เสียงเพลงมีผลต่อสัตว์เลี้ยงอย่างไร

ใครๆก็ต่างทราบกันดีว่า สำหรับคนแล้วนั้นการฟังเพลง นอกจากจะให้ความเพลิดเพลิน ผ่อนคลายแล้ว เสียงเพลงยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะด้านร่างกายและจิตใจ ทำให้มีความสุข สงบ สุขภาพดีขึ้นได้อย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งแน่นอนว่าเสียงเพลงนั้น ก็มีหลากหลายแนวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเพลงคลาสสิก ป็อป ร็อค หรือแม้แต่อคูสติก ซึ่งแนวการฟังเพลงนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล จึงไม่แปลกที่เราต่างสร้างเพลย์ลิสต์ส่วนตัวไว้เปิดฟังภายในบ้าน เพื่อความสุขและเพลิดเพลิน

แต่สำหรับผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าเสียงเพลงที่คุณชื่นชอบและทำให้คุณมีความสุขนั้น เหล่าเจ้าขนฟู น้องหมาน้องแมว ที่ได้ยินและอาศัยอยู่ร่วมกับคุณนั้น เค้ามีความสุขเหมือนคุณ หรือมีผลต่อสุขภาพอย่างไรหรือเปล่า

 Music for Dogs & Cats

บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซูรี และคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ (Pet-Friendly Residences) ได้ตระหนักถึงรายละเอียดเล็กๆเหล่านี้ จึงจัดงานเปิดตัว “MAJOR PETSCAPE presents Music for Dogs & Cats” เพลย์ลิสต์เพลงบรรเลงให้กับคนและสัตว์เลี้ยง เพื่อสร้าง “ความสุขเท่าเทียม”

ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งขึ้นใหม่สไตล์ Music Therapy มอบความสุขทั้งคน-สุนัข-แมวอย่างสมดุล ด้วยการคำนวณคลื่นความถี่และจังหวะที่เหมาะสม ภายใต้คำแนะนำจากสัตวแพทย์ โดย Music Production Welfare6 เป็นผู้รังสรรค์ดนตรี 2 เวอร์ชั่น สำหรับน้องหมาและน้องแมว ที่ใช้ชีวิตร่วมกันในบ้าน-คอนโด

 Music for Dogs & Cats

ความสุขเท่าเทียม

คุณอาระตี เบญจาธิกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานสื่อสารการตลาด บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

“เราได้อิงข้อมูลเชิงลึก (Insights) ของสุนัขและแมว เกิดเป็นเพลย์ลิสต์ที่ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง สามารถฟังร่วมกันได้อย่างมีความสุข ภายใต้ชื่อ “MAJOR PETSCAPE presents Music for Dogs & Cats” เป็นเพลงที่คนฟังก็เพราะ สัตว์เลี้ยงฟังก็มีความสุข โดยทำดนตรีขึ้นมาใหม่ มีที่ปรึกษาเป็น สัตวแพทย์ คอยให้คำแนะนำในการสร้างสรรค์เพลง”

เราคิดถึงทุกรายละเอียดที่จะสร้างความสุขในการอยู่อาศัยให้คนและสัตว์เลี้ยงอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นการตอกย้ำความตั้งใจและพัฒนาแนวคิด “MAJOR PETSCAPE” แนวคิดเพื่อตอบสนองความต้องการในทุกมิติของการใช้ชีวิตร่วมกันของคนและสัตว์เลี้ยง ได้แก่

  1. ข้อปฏิบัติเพื่อการอยู่อาศัยร่วมกัน (Petscape Guide)
  2. การออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง (Petscape Design)
  3. สิทธิพิเศษสำหรับสัตว์เลี้ยง (Petscape Privilege) และ
  4. การสร้างชุมชนคนรักสัตว์เลี้ยง (Petscape Community) พร้อมทั้งคัดสรรสิทธิพิเศษมากมายมอบให้กับลูกบ้านโครงการ พร้อมจัดกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่อง ผ่านความร่วมมือกับหลากหลายพันธมิตร เพื่อสร้าง #สุขเท่าเทียม ให้คนและสัตว์เลี้ยงทุกชนิดมีความสุขร่วมกันได้อย่างมีความสุข

และ “MAJOR PETSCAPE presents Music for Dogs & Cats” ก็คือโปรเจกต์สนุกๆ ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อความสุขแบบเท่าเทียมที่เมเจอร์ฯ อยากจะทำให้การอยู่อาศัยร่วมกับสัตว์เลี้ยงในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ของเราสร้างรอยยิ้มและความสุขได้ยิ่งกว่าที่เคย

• ดนตรีมีผลต่อสัตว์เลี้ยง

สพ.ญ.วัลลิยา กาญจนพงศ์กิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์จัสโก้ กล่าวว่า ดนตรีที่แต่งขึ้นเพื่อสร้างความสุขให้กับคนและสัตว์เลี้ยง “เป็นปรากฏการณ์ดีที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่นิยมเลี้ยงสัตว์ในที่อยู่อาศัยมากขึ้น ด้วยขีดความสามารถในการได้ยินเสียงของสุนัขและแมว มีความแตกต่างกับคน  การแต่งเพลงต้องเข้าใจ Insights ของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมวชอบดนตรีที่มีจังหวะใกล้เคียงกับจังหวะการเต้นของหัวใจ

 Music for Dogs & Cats

โดยสุนัขมีอัตราการเต้นหัวใจที่ 70-120 ครั้งต่อนาที ส่วนแมวมีอัตราการเต้นหัวใจที่ 120-140 ครั้งต่อนาที แนวดนตรีที่เหมาะสมคือ คลาสสิก ป๊อป และ Soft String เครื่องดนตรีที่มีเสียงเหมาะสมและสบายต่อการได้ยิน ได้แก่ เช่น เปียโน ไวโอลิน เป็นต้น

เพลงที่เรียบเรียงขึ้นใหม่นี้สามารถตอบโจทย์ดังกล่าว และเมื่อนำไปทดลองให้น้องหมา น้องแมวฟัง ก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ สัตว์เลี้ยงหลายตัวผ่อนคลายและบางตัวสามารถหลับไปพร้อมกับเสียงเพลงที่คลอ

 Music for Dogs & Cats

• เสียงเพลงกับการรับรู้ที่แตกต่างของคนและสัตว์เลี้ยง

ในการเรียบเรียงเพลงให้ตอบความสุขของทั้งคน สุนัข และแมว ที่มีลักษณะทางกายภาพแตกต่างกันในการรับฟังเสียง ตั้งแต่คลื่นความถี่ ระดับเสียง จังหวะ แนวเพลง รวมถึงเครื่องดนตรีที่ใช้ เพลงที่ออกมาจึงมีจังหวะเท่ากับจังหวะการเต้นของหัวใจของสุนัขและแมว มีคลื่นเสียงในระดับที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง และเลือกเครื่องดนตรีที่ให้เสียงที่สร้างความผ่อนคลาย ทำให้เพลงเหล่านี้กลายเป็นเหมือนดนตรีบำบัดเบาๆ ให้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงฟังอย่างสุขใจไปพร้อมกัน

เพลงทั้งหมดในโปรเจกต์นี้ ถูกสร้างสรรค์และเรียบเรียงขึ้นโดย Music Production Welfare6 เป็นเพลงบรรเลงแนว Lofi Pop และ Chillhop สไตล์ Music Therapy มี 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นสำหรับสุนัข 12 เพลง และแมวอีก 12 เพลง จัดเตรียมเป็นเพลย์ลิสต์อยู่บนช่องทางต่างๆ ทั้ง Spotify, Joox, Apple Music และยังสามารถเปิดฟังผ่าน Youtube แบบจุใจกับเพลย์ลิสต์เวอร์ชั่นวนลูปยาว 8 ชั่วโมง สร้างความเพลิดเพลินให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง ขณะนั่งทำงาน Work From Home พร้อมมอบความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงที่อาศัยร่วมกันอย่างลงตัว

เมื่อบ้านและสวน Pets ได้ทราบถึงข้อมูลและที่มาที่ไป ตามที่ได้กล่าวข้างต้นแล้ว ต้องบอกเลยว่า รู้สึกประทับใจและเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในทุกๆโปรเจกต์ที่เมเจอร์ฯ ได้คิดและพัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของคนรักสัตว์เลี้ยงอย่างแท้จริง และเชื่อว่าโปรเจกต์ Music for Dogs & Cats เพื่อความสุขเท่าเทียมนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าเห็นถึงความตั้งใจในการตอบไลฟ์สไตล์คนรักสัตว์ และทำให้เมเจอร์ฯ เป็นแบรนด์อันดับ 1 ของคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้อย่างแน่นอน

ผู้สนใจสามารถรับฟัง MAJOR PETSCAPE presents Music for Dogs & Cats ได้แล้ววันนี้ที่

• MAJOR PETSCAPE MUSIC FOR DOGS :

  1. Youtube:  https://bit.ly/3MOLPKt
  2. Apple Music:      https://apple.co/3PEDNWh
  3. Spotify:                https://spoti.fi/38Hh8br
  4. Joox:                    https://bit.ly/3LNjS4a

• MAJOR PETSCAPE MUSIC FOR CATS :

  1. Youtube:             https://bit.ly/3GpqeFZ
  2. Apple Music:      https://apple.co/3wIzVuK
  3. Spotify:                https://spoti.fi/3sT6eGo
  4. Joox:                    https://bit.ly/3LMWBQ1