PINWHEEL HOUSE บ้านโมเดิร์นรูปห้าเหลี่ยมสีขาว ตากอากาศรับวิวทะเลสาบอิตาลี

“บ้านดอกไม้ไฟ” บ้านโมเดิร์น ทรงห้าเหลี่ยมสีขาวโพลน ตั้งเด่นบนเนินเขาเล็ก ๆ ใช้ตากอากาศและพักผ่อนชมธรรมชาตินิ่งสงบกลางป่าโอ๊ก

บ้านโมเดิร์น สีขาวโพลนที่เห็นนี้ตั้งเด่นอยู่บนเนินเขาใกล้กับทะเลสาบมาจิโยเร (Maggiore) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศอิตาลี และอยู่ทางใต้ของเทือกเขาแอลป์พรมแดนติดกับสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ที่นี่ยังล้อมรอบไปด้วยป่าต้นโอ๊กเก่าแก่ สีเขียวของป่าช่วยขับเน้นให้ความเรียบง่ายของบ้านตากอากาศสีขาวนี้ ยิ่งดูสวยงามราวกับมีใครนำประติมากรรมมาจัดวาง

PINWHEEL HOUSE บ้านโมเดิร์นรูปห้าเหลี่ยมสีขาว ตากอากาศรับวิวทะเลสาบอิตาลี
PINWHEEL HOUSE บ้านโมเดิร์นรูปห้าเหลี่ยมสีขาว ตากอากาศรับวิวทะเลสาบอิตาลี

โครงสร้างของบ้านพักตากอากาศชั้นเดียว สถาปนิกจาก JM Architecture เลือกใช้ระบบแบบสำเร็จรูป ตั้งอยู่บนพื้นคอนกรีตหล่อในที่ โดยตำแหน่งของบ้านถูกวางตามข้อจำกัดของที่ดิน ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินลาดเอียงเล็กน้อย บวกกับความต้องการให้หน้าบ้านหันออกสู่วิวของทะเลสาบ ตัวบ้านด้านหนึ่งจึงต้องยกขึ้นเล็กน้อยตามความชันของเนินดิน ส่วนหน้าบ้านจะเห็นว่ามีลักษณะลาดต่ำลงมาเล็กน้อย โครงสร้างของบ้านใช้วัสดุหลักเป็นไม้ที่ได้รับการประกอบขึ้นในไซต์ โดยใช้เวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น

ส่วนหน้าอาคารเป็นการผสมผสานระหว่างแผงคอนกรีตสีขาวกับบานประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมคอมโพสิตซึ่งมีขนาดต่างกัน โดยมีช่องเปิด หรือกรอบหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่อยู่ตรงพื้นที่แต่ละด้าน และออกแบบให้มีช่องแสงขนาดเล็กสำหรับห้องนอน และห้องน้ำ กำหนดตำแหน่งห้องนั่งเล่นให้อยู่ตรงมุมตะวันตกเฉียงใต้ของอาคาร มีหน้าต่างบานเลื่อนทรงสี่เหลี่ยมหันออกไปหาวิวหุบเขา และทะเลสาบ อีกด้านยังได้ออกแบบช่องเปิดขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน เพื่อเปิดออกสู่พื้นที่นั่งเล่นซึ่งเป็นลานกลางแจ้งที่โรยพื้นด้วยกรวดสีขาว ตัวอาคารเน้นดีไซน์ให้มีขอบโค้งมนต่อเนื่องกันจนครบทุกด้าน โดยมีการสลับครีบแนวตั้งฉาก ที่มองเผิน ๆ คล้ายดอกไม้ไฟ หรือตะไลยักษ์กำลังหมุนคว้าง

เนื่องจากตัวบ้านอยู่ติดกับถนนชนบทสายเล็ก ๆ จึงได้ทำที่จอดรถเล็ก ๆ สำหรับจอดรถได้ 1 คัน ภายในของบ้านแบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็น 2 ชั้น จัดวางแปลนการใช้งานไว้รอบ ๆ จุดศูนย์กลางของอาคารที่แผ่สเปซออกเป็นวงกลม โดยมีบันไดอยู่ตรงกลางสำหรับนำทางจากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้น 2 มีสกายไลท์วงกลมช่วยนำแสงสว่างส่องผ่านช่องบันไดนี้ลงมา ให้บ้านมีบรรยากาศสว่างไสวอย่างทั่วถึง แปลนชั้น 1 แบ่งเป็นพื้นที่ทำงาน ห้องนั่งเล่น และครัวที่ใช้พื้นที่เปิดโล่งแบบโอเพ่นสเปซ ส่วนชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง ห้องชมภาพยนตร์ และห้องเก็บของชั้นใต้ดิน ตกแต่งภายในด้วยพื้นคอนกรีตสีขาวทั้งสองชั้น และผนังฉาบเรียบสีขาว เรียกว่าทุกพื้นที่ตกแต่งด้วยโทนสีขาวเกือบทั้งหมด

แนวทางที่สำคัญสำหรับการออกแบบครั้งนี้ นอกจากจะบรรจุฟังก์ชันเพื่อตอบโจทย์การพักผ่อนอย่างครบถ้วนแล้ว ยังคำนึงถึงการลดต้นทุนในการบำรุงรักษา งบประมาณการก่อสร้าง และค่าสาธารณูปโภคให้น้อยที่สุด อย่างการก่อสร้างบ้านที่ใช้เวลาไม่นาน ยกมาและติดตั้งที่หน้าไซต์เพียงไม่กี่สัปดาห์ก็แล้วเสร็จ ระบบการทำความร้อนใต้พื้นบ้าน และน้ำอุ่นที่ผลิตจากฮีทปั๊มก็เป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ อันเป็นแนวทางที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการสร้างบ้านพักตากอากาศที่จำเป็นต้องอยู่ห่างไกลจากระบบสาธารณูปโภค บ้านรูปทรงห้าเหลี่ยมสีขาวที่มีดีไซน์สุดล้ำนี้ จึงสามารถใช้ชีวิตแบบสงบท่ามกลางธรรมชาติได้อย่างอิสระ

ออกแบบ : JM Architecture (https://www.jma.it/)
ภาพ : Jacopo Mascheroni
พื้นที่ใช้สอย : 200 ตารางเมตร
เรียบเรียง : Phattaraphon