MPS LOAF HAUS บ้านขนมปังเส้นสายโค้งมน ตอบโจทย์สมาชิกต่างวัย

mps Loaf Haus บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่ผสานเส้นสายโค้งมนของสถาปัตยกรรมเข้ากับพื้นที่ใช้สอยภายใต้แปลนตัวยู (U) เพื่อถ่ายทอดตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างสมบูรณ์ เมื่อบ้านหลังเดิมที่อยู่กับคุณแม่มีสมาชิกเพิ่มขึ้น พื้นที่ใช้สอยเดิมจึงไม่เพียงพออีกต่อไป คุณอุ๊ก-ปณัฐสา ศิริโพธิ์พันธุ์กุล เจ้าของบ้านจึงตัดสินใจซื้อที่ดินในซอยเดียวกันเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ในฝันของตนเอง โดยมี คุณแพร-เหมือนแพร ฟูเกียรติสุทธิ์ ได้เข้ามาเป็นสมาชิก อาศัยในบ้านใหม่หลังเดียวกัน

จนกลายมาเป็นโจทย์สำคัญของการออกแบบ เพื่อให้ทั้งคุณแม่ และสมาชิกในบ้านสามารถอยู่อาศัยในบ้านหลังเดียวกันได้อย่างอบอุ่น แต่ยังคงมีความเป็นส่วนตัว เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ของตนเองได้อย่างสะดวกใจไม่ขัดเขินกัน

บ้านโมเดิร์นสีขาว หลังนี้เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น สร้างใหม่ ขนาดพื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ 231 ตร.ม. แปลนบ้านรูปตัวยู (U) เกิดจากความตั้งใจ ที่ต้องการแบ่งพื้นที่ใช้สอยระหว่างเจ้าของบ้าน และคุณแม่ โดยมีทีมสถาปนิกจาก RAD studios มาช่วยออกแบบจัดวางตำแหน่ง และขนาดของพื้นที่ใช้สอยให้ตรงความต้องการของสมาชิกทุกคนในบ้าน เนื่องด้วยขนาดที่ดินที่ค่อนข้างจำกัด จึงออกแบบขนาดพื้นที่ให้ได้มากที่สุดตามที่กฏหมายอาคารกำหนด ดังนั้นผนังบ้านรอบด้านยกเว้นด้านหน้าบ้านจึงเป็นผนังทึบ และเพื่อให้ภายในบ้านมีแสง และลมธรรมชาติเข้ามาได้อย่างพอเพียง สถาปนิกได้เว้นระยะระหว่างพื้นที่เพื่อให้เกิดเป็นระเบียงขนาดเล็กเพื่อดึงแสงและลมธรรมชาติเข้ามาในบ้าน 

ในการออกแบบ กำหนดโซนอยู่อาศัยหลักของคุณแม่ไว้ด้านหนึ่งของพื้นที่ชั้น 1 มีลักษณะคล้ายห้องชุด 1 ยูนิตของคอนโด จัดเรียงพื้นที่ใช้สอยตามลำดับการเข้าถึง และความเป็นส่วนตัวให้กับคุณแม่ พร้อมใส่ใจในรายละเอียดสำหรับผู้สูงอายุ อาทิ การเลือกใช้กระเบื้องกันลื่น รวมถึงระยะความกว้างของทางเดินภายในให้เพียงพอ เผื่อกรณีที่จำเป็นต้องใช้วีลแชร์ในอนาคต โดยพื้นที่ของคุณแม่ และเจ้าของบ้านจะถูกแยกการใช้งานออกจากกันอย่างชัดเจน มีเพียงบริเวณโถงทางเข้าหน้าบ้าน และครัวหลังบ้านเท่านั้นที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับใช้ร่วมกันได้

ฝั่งพื้นที่ใช้สอยของเจ้าของบ้านอีกด้าน ประกอบด้วย ห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ และครัวขนาดเล็ก รวมถึงห้องน้ำ และบันไดสำหรับขึ้นชั้น 2 พื้นที่นี้เปิดโล่งให้ทุกฟังก์ชันสามารถเชื่อมต่อกันได้โดยไม่มีประตูกั้นเพื่อความโปร่งโล่ง เน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และบิลต์อินเฉพาะบางจุด

บรรยากาศภายในบ้านตกแต่งในสไตล์สแกนดิเนเวียน มีหัวใจหลักอยู่ที่การเลือกใช้พื้นไม้จริงที่ถูกกรุและแบ่งเฉดสีตามพื้นที่ใช้งานถึงสามเฉดสี เป็นลายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้พื้นที่รู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนบรรยากาศให้แต่ละพื้นที่ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งเป็นของเก่าที่คุณอุ๊ก และคุณแพรทยอยสะสมจากร้านที่ชื่นชอบ รวมทั้งจากการเดินทางไปในที่ต่างๆ ทั่วโลก ประกอบกับการกำหนดไฟส่องสว่างที่เน้นเฉพาะจุด โดยเลือกใช้เป็นสีวอร์มไวท์เป็นหลัก เพื่อให้แสงเหลืองนวลสร้างความอบอุ่นเป็นกันเองภายในบ้าน

ส่วนชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน ห้องทำงานและพื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบเผื่อกรณีคุณพ่อหรือแขกมาเยี่ยม ก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่รับรองได้ โดยชั้น 2 จะมีตำแหน่งช่องเปิดมากกว่าชั้น 1 เนื่องจากระยะของผนังได้ร่นออกมาจากกำแพงของเพื่อนบ้านตามระยะที่กฏหมายกำหนดทำให้มีแสงสว่างเข้ามาอย่างพอเหมาะ ภายในมีการเว้นสเปซบริเวณโถงทางเดินเพื่อให้เกิดดับเบิ้ลสเปซ สร้างการรับรู้ระหว่างชั้นบนและล่าง ทั้งยังทำให้ทางเดินมีลักษณะคล้ายสะพานสร้างความน่าสนใจระหว่างเดินผ่านห้องทำงานและฝั่งห้องนอน 

เส้นสายของโค้งมนของตัวบ้านได้รับการจัดวางองค์ประกอบให้ตรงกับความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน โดยเส้นโค้งจะถูกส่งผ่านมาตั้งแต่ประตูรั้วอะลูมิเนียมสีขาวที่จับวางตำแหน่งให้แต่ละเส้นให้สอดประสานกันเมื่อมองจากหน้าบ้าน ซึ่งเส้นสายดังกล่าวยังต่อเนื่องเข้าไปภายในบ้านทั้งส่วนของผนังโค้ง วงกบประตู-หน้าต่าง ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งและโคมไฟในจุดต่างๆ ที่ล้วนถูกเลือกสรรให้มีความโค้งมนเพื่อให้ภาพรวมของบ้านออกมาอย่างเป็นเอกภาพ และลงตัวที่สุด

เจ้าของ : คุณปณัฐสา ศิริโพธิ์พันธุ์กุล และคุณเหมือนแพร ฟูเกียรติสุทธิ์
ออกแบบ : RAD studios
รับเหมาก่อสร้าง: Grit Build 
ที่ปรึกษาด้านการก่อสร้าง: Veeranith Siriphopunkul
ภาพ :  Kukkong
เรื่อง : ektida n.