OUR MOMENT IN MINE  ด้วยจังหวะและความบังเอิญ

OUR MOMENT IN MINE คือนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อแบ่งปันความทรงจำของช่วงเวลาที่ไกลบ้านและความต่างของวัฒนธรรมและตะวันตกตลอดช่วงเวลา2-3ปีที่ผ่านมาของศิลปิน ผู้มาชมไม่เพียงได้เสพสุนทรียะจากภาพถ่ายที่น่าสนใจแต่หากสังเกตุทั้งการจัดวางและเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในนิทรรศการ อาจได้พบความหมายของการดูภาพและการเก็บภาพเป็นของตัวเองเป็นที่ระลึก

และด้วยความไม่จงใจและเป็นอิสระจากกฎขณะที่ถ่ายภาพนั้น จิรันธนิน เธียรพัฒนพล หรือ “กัสจัง” ยูทูปเบอร์ นักศึกษา และช่างภาพอิสระวัย 18 ปี จึงผลงานคว้ารางวัล Gold Key จากงานประกวดภาพถ่ายเวที Scholastic Art & Writing Awards 2022 ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

องค์ประกอบสำคัญคือการเชื่อมโยงรายละเอียดที่อยู่ภายใน

“ก่อนอื่นผมต้องอธิบายก่อนว่าทำไมไตเติ้ลมันต้องเป็น Our Moment in Mine” กัสจังเล่าขณะที่ชี้ชวนให้เรามองไปยังมุมต่างๆของแกลลอรี่ “มันมีphaseภาษาอังกฤษอันนึงที่พูดว่า Moment in Time(ชั่วขณะหนึ่ง) ผมชอบวลีนี้มากเลยนะ ยิ่งพอมารวมกับ our(เรา) แล้วเปลี่ยนคำลงท้ายเล่นคำว่า time ให้เป็น mine(ของฉัน) มันเหมือน เราที่หมายถึงตัวผม และเราที่เป็นคนดูได้แชร์เรื่องราวเดียวกันอยู่ในชั่วเวลาหนึ่งครับ แล้วเรื่องราวนั้นมันก็ถูกรวบรวมเข้ามาไว้ในนิทรรศการนี้”

“อย่างรูปตรงมุมโน้นคือรูปสถานีรถไฟใต้ดิน เป็นเรื่องการเดินทางของตะวันตก ส่วนฝั่งตรงข้ามกันผมตั้งใจวางรูปคนปั่นจักรยานในกรุงเทพไว้ ถ้าเรามายืนอยู่ตรงที่ว่างตรงกลางของสองภาพ มันจะทำให้เวลาเราดูภาพนึงก็จะนึกถึงอีกภาพไปด้วย เหมือนจำลองความคิดของเราเวลาที่ไปเห็นอะไรสักอย่างเข้าแล้วมันพาเรานึกเปรียบเทียบ หรือนึกย้อนไปถึงเรื่องเก่าๆที่คล้ายคลึงกันนั่นแหล่ะครับ”

“ภาพจะมีความหมายแบบไหน ขึ้นอยู่กับมุมมองและประสบการณ์ของแต่ละคน เพราะคีย์ของมันคือแชร์ประสบการณ์ร่วม ผมทำได้ใส่เรื่องราวและจังหวะของผมลงไปในภาพ บางอันคือเป็นเรื่องของความบังเอิญ บางอันก็ผ่านการเตรียมมา หลายๆครั้งมันก็ทำให้ผมเองคิดไม่ถึง ผมใช้คำว่าเป็นเกม Treasure hunt (ล่าสมบัติ)แล้วกัน คนที่มาดูน่าจะได้อะไรสักอย่างที่เขาไม่ได้คิดไว้มาก่อนและเป็นความทรงจำเฉพาะของพวกเราคนเดียวกลับไป”

GUT THIANPATTHANAPOL

ความทรงจำเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ดีที่สุด

“ถ้าให้เล่าจุดเริ่มต้น ผมเป็นคนชอบครีเอทมาตั้งแต่เด็ก โปรเจ็คที่ผมทำก็เยอะมากๆ อย่างผมชอบดูยูทูปใช่ไหมฮะ ก็ชอบไปดูทางด้านDIY ประดิษฐ์นู่นนั่นนี่ จนมันเริ่มมาทำเป็นเพจ ผมชอบดีอิท ชอบตัดต่อน แต่ว่าเอาจริงๆเรื่องรูปเนี่ย คือผมได้มาจากคุณพ่อ (ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล) ซึ่งผมไม่เคยชอบมันเลย”

“คุณพ่อผมถ่ายแค่พอร์ตเทรด ส่วนคนที่เป็นแบบก็มีแค่ผมกับคุณแม่ แล้วสมัยก่อนเวลาถ่ายรูปต้องมีการเซตท่าทางนั่นนี่ เขาก็จะชอบบอกให้เรายิ้มอ่ะ คือเราก็ต้องยิ้มโพสต์ท่าตามเขา พอมาย้อนดูภาพมันองค์ประกอบสวย แต่ไม่มีเรื่องราวเลย ผมจำได้แต่ตัวเองที่ยิ้มกดดัน นั่นน่าจะทำให้ผมไม่ชอบการถ่ายรูปที่ต้องเซตฉาก”

“ผมจำได้ว่าผมเดินไปกอดคุณพ่อแล้วบอกว่า พ่อครับ ผมไปออกกำลังกายเยอะๆนะครับ พ่อก็คืองงไปเลยว่าแค่เรื่องออกกำลังกายแล้วจะร้องไห้ทำไมเนี่ย ฮ่าๆ ผมไม่ได้บอกใครหรอกว่าผมไม่ได้กลัวความแปลกใหม่ขนาดนั้น แต่กลัวไม่ได้กลับมาดูแลคุณพ่อคุณแม่มากกว่า”

ภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่ง?

“ทั้งสองอย่างเล่าเรื่องได้เหมือนกัน สำหรับผมความต่างน่าจะเป็นกระบวนการคิด พอเป็นงานวิดิโอ มันต้องมีการร่างสตอรี่ เตรียมฉาก มีการตัดเสียง จังหวะที่ใช้ต้องสมูท พอผมทำมาถึงจุดนึงจะให้ความรู้สึกเหมือนเป็นงานประจำมากกว่าเพราะต้องวางแผนเป็นขั้นตอนก่อนจะเริ่มทำคลิปสักตัวนึง ตัดเสร็จส่วนนึงก็ยังต่อมากรอดูซ้ำๆ แต่การถ่ายรูปมันคือเราไม่ต้องคิดอะไรเลย บางที่จังหวะนั้นที่เราเห็น อะไรที่เข้ามาในวินาทีนั้น มันคือโมเม้นต์ที่เรากดชัดเตอร์”

เพราะไม่ใช่ศิลปินตามนิยาม ทุกผลงานไร้กฎ

“ภาพนี้เป็นภาพที่ผมถ่ายตอนไปเดินถ่ายรูปกับเพื่อนที่อเมริกา” กัสอธิบายถึงภาพถ่าย “When Fish Fly” ภาพปลาเทร้าท์บินเหนือทะเลสาบ White Lake ในเมือง Blain รัฐนิวเจอร์ซี ที่ได้รับรางวัล Gold Key ระดับภูมิภาค (Regional) จากเวที Scholastic Art & Writing Awards ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

“ทุกครั้งที่ครูพาไปถ่ายรูปจะให้โจทย์มา แต่ครั้งนั้นครูไม่ตั้งโจทย์ให้ เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ภาพแบบไหน ที่นั่นจะมีการเอาปลาไปปล่อยเรื่อยๆเพื่อให้คนไปตก ขนมาเป็นแทงก์สูงแล้วโปรยปลาลงไป เราก็ไม่รู้ว่าวันนั้นจะมีคนเอาปลาไปปล่อย แต่ตั้งใจถ่ายให้ปลาบินอยู่ ถ่ายมุมต่ำให้ปลาดูสูง ส่วนเพื่อนผมที่ยืนห่างออกไปก็ยกกล้องมาถ่ายนกแถวนั้นพอดี ด้วยความที่ภาพดูแปลก Perspective ของภาพมันได้ จึงทำให้ภาพ When Fish Fly มีคนเข้าใจผิดว่าเป็นภาพตัดต่อ จังหวะมันตรงมาก เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์ที่เพอร์เฟกต์จริงๆ”

ให้ความสำคัญกับตัวตนใน ‘ช่วงเวลาในปัจจุบันและ ณ ขณะหนึ่ง’

“ถ้าถามผมว่าอนาคตในฐานะศิลปินผมเห็นอะไร เอาจริงๆผมไม่เคยมองภาพตัวเองเป็นศิลปินเลยนะ การเป็นศิลปินจริงๆอ่ะมันต้องมีองค์ประกอบอีกเยอะ คือผมแค่คนๆนึงที่ชอบถ่ายรูปแล้วก็มีโอกาสได้displayรูป แต่นั่นคือผมตอนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ไม่ได้ชอบถ่ายรูปมาก่อน และผมก็อาจจะไม่ได้ยึดเป็นอาชีพต่อไปก็ได้ มันยังห่างไกล”

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานนิทรรศการแสดงภาพถ่าย “OUR MOMENT IN MINE.” BY GUT THIANPATTHANAPOL โดยงานจะจัดแสดงให้ชมฟรี ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม 2565 ณ Creator Hub, Madi BKK, ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ โดยหลังการจัดแสดงนิทรรศการแล้ว ภาพถ่ายชุด “OUR MOMENT IN MINE.” ทั้ง 8 ภาพจะเปิดให้ประมูลผ่านทางเฟซบุคแฟนเพจ Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง โดยรายได้จากการประมูลไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้ “มูลนิธิอุ่นใจ” (Warm Hearth Foundation).. ติดตามรายละเอียดการประมูลเพิ่มเติมได้ที่ FB: Gutjang’s Life – โลกของกัสจัง https://www.facebook.com/gutjangslife

เรื่อง และ ภาพ: กัญจน์อมล นาเจริญ, GUT THIANPATTHANAPOL, Creator Hub, Madi BKK