Infinity Ground นิทรรศการสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ที่จัดแสดงผลงานของสถาปนิกจาก 8 บริษัทของไทย และไต้หวัน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ตั้งแต่ 18 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2566 นอกเหนือไปจากผลงานการออกแบบทรงคุณค่า พื้นที่นิทรรศการยังได้รับการออกแบบให้โดดเด่นให้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม 9 ยูนิต บอกเล่าเรื่องราวของสถาปัตยกรรมจากสองแผ่นดิน พร้อมชวนผู้เข้าชมเปิดมุมมองถึงหน้าที่ของสถาปัตยกรรมต่อผืนดินที่ตั้งอยู่ในปัจจุบัน และอนาคต
Infinity Ground – Thailand and Taiwan Contemporary Architecture Exhibition จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงานเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย โดยมี คุณเจอร์รี่ หง (Jenchieh Hung) ประธานคณะทำงานนิทรรศการจากสมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมกับคุณกุลธิดา ทรงกิตติภักดี ผู้ร่วมก่อตั้ง และสถาปนิกหลักจาก HAS Design and Research เป็นหัวหน้าภัณฑารักษ์ และผู้ออกแบบนิทรรศการ
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/04_Infinity-Ground-Architecture-Museum-Bangkok-Thailand-©HAS-design-and-research.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/05_Infinity-Ground-Architecture-Museum-Bangkok-Thailand-©HAS-design-and-research.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/25_Skylight-space-©HAS-design-and-research.jpg)
ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อน HAS Design and Research ออกแบบนิทรรศการจัดแสดงสถาปัตยกรรมไทยร่วมสมัยมาแล้วครั้งหนึ่ง ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนจะรับหน้าที่บรรณาธิการต่อยอดเรื่องราวสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่รูปแบบสิ่งพิมพ์ รวมถึงถ่ายทอดความรู้เฉพาะทางนี้ในคลาสเรียนหลายสถาบัน เมื่อได้รับการทาบทามให้สร้างสรรค์นิทรรศการในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะนำข้อมูลการศึกษาวิจัยมาตีความ และนำเสนอให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยคุณกุลธิดาได้อธิบายจุดเริ่มต้นของแนวคิดไว้ว่า
“แนวคิดของ Infinity Ground เริ่มมาตั้งแต่ที่เราทำวิจัยกันเมื่อปลายปีที่แล้ว เราพยายามสื่อสารแก่นแท้ของนิทรรศการผ่านการเชื่อมโยงระหว่างสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของไทย และไต้หวัน ซึ่งแม้จะอยู่ห่างกันมาก แต่ก็เชื่อมโยงกันผ่านผืนดินหรือ Ground ทั้งยังมีการเชื่อมโยงด้านอื่นๆ เช่น ทางวัฒนธรรม สภาพแวดล้อม หรือภูมิอากาศ ที่ส่งผลต่อการออกแบบสถาปัตยกรรมด้วย”
“นิทรรศการนี้จึงแบ่งออกเป็น 2 ธีมหลัก ได้แก่ Ground Exchange ‘การแลกเปลี่ยนบนผืนดิน’ ที่เรามองเห็นได้ชัดเจนผ่านเทคโนโลยีการก่อสร้างในระดับสากล ที่สามารถประยุกต์ใช้ในประเทศอื่นๆ ได้ด้วย และ Feeling Ground ‘ความรู้สึกจากผืนดิน’ ให้ความรู้สึกของงานคราฟต์ ใช้เทคนิคของช่างท้องถิ่น มีความสัมพันธ์กับชุมชน และบริบทโดยรอบ”
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/07_Ground-Exchanges-1.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/08_Feeling-Grounds.jpg)
ผลงานทั้งหมด 16 ผลงาน ได้รับการคัดเลือกจากบริษัทสถาปนิก 8 บริษัทของไทย และไต้หวัน โดยแบ่งได้เป็น 8 กลุ่มย่อย ภายใต้ 2 หมวดหลักดังที่กล่าวไปแล้ว นำไปสู่การออกแบบพื้นที่นิทรรศการในโอบล้อมของยูนิตคล้ายบ้าน 9 หลังที่ดูสูงต่ำไม่เสมอกัน แต่เกิดจากจุดศูนย์กลางเดียวกัน สร้างพลังงานความเคลื่อนไหวที่ดูราวกับหมุนรอบจุดศูนย์กลาง
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/7_Isometric-diagram-©HAS-design-and-research.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/33_Geometry-Plan-©HAS-design-and-research.jpg)
“นิทรรศการตั้งอยู่บนชั้น L ซึ่งคือชั้นใต้ดินของหอศิลป์ มี Open well ที่ทะลุถึงสกายไลต์ด้านบน เป็นจุดเชื่อมต่อของพื้นที่ทุกชั้น เราเลยตั้งใจให้จุดนี้เป็นไฮไลต์ของนิทรรศการ ตัวอาคารย่อยแต่ละยูนิตนั้นมีหลังคาลาดเอียง โดยมีความสูงที่จุดสูงสุด (2.6 เมตร) และจุดต่ำสุด (2.2 เมตร) เท่ากันทั้งหมด แต่เมื่อมาประกอบกันแล้ว กลับให้ความรู้สึกของความไม่เท่ากัน เหมือนอาคารย่อยนั้นเกยกันไปมา ภายในมีทั้งช่องเปิด ระนาบทึบ พื้นที่ร่ม และสว่าง ซึ่งเปิดโล่ง และต่อเนื่องกัน สื่อถึงลักษณะความเป็นบ้าน นอกจากนี้ ความไม่เท่ากันของแต่ละยูนิต การเล่นกับสโลปหลังคา ทำให้เกิดภาพของความหลากหลาย”
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/1_BACC-Infinity-Ground-Architecture-Museum-©HAS-design-and-research-1.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/2_The-landscape-was-integrated-into-the-architecture-museum-©HAS-design-and-research.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/21_The-multiple-volumes-create-a-detour-and-a-centering-experience-©HAS-design-and-research-1.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/59_The-detail-of-elegant-space-©HAS-design-and-research-1.jpg)
เมื่อลงบันไดมาสู่ชั้นล่าง จะพบกับยูนิตแรกสุด ซึ่งเป็นทางเข้าที่นำเสนอแนวคิด และเนื้อหาแนะนำนิทรรศการ เมื่อผู้ชมเข้าไปภายในสามารถเดินชมทั้ง 8 ยูนิต ก่อนจะวนมาจบที่โถงกลาง และออกทางเดิม โดยบริเวณคอร์ตกลางจะมีเก้าอี้กลม ที่กรุด้วยลามิเนตผิวสะท้อน ซึ่งสะท้อนภาพของยูนิตอาคารทั้งหมด รวมถึงสกายไลต์ด้านบนด้วย เป็นเหมือนตัวแทนของจุดศูนย์กลางของ Infinity Ground ภายใต้บรรยากาศสงบและผ่อนคลาย
“ตอนที่เราออกแบบนิทรรศการ เราก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้นิทรรศการไม่ต้องถูกกำหนดด้วยเสาของอาคาร แต่ขณะเดียวกันเราพยายามไม่ทำให้เสาหายไป แต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการด้วย ดังนั้น โดยรอบตัวยูนิตนิทรรศการ จึงมีแท่นวางโมเดลหน้าตัดกลมล้อไปกับเสา ซึ่งโมเดลเหล่านี้สามารถชมผ่านช่องว่างเล็กๆ บริเวณปลายแหลมด้านในของแต่ละยูนิตได้ด้วย”
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/16_The-detail-of-elegant-space-©HAS-design-and-research.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/20_Construction-photo-©HAS-design-and-research.jpg)
ในการเลือกใช้วัสดุ ผู้ออกแบบตั้งใจสร้างความคอนทราสต์ที่น่าสนใจผ่านพื้นผิวที่หลากหลาย เปลือกอาคารรอบนอก ผู้ออกแบบได้ร่วมงานกับทีมติดตั้งอะลูมิเนียมใช้เส้นอะลูมิเนียมหน้าตัดครึ่งวงกลม มาเรียงต่อกันตลอดแนว คอนทราสต์กับผนังเรียบภายใน โดยไฮไลต์อยู่ที่ผนังทางเข้าที่ฉาบเป็นลายหินอ่อนที่ดูมีพื้นผิวขรุขระ และกลับเรียบเนียนเมื่อสัมผัส
“ความท้าทายของโปรเจ็คต์นี้คือมีเวลาให้ติดตั้งในหอศิลป์ได้แค่ 1 วันครึ่ง ดังนั้นเราจึงทดลองติดตั้งก่อน โดยแต่ละยูนิตจะสร้างให้เสร็จที่โรงงาน แล้วจึงถอดประกอบเป็นแผงระนาบ ก่อนจะขนย้ายมาประกอบร่างกันในหอศิลป์อีกที”
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/72_Construction-photo-©HAS-design-and-research.jpg)
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/75_Construction-photo-©HAS-design-and-research.jpg)
ตามไปชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ถึง 6 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00-20.00 น.
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/358997456_743435897789524_9199746477058541006_n.jpg)
—————————–
ผู้เข้าร่วมแสดงผลงาน: Architects 49 Limited, Behet Bondzio Lin Architekten, Duangrit Bunnag Architect Limited, MAYU architects, Arsomsilp Community and Environment Architect, Ambi Studio, Department of ARCHITECTURE, Atelier Or
ออกแบบนิทรรศการ: HAS design and research
ผู้สนับสนุน: Alufence, Canon, Jorakay, Saint-Gobain, RichCons, FloraScape
เรื่อง: Lily J. / MNSD
ภาพ: HAS Design and Research
______________________________________________________________________________________________________
MoMA สถาปัตยกรรมร่วมสมัยกับความเป็นไปได้ใหม่ของอะลูมิเนียม
![](https://www.baanlaesuan.com/app/uploads/2023/07/Artboard-9_0.jpg)