนิน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 08-0837-4215 www.burirattanahotel.com
เจ้าของ : คุณขวัญ – ครองขวัญ คองประเสริฐ และครอบครัว
ออกแบบสถาปัตยกรรม : พิสิฐ อุปรานุเคราะห์
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: Roots Landscape Studio

เรื่อง : Lily J.
ภาพ : นันทิยา บุษบงค์


riion chiang mai โรงแรมเชียงใหม่ ตีโจทย์ความเป็นล้านนาสู่งานดีไซน์ร่วมสมัย