Cat wall cat walk

“CAT WALL CAT WALK” 7 ผนังนี้ ใครจะชนะ

Cat wall cat walk
Cat wall cat walk

หนึ่งในไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 นี้ คือประกวดออกแบบผนังแมวเหมียว “Cat Wall Cat Walk กำแพงนี้พี่ให้เหมียว” ภายใต้แนวคิด “เปลี่ยนกำแพงที่ว่างเปล่า ให้กลายเป็นรันเวย์ของแมวเหมียว” ที่จะจัดขึ้นที่โซนบ้านและสวน Pets Village ในวันที่ 4-13 สิงหาคม 2566

จากการนำเสนอและคัดเลือกผลงานนับร้อยกว่าผลงาน ที่มาจากทั่วประเทศไทย จนเราได้ผู้เข้ารอบทั้งหมด 7 ทีมด้วยกัน ที่สามารถเอาชนะใจกรรมการได้

ผลงานที่ผ่านการคัดเลือก 7 ทีมสุดท้าย ได้แก่

Cat wall cat walk

1. CAT W A L L
แนวคิดการออกแบบ : คอนโดสำหรับน้องแมวในรูปแบบใหม่ ทางเราต้องการออกแบบกำแพงแมวที่เน้น ” ความยืดหยุ่น ” เป็นส่วนสำคัญ อันเนื่องมาจากต้องการให้สามารถนำไปติดตั้งได้ทั้งในบ้านและคอนโดมิเนียม โดยเราตีความคอนโดแมวให้เหมือนคอนโดของคน มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน ทางเราจึงออกแบบกำแพงให้สามารถปรับรูปแบบการติดตั้งของกำแพงได้ตามความต้องการ โดยระยะการติดตั้งของอุปกรณ์ อ้างอิงจากขนาดตัวของน้องแมวที่ขนาดตัวเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ทำให้ผลงานผนังน้องแมวชิ้นนี้สามารถใช้งานได้ตลอดช่วงชีวิตของแมวตัวหนึ่งได้ อีกทั้งยังคำนึงถึงการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ของคนและแมวด้วย
ผู้ออกแบบ : คุณจิรกฤต ปะติโก และคุณอภิชญา กสิกรรม

Cat wall cat walk

2. MeowSterpiece
แนวคิดในการออกแบบ : อยากทำให้ Cat wall เป็นได้มากกว่าสวนสนุกของน้องแมว เลยลองออกแบบให้สามารถเอาภาพถ่ายและงานศิลปะเกี่ยวกับแมวที่สะสมไว้มาตกแต่งที่มุมนี้ด้วย กำแพงเดียวจะได้ทั้ง Meow + Masterpiece ดีไซน์เพื่อ แมว คน และบ้าน

ตัวชิ้นกรอบรูปจะยึดกับชั้นไม้ที่ข้างหลัง เป็นพื้นที่ให้น้องแมว โครงเหล็กรับน้ำหนักซ่อนอยู่ในชั้นไม้ ช่วยให้กำแพงดูเรียบร้อยเมื่อติดตั้งแล้ว สามารถเสริมกระดาษลับเล็บแมวเพิ่มได้ นอกจากนี้ตัวกรอบรูปสามารถถอดเปลี่ยนรูป และทำความสะอาดได้ การวางตู้และกรอบรูป สามาถปรับเปลี่ยนได้หลายแบบ โดยยึดตามความเหมาะกับระยะกระโดด ปีน มุด นั่ง นอนของน้องแมว

หวังว่า MeowSterpiece จะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนไปปรับใช้จริงที่บ้านได้ ถึงแม้จะโครงสร้างคล้ายกัน แต่เมื่อได้เลือกใส่รูปที่เป็นความทรงจำพิเศษของแต่ล่ะบ้านเข้าไป มุมนี้ก็จะแตกต่างและมีความพิเศษเฉพาะบ้าน ช่วยเติมเต็มพื้นที่ ทำให้บ้านสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ผู้ออกแบบ : คุณอิศราพร สุวชาติ

Cat wall cat walk

3. Super Cat
แนวคิดการออกแบบ : ที่สำหรับเหล่า Super Hero แมว ผจญภัยในดินแดนของเล่นสีฉูดฉาด
ผู้ออกแบบ : คุณเตวิศ สิงห์น้อย และคุณนภัสรดา สุวรรณชื่น

4. sneaky peaky
แนวคิดการออกแบบ : แมวมักหลีกเลี่ยงการสบตา เนื่องจากทำให้มันรู้สึกเหมือนมีศัตรูอยู่ตรงหน้า รวมถึงแมวเป็นสัตว์ที่หวงความเป็นส่วนตัวของตัวเองมาก sneaky peaky จึงถูกดีไซน์ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของแมว ด้วยเหตุนี้เองรูปทรงที่โค้งมนที่ทำให้แมวรู้สึกปลอดภัยจึงถูกนำมาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบครั้งนี้ และสีที่ใช้ในการออกแบบนั้นเป็นสีที่แมวสามารถมองเห็นได้ เช่น สีฟ้า,สีเขียว,สีเหลือง และสีชมพู แมวทุกตัวสามารถเล่นโลดโผนได้อย่างเต็มที่รวมถึงพักผ่อนในที่ที่สงบและลับตามนุษย์โดยยังอยู่ในความดูแลของผู้เลี้ยงได้
ผู้ออกแบบ : คุณกวิสรา ธะสุข

5. HU-MEOW SCALE
แนวคิดการออกแบบ : HU-MEOW SCALE มาจากการเล่นคำกับคำว่า HUMAN SCALE ที่เป็นการออกแบบโดยคำนึงถึงสัดส่วนการใช้งานของคนเพียงอย่างเดียว จึงเกิดไอเดียการออกแบบงานชิ้นนี้ขึ้นมาให้ทั้งคนทั้งแมวสามารถใช้พื้นที่ร่วมกันและใกล้ชิดกันมากขึ้น ตัวโครงสร้างยังสามารถถอดประกอบ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน ให้ผู้ใช้สามารถออกแบบพื้นที่ของตัวเองและแมวได้ มีที่ปีนป่าย หรือเก็บตัวนอนสงบๆ สร้างความ private และ public ตามกล่องที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งระยะของกล่องแต่ละอันจะมีระยะที่เหมาะกับคนที่จะมอง และสัมผัสแมวตาม HUMAN SCALE และระดับความสูงและขนาดกล่องยังคำนึงถึงสัดส่วนของแมวเช่นกัน สุดท้ายด้วยวัสดุเป็นไม้สีอ่อนที่สามารถแมทช์กับห้องได้อย่างง่ายดาย
ผู้ออกแบบ : คุณฐิติชญาน์ สุระอาชารัตน์

6. เมืองแมว
แนวคิดการออกแบบ : เมืองแมว เริ่มจากการสังเกตน้องแมวรอบๆตัว สังเกตวิถีชีวิต พฤติกรรมของน้องแมวว่ามักจะไปอยู่ที่ไหนบ้าง เช่น นอนใต้รถ นอนบนรถ ปีนป่ายตามหลังคาบ้านหรือบนต้นไม้ เมื่อเอาทุกอย่างมาประกอบกัน ก็สามารถสร้างเมืองๆนึงขึ้นมา ที่ได้สะท้อนวิถีชีวิตของน้องแมวในโลกภายนอกรูปแบบต่างๆ โดยอยากให้เมืองๆนี้ช่วยสร้างสีสันให้กับมุมๆนึงของห้อง ใช้สีที่ไปได้กับทุกเพศทุกวัย มีความสดใสและทำให้ห้องมีชีวิตชีวาช่วยดึงดูดเจ้าของอย่างเราให้อยากเข้าไปดูน้องแมวของเราได้มีความสุขในเมืองของเขา
ผู้ออกแบบ : คุณธนมน ศรีประสิทธิ์

7. Neonic Flexible-Wall
แนวคิดการออกแบบ : กำแพงสำหรับแมวที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งคนและสัตว์ ซึ่งนอกจากจะเป็นที่อยู่และพื้นที่พักผ่อนของแมวแล้ว ยังสามารถเป็นเฟอร์นิเจอร์และที่เก็บของได้อีกด้วย โดยออกแบบมาด้วยแนวคิด “Flixible Wall” โดยตัวกำแพงมีแกนโครงสร้างหลักที่ยึดผนัง ทำให้ส่วนอื่นๆไม่ต้องเจาะหรือยึดติดกับผนัง ทำให้สามารถปรับเปลี่ยน,ถอดประกอบให้มีรูปแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่และรูปแบบการใช้งานทั้งของมนุษย์และแมว ให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

โดยดีไซน์การออกแบบอิงจากรูปแบบลักษณ์ของหุ่น Ebo-x ให้สอดคล้องกันและมีความเป็น Futuristic Design ให้มีสีและรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีพื้นที่ชาร์จไฟสำหรับหุ่นด้านล่างให้สะดวกต่อการใช้งานและมีพื้นที่สำหรับที่ให้อาหารอัตโนมัติหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆด้านล่างเพื่อให้ใช้งานควบคู่กับหุ่นยนต์ดูแลบ้านได้ เป็นการดึงนวัตกรรมชนิดต่างๆเข้ามาในงานออกแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งคนและแมวอีกด้วย
ผู้ออกแบบ : คุณณัฐนนท์ วรรณรัตน์

ร่วมเชียร์ และร่วมเป็นกำลังใจให้กับทั้ง 7 ผลงานได้ที่งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2023 โซนบ้านและสวน Pets Village ฮอลล์ 99 ไบเทคบางนา