DES IDEE’S ARCHITECTS โฮม สตูดิโอสถาปนิก เปี่ยมความสุขสมถะกลางธรรมชาติ

Des idee’s Architects โฮม สตูดิโอสถาปนิก ออกแบบกลางธรรมชาติร่มรื่น กับแนวคิดเป็นมิตรทั้งคนและสิ่งแวดล้อมในชุมชน  

จากสมมติฐานที่ว่า สถาปัตยกรรมจะพัฒนาไปตามประสบการณ์และจังหวะชีวิต จึงก่อร่างสร้างเป็น โฮมสตูดิโอ สถาปนิกที่ออกแบบโครงสร้างรองรับการขยับขยายที่เป็นไปได้ จากพื้นที่ชั้นเดียวในวันวาน สู่อาคารขนาดสองชั้น เตรียมพร้อมสำหรับต่อเติมพื้นที่ในอนาคต

หัวใจสำคัญของอาคารหลังนี้อยู่ที่การนำเสนอมวลความสุข นำมาจับคู่กับวัสดุในท้องถิ่นที่หาง่ายอย่าง ไม้ กระเบื้องหลังคา ไปจนถึงผืนผ้า ทั้งหมดถูกเรียบเรียงเป็นภาษาทางสถาปัตยกรรมในรูปแบบใหม่ จนกลายเป็นระนาบฉากสะท้อนความคิดสร้างสรรค์กลับไปสู่เมืองเล็ก ๆ อย่างพิษณุโลกซึ่งเป็นที่ตั้ง พื้นที่แห่งนี้จึงเป็นมากกว่าออฟฟิศออกแบบ แต่สร้างคุณค่าให้เยาวชนได้เรียนรู้ศิลปะ ธรรมชาติที่เป็นมิตร อีกทั้งยังสามารถคลี่คลายที่ว่างในส่วนต่าง ๆ ให้กลายเป็นสถานที่เวิร์กชอปรวมถึงสโลว์บาร์เสิร์ฟชา กาแฟ และขนมโฮมเมดฝีมือคุณแม่ในฤดูที่อากาศกำลังดี

 ผังอาคารให้ความเคารพต้นไม้ใหญ่บนผืนดินเดิมเป็นสำคัญ จึงออกแบบเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเล็กชิ้นน้อยรายล้อมเกิดเป็นคอร์ตสีเขียวน่าสบายตรงกลาง สร้างความสัมพันธ์ให้ทุกแห่งสามารถมองเห็นต้นไม้ใหญ่ที่เสมือนกับครูบาอาจารย์ จากนั้นจึงค่อย ๆ เรียบเรียงกสนใช้งานจากบริเวณใต้ถุนบ้านมายังส่วนต้อนรับ แกลเลอรี่ ห้องนั่งเล่น ห้องหนังสือ โดยมีที่โล่งสอดแทรกไว้เป็นจังหวะทำให้อาคารไม่เกิดกรอบปิดตาย และจบท้ายที่ห้องทงานที่เปิดหน้าต่างกลับออกมาสู่หน้าบ้านพอดิบพอดี  

ความน่าสนใจที่เห็นได้ชัดของสตูดิโอออกแบบแห่งนี้คื ลักษณะพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ รูปทรงของแต่ละห้องถูกปิด หรือตัดขาดกัน โดยค่อย ๆ ให้สิ่งแวดล้อมเลื่อนไหลเข้ามาในลักษณะชาน สะพานระเบียง ซึ่งทำให้ที่ว่างเหล่านั้นมีลักษณะสับหว่างกันคล้าย ๆ การต่อเลโก้ หรือการเล่นเกมดทอร์ทริส เกิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการาสร้างสเปซลำดับถัดไปสำหรับอนาคต โดยการเลือกใช้โครงสร้างเหล็กที่สามารถถอดออก หรือยึดกลับเข้าไปได้ เหมือนกับตัวต่อที่สามารถปลับเปลี่ยนได้ ตามความต้องการและความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีสิ้นสุด

นอกจากจะออกแบบสเกลที่เป็นมิตรกับผู้คนและสิ่งแวดล้อมในชุมชนแล้ว อีกนัยหนึ่งยังทำหน้าที่เป็นเหมือนโชว์เคสเพื่อส่งต่อความรับรู้ด้านสถาปัตยกรรม สำหรับผู้คนที่ผ่านไปมาได้เห็นและทำความเข้าใจภาษาของพื้นที่ และองค์ประกอบศิลป์ได้จากอาคารที่อยู่ตรงหน้า

ที่ตั้ง
ถนนศรีวิสุทธาราม อำเภอเมืองฯ  จังหวัดพิษณุโลก
โทร. 08-6737-4531

ข้อมูล
เจ้าของ-ออกแบบ : Des idee’s Architects
ภาพ : นันทิยา