HARVKIND คาเฟ่ในโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์แนวคิดยั่งยืน

Harvkind คาเฟ่ย่านพระราม 2 ที่ควบรวมโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ไว้ในหนึ่งเดียว ซึ่งมาพร้อมแนวคิดรักษ์โลกและสุขภาพ คอมมูนิตี้สเปซเล็ก ๆ สำหรับสายรักษ์โลก รักสัตว์ รักสุขภาพ และคนรักการแต่งบ้าน

Harvkind เป็นทั้งคาเฟ่ และ Flagship Store ของ Harvbrand แบรนด์เฟอร์นิเจอร์น้องใหม่ที่แตกไลน์ธุรกิจมาจากแบรนด์หลักอย่าง Inhome Furniture ซึ่งเกิดจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านการทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเกิลบอร์ด (particleboard) มานานกว่า 39 ปี (since 1983)

จนถึงปัจจุบัน ด้วยรูปแบบทางการตลาดและพฤติกรรมของลูกค้ายุคใหม่ที่เปลี่ยนไป ผู้บริหารรุ่นใหม่อย่างคุณเชียร์-ชนน วระพงษ์สิทธิกุล ที่เข้ามาช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัว จึงเกิดแนวคิดตั้งแบรนด์ลูกอย่าง HARV ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าคนรุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เรียบง่ายทันสมัย ผลิตในรูปแบบที่เรียกว่า Micro Lot เพราะสามารถควบคุมคุณภาพเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังช่วยลดปัญหาการสิ้นเปลืองพลังงานในการผลิตและจัดเก็บ ผสมผสานเข้ากับแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่คุณเชียร์สนใจ ด้วยการพยายามให้เหลือเศษวัสดุน้อยที่สุด รวมถึงการนำเศษวัสดุมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แบบ Upcycle ซึ่งเป็นอีกแนวทางการทำธุรกิจที่ก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน

“ส่วนตัวผมสนใจเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว จึงพยายามทำให้ HARV เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม HARV จริง ๆ ย่อมาจากคำว่า Harvest ครับ นอกจากเราจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำเฟอร์นิเจอร์มากว่า 39 ปี เพื่อต่อยอดสู่แบรนด์ HARV แล้ว เรายัง Harvest นำคุณค่าของวัตถุดิบมาใช้ให้คุ้มค่าที่สุด อย่างไม้ที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เราพยายามให้เหลือเศษน้อยที่สุด ใช้ให้ได้ประมาณ 85% เป็นสิ่งที่เราตั้งเป้าไว้ และอีก 15% เราพยายามหาวิธีใช้เศษไม้นั้นไปออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ๆ ทั้งยังเลือกใช้ไม้ที่มีสาร Formaldehyde ต่ำ ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้ใช้งานในระยะยาว แต่ยังคงความแข็งแรงใช้งานได้ยาวนาน

“ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์ HARV เริ่มจากการมองหาความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับผู้ใช้งาน เช่น ตู้ pantry สำหรับคนดริปกาแฟที่บ้าน ตู้วางเครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือ station แยกขยะแบบ home used ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน และเฟอร์นิเจอร์ยังสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานบางส่วนได้ตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เหมือนเฟอร์นิเจอร์ได้เติบโตไปกับผู้ใช้งาน และเป็นการยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการคำนึงถึงการใช้วัสดุอย่างยั่งยืน เช่น เบาะหุ้มโซฟาเราก็ใช้ผ้าจากขวดพลาสติกรีไซเคิล PET แม้จะมีราคาแพงขึ้นมาหน่อย แต่เราก็อยากจะส่งเสริม อยากให้แนวคิดการใช้วัสดุรีไซเคิลมีมากขึ้น เผื่อมีคนสนใจใช้มากขึ้น วัสดุเหล่านี้ก็จะได้ถูกลง” คุณเชียร์เล่า

และเพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคนี้ ที่นิยมนั่งคาเฟ่ควบคู่ไปกับการทำแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ อาคารแวร์เฮ้าส์ด้านหน้าของโรงงานจึงได้รับการรีโนเวตใหม่โดย THINKK Studio เพื่อใช้เป็นทั้งโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ HARV และ HARVKind Cafe ไปพร้อมกัน ด้านหน้าที่อยู่ติดถนน ดีไซเนอร์ได้เผื่อพื้นที่ไว้ให้มีมุมสวนเล็ก ๆ เปิดรับแสงสว่างให้เข้ามาภายในอาคารผ่านผนังกระจกใส ตกแต่งด้านในด้วยสไตล์โคซี่อินดัสเทรียล อบอุ่น เรียบง่าย เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ของแบรนด์ที่จัดวางไว้ให้ลูกค้าได้ทดลองนั่งจริงเสมือนพักผ่อนอยู่บ้านพร้อมมุมดิสเพลย์จำลองการจัดวางเฟอร์นิเจอร์คอลเล็กชั่นต่าง ๆ ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เรียกว่านั่งเล่นเพลิน ๆ ชอบเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นไหน สามารถสอบถามและสั่งทำตามขนาดที่ต้องการได้เลย

นอกจากโซน Selected Shop แล้ว เคาน์เตอร์บาร์ก็มีเรื่องราวพิเศษซ่อนอยู่ด้วยการออกแบบโดยใช้กระเบื้องจากแบรนด์ Qualy ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลซึ่งมีที่มาจากซากแห-อวนที่ถูกทิ้งเป็นขยะในทะเล การออกแบบครั้งนี้ถือเป็นโปรเจ็กต์ทดลองใช้วัสดุชนิดนี้เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ โดยนำแผ่นกระเบื้องมาติดตกแต่งหน้าเคาน์เตอร์แบบพลิกกลับไปมาให้ดูเหลื่อมกัน ช่วยสร้างมิติและลวดลายที่สวยงาม ใกล้ ๆ กันยังมีโซน Refill Station จากแบรนด์ Hug Organic เพื่อลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ในครัวเรือน มีถังขยะทำจากไม้ปาร์ติเกิลบอร์ด คอยเตือนทุกคนให้แยกขยะก่อนทิ้ง รวมถึงมีสินค้าและขนมเพื่อสุขภาพแบรนด์ PekoPeko ให้เลือกช้อป

จัดเสิร์ฟกาแฟและขนมอร่อย ๆ สำหรับคนที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนั้น ที่นี่ยังอนุญาตให้พาสัตว์เลี้ยงเข้ามาในร้านได้ด้วย พร้อมกับมีสินค้าสำหรับน้องหมาวางจำหน่าย เป็นคอมมูนิตี้เล็ก ๆ สำหรับสายรักษ์โลก รักสัตว์ รักสุขภาพ และคนรักการแต่งบ้าน ได้มาใช้พื้นที่ร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่า นี่จะเป็นการต่อยอดไปสู่เรื่องราวดี ๆ อื่น ๆ เพิ่มเติมอีกแน่นอน

ที่ตั้ง
14-16 ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ
พิกัด https://goo.gl/maps/KbDXfrYKkmmLt9ws6
เปิดทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ 8.00-17.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ 9.00-18.00 น.
โทร. 08-2326-2200
https://www.harvbrand.com/
https://linktr.ee/harvbrand
https://www.facebook.com/harvkind/

เจ้าของ : คุณชนน วระพงษ์สิทธิกุล
Furniture Design : คุณณัฐฏิยา รัชตราเชนชัย
Interior Design: THINKK Studio
Stylist : ease

เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : ศุภกร