BLUE BOTTLE COFFEE ป๊อปอัพคาเฟ่แนวคิดใหม่เสิร์ฟกาแฟผ่านตู้ล็อกเกอร์

Blue Bottle Coffee สาขาชิบุยะ มีแนวคิดน่าสนใจตอบโจทย์ยุคโควิด กับการเสิร์ฟกาแฟผ่านช่องรับแก้วที่ดีไซน์คล้ายตู้ล็อกเกอร์ เพื่อลดการสัมผัส

โปรเจ็กนี้มีจุดเริ่มต้นมาจาก James Freeman ผู้ก่อตั้ง Blue Bottle Coffee ซึ่งต้องการเปลี่ยนการให้บริการลูกค้าแบบตัวต่อตัว ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคระบาด มาเป็นการสร้างป๊อปอัพคาเฟ่ที่ลดการสัมผัสและเผชิญหน้ากับพนักงานโดยตรง โดยส่งต่อแนวคิดนี้ให้กับ Schemata Architects ช่วยพัฒนางานดีไซน์ แล้วเลือกทำเลที่ถือเป็นแลนด์มาร์คของย่านชิบุยะอย่าง Shibuya Scramble Square 3F Event Space เป็นที่ตั้งของคาเฟ่

การออกแบบคาเฟ่ครั้งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพรังผึ้ง โดยเปลี่ยนจากการวางเคาน์เตอร์ไว้ด้านหน้าเพื่อต้อนรับผู้คน มาใช้วิธีการบริการในรูปแบบใหม่ที่ปลอดภัยและมีกิมมิกน่าสนใจ ผ่านช่องรับแก้วกาแฟที่ดีไซน์คล้ายตู้ล็อกเกอร์ ออกแบบโดยใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก และสร้างกลไกที่เรืองแสงได้ ตอบสนองต่อการเปิดและปิดประตู ผิวบานเปิดทำจากแผ่นอะคริลิกแบบขุ่นช่วยให้แสงดูนุ่มนวล

นอกจากการสั่งเครื่องดื่มผ่านเครื่องรับออร์เดอร์แบบหน้าจอสัมผัสด้านหน้า ที่อาจต้องรอสักครู่ ก่อนออร์เดอร์จะถูกจัดเสิร์ฟผ่านช่องล็อกเกอร์แต่ละบานแล้ว ลูกค้ายังสามารถสั่งเครื่องดื่มได้ผ่านแอปพลิเคชั่นในมือถือ ช่วยให้สามารถซื้อกาแฟอร่อย ๆ ได้แบบไม่ต้องรอ มาถึงก็หยิบเครื่องดื่มได้เลย โดยดูหมายเลขบนล็อกเกอร์ ซึ่ง James Freeman เชื่อว่าการทำคาเฟ่ด้วยรูปแบบแนวคิดนี้ จะได้รับการนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านการบริหารจัดการที่ง่ายขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เข้ามาเป็นตัวช่วยให้แก่ธุรกิจคาเฟ่ได้อย่างดี

ออกแบบ : Schemata Architects (http://schemata.jp/)
ภาพ : Takumi Ota
เรียบเรียง : Phattaraphon