MYS KHAOYAI สถาปัตยกรรมที่สะท้อนการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ

รับบรรยากาศดีช่วงปลายฝนต้นหนาวกับโรงแรม MYS KHAOYAI โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่เปรียบเสมือนเป็นตัวเชื่อมสู่ธรรมชาติให้แขกผู้เข้าพักในคอนเซ็ปต์ Into the wood คนจะอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างไร แม้ว่าที่ดินจะไม่ใช่ขนาดใหญ่ที่จะทำหลายห้องหลายอาคารได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการออกแบบคือ ประสบการณ์ใหม่เพื่อให้แขกผู้เข้าพักคนสำคัญเข้ามาสัมผัสและเป็นภาพจำธรรมชาติป่าสีเขียวที่อุดสมบูรณ์ของเขาใหญ่ที่เหมาะแก่การเปลี่ยนบรรยากาศมาพักผ่อนหย่อนใจ

MYS KHAOYAI โลเคชั่นเขาใหญ่ติดเส้นหลักอย่างถนนธนรัตน์ เดินทางสะดวกเข้าถึงง่าย ติดภูเขาเขียวป่าชอุ่มอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณไม้ธรรมชาติ ทำเลที่ดินเหมาะแก่การทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ซึ่งเป็นความตั้งใจของเจ้าของที่จะเปิดบริการเป็นโรงแรม 5 ดาวที่ให้ผู้เข้าพักได้มาสัมผัสประสบการณ์


#แนวคิดการออกแบบ
MYS KHAOYAI จึงเป็นโรงแรมที่ Exclusive ทั้งตัวสถาปัตยกรรมและการบริการ แนวคิดการออกแบบแต่ละส่วนจึงจัดลำดับการเข้าถึงประสบการณ์ให้แขกผู้เข้าพักตั้งแต่หน้าประตูทางเข้าส่วนที่ดึงดูดสายตาและเป็นไฮไลต์ของที่เด่นชัดคือ Skylight pool สระว่ายน้ำอะคลิลิกใสลอยฟ้าขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่อยู่ด้านบนล็อบบี้เหมือนได้แหวกว่ายอยู่ในลำธารกลางขุนเขา ด้วยโครงสร้างที่มารองรับน้ำหนักของน้ำด้านบนให้น้อยที่สุดเพื่อความสวยงาม จึงใช้เสา V Shape ที่เป็นตัวแทนเปรียบเสมือนกิ่งไม้อีกด้วย อีกหนึ่งรายละเอียดคือใช้แผ่นอะคลิลิกผืนใหญ่แผ่นเดียวใช้ในการก่อสร้างเพื่อลดความเสียหายในการขนส่ง และการรักษาซ่อมบำรุงซึ่งใช้เทคนิคการก่อสร้างโดยมีวิศวกรช่วยคำนวณน้ำหนักให้อย่างละเอียด


#ส่วนกลางจากแนวคิดธรรมชาติ
ล็อบบี้ซึ่งอยู่ด้านล่างของสระว่ายน้ำนั้นใช้แนวคิด Virarium ( ตู้ที่จัดเพื่อวัตถุประสงค์หลักในการเลี้ยงสิ่งมีชีวิต) เหมือนจำลองระบบนิเวศใต้น้ำตั้งแต่ฝ้าเพดานที่ใช้เท็กเจอร์คล้ายกับน้ำที่สะท้อนเข้ากันกับสถาปัตยกรรมสระว่ายน้ำด้านบน เชื่อมพื้นที่ระหว่างล็อบบี้ต้อนรับกับบาร์ด้วยระแนงด้านบนที่นอกจากจะช่วยเรื่องความสวยงามของพื้นที่และยังใช้ประโยชน์เป็นฟังก์ชันป้องกันแสงแดดในยามบ่ายได้ดีอีกด้วย


#ห้องพักแรงบันดาลใจจากกระท่อมน้อยกลางป่าใหญ่
ส่วนแนวคิดการออกแบบห้องพัก ได้แรงบันดาลใจมาจากกระท่อมน้อยในป่าใหญ่ที่ใช้ธรรมชาติอย่าง Terrarium (การจำลองป่าธรรมชาติในพื้นที่ หรือ สวนในขวดแก้วที่ใช้แนวคิดนี้เช่นกัน) เป็นภาพตัวแทนสื่อความหมายเข้ามาออกแบบพื้นที่แทนการใช้ต้นไม้จริงเพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา ผู้ออกแบบยังใช้วัสดุไม้เพื่อสื่อถึงความอบอุ่นของกระท่อม ใช้กระจกเพ้นท์ลายต้นไม้เพิ่มบรรยากาศอีกทั้งให้ความส่วนตัวแบบไม่ปิดทึบทั้งหมด อีกทั้งยังตกแต่งด้วยนกเพื่อสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ความป่า ส่วนสีที่ใช้ภายในห้องนั้นก็ได้แรงบันดาลใจจากพันธุ์ของผีเสื้อพื้นถิ่นที่อาศัยในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่าง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน สามสีหลัก

ห้องอาหารใช้สองสีหลักอย่างสีดำและสีทองมาช่วยในงานออกแบบเปรียบเสมือนได้รับประทานอาหารในช่วงเวลาเย็นพลบค่ำทไวไลท์เสริมบรรยากาศกับทุก ๆ มื้อให้พิเศษมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นโรงแรมที่ครบทุกความสะดวกและการบริการทุกระดับ เรียกได้ว่าเป็นที่พักที่เหมาะกับแขกผู้เข้าพักที่ต้องการมาผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับวิวที่งดงามของธรรมชาติในบริบทเขาใหญ่ ด้วยการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสมดุลที่เข้ากับการพักผ่อนอย่างแยบยลที่พร้อมให้ทุกคนได้มาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษได้ที่นี่ !


ที่ตั้ง: ตำบล หมูสี อำเภอปากช่อง นครราชสีมา
พิกัด: https://goo.gl/maps/mUGsiNBtePReXkr76


ออกแบบ: Architect Firm: Urban Praxis(Architects Team: Suchada Kasemsap, Sasiwimol Utaisup, Narumol Charoencharatkun, Attaporn Palawattanakul)
Interior Designers: Studio LYNX Apichaya Krongboonying and Kalunyoo SipiyarukLighting
Designer Firm: SEAM Design
Landscape Architect: Magla Landscape Co.,Ltd.
Structural Engineer: Supol Techanarach, Thawatchai Pengsuwan, Ruethaitip Kerdperm, Pongsiri Prechapongkit
Civil Engineer: Wandee Boonsom
MEP Engineer: Thirachat Chandrangarm, Narongrit Thammapradit



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: SkyGround architectural film & photography

neera retreat hotel โรงแรมดีต่อโลกและดีต่อใจ นิยามการพักผ่อนใหม่ริมแม่น้ำท่าจีน