ทาวน์โฮม สีขาวของช่างภาพผู้รักแสงธรรมชาติ

ทาวน์เฮาส์รีโนเวต ของช่างภาพสายสตรีท ADD Candid (instagram.com/addcandid) โดดเด่นด้วยสีขาวสะอาดตา การเล่นระดับ และการเปิดรับแสงธรรมชาติ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ:  INCHAN Atelier

หากภาพภาพหนึ่งแทนคำได้เป็นล้านคำ บ้านหลังหนึ่งก็คงจะแทนภาพชีวิตของผู้อาศัยได้ เช่นเดียวกับบ้านทาวน์เฮ้าส์รีโนเวตสีขาวของคุณแอ๊ด-พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ และคุณเมจิ ทาดา ที่ผ่านการรีโนเวตมาแบบไม่ธรรมดา ด้วยแนวคิดที่อยากให้บ้านเป็นเหมือนภาพสะท้อนบอกเล่าตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน คล้ายผืนผ้าใบที่รอการแต่งแต้มจากผู้เป็นเจ้าของ

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านมือสองที่นำมาปรับปรุงใหม่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของคุณแอ๊ด ตอนแรกตั้งใจว่าจะทำเป็นพื้นที่ให้บริการด้านความงามของคุณเมจิ สตูดิโอถ่ายภาพของคุณแอ๊ด และเป็นบ้านพักอาศัยด้วย แต่สุดท้ายก็ปรับเปลี่ยนในหลาย ๆ จุด จนเหลือแค่สตูดิโอกับบ้าน เป็นบ้านที่ค่อนข้างเปิดรับแสงธรรมชาติ เพราะด้วยความที่คุณแอ๊ดเป็นช่างภาพ แสงธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเขา” คุณนนท์-อินทนนท์ จันทร์ทิพย์ แห่ง INchan atelier สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ เล่าให้เราฟัง

“บริเวณชั้นสองออกแบบเป็นทั้งสตูดิโอ ถ่ายภาพและแกลเลอรี่แสดงภาพของคุณแอ๊ด โดยเฉพาะแกลเลอรี่เป็นพื้นที่ที่ทำให้บ้านหลังนี้ มีพลวัต (Dynamic) มากขึ้น เพราะคุณแอ๊ด ใช้เป็นทั้งพื้นที่แสดงงานและรับแขกไปในตัว มีการ สับเปลี่ยนหมุนเวียนภาพถ่ายในแต่ละเดือน ด้านใน เป็นห้องทำงานของคุณแอ๊ด โดยออกแบบให้อิง กับสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ตามที่เขาตั้งใจด้วย ข้าวของจำพวกกล้องฟิล์ม อุปกรณ์ล้างอัด และ ของสะสมต่างๆ”

บริเวณที่ยกพื้นเดิมเป็นพื้นที่คล้ายระเบียงก่อนขึ้นสู่ บันได ปรับให้ดูโปร่งขึ้นด้วยการนำราวกันตกออกและ ยกพื้นขึ้นอีกขั้นสำหรับวางของหรือนั่งได้ คุณแอ๊ด บอกว่ามักมานั่งรับประทานอาหารเช้าที่มุมนี้บ่อยๆ

การออกแบบให้ครัวอยู่ชิดกับผนังด้านหนึ่งคล้ายครัว ในคอนโดมิเนียม ทำให้เหลือพื้นที่สำหรับการสัญจร ภายในบ้าน หากต้องการรับประทานอาหารร่วมกัน ก็เพียงยกโต๊ะนั่งเล่นมาวางด้านหน้าเท่านั้น

ความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายในบ้านซึ่งใช้ระดับที่ แตกต่างกันเป็นตัวแบ่งพื้นที่โดยไม่มีราวหรือผนังกั้น ทำให้ ภายในบ้านดูกว้างขวาง กลายเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ช่วยป้องกัน ไม่ให้บ้านดูมืดทึบ บริเวณชั้นลอยยังเปิดให้แสงธรรมชาติส่องผ่าน กระจกบานใหญ่ลงมาถึงพื้นที่ด้านล่างได้อีกด้วย คุณแอ๊ดกำหนดให้ชั้นลอยเป็นพื้นที่แสดง ผลงาน พร้อมจัดวางโต๊ะทำงานไว้ด้วย ลูกค้าจึงสามารถชื่นชม ผลงานไปพร้อมๆ กับพูดคุยได้เลย นอกจากนี้ยังเป็นมุมโปรด ที่คุณแอ๊ดชอบมานั่งทำงานอีกด้วย

ออกแบบ : INchan atelier โดยคุณอินทนนท์ จันทร์ทิพย์

ก่อสร้าง : บริษัทพิกัด คอนซัลแทนท์ จำกัด

ตกแต่งภายใน : คุณนิพนธ์ พื้นทอง

สไตล์: ธริศราย์ จันทร์ทิพย์

ภาพ : Soopakorn Srisakul

เรื่อง : Wuthikorn Sut