แบบบ้านชั้นเดียว

รวม 80 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านสีขาวสไตล์ Mid-century Modern

  • เจ้าของ-ออกแบบ :  คุณนัฐวุฒิ พูนพิริยะ และคุณจุฬารัตน์ หาญรุ่งโรจน์

จากอาร์ตไดเร็กชั่นแบบเฟรมภาพยนตร์มาสู่มุมเท่ๆ ภายใน บ้านสีขาว สไตล์ Mid-century Modern ของผู้กำกับหนังฉลาดเกมส์โกงและ One for the Road วันสุดท้ายก่อนบายเธอ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
สระว่ายน้ำ

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว กับวิวเขาใหญ่ และรถคลาสสิก

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์
  • ก่อสร้าง : บริษัท JR CREATIA จำกัด 

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียวที่ออกแบบให้มีโถงกลางโปร่งโล่ง ซึ่งทุกคนสามารถมาใช้งานได้อเนกประสงค์ ทั้งเตรียมอาหาร ทำครัว และจัดปาร์ตี้ สามารถมองเห็นสวนกลางบ้าน ช่วยเพิ่มความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ และมีมุมจอดรถยนต์คลาสสิก ของสะสมสุดรักของเจ้าของบ้าน>> อ่านต่อ

รถคลาสสิก
แบบบ้านชั้นเดียว

บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่วที่รีโนเวตจากบ้านร้าง

รีโนเวตบ้านที่ปล่อยร้างแบบพลิกโฉมใน 90 วัน เป็น แบบบ้านมินิมัล สีขาวเรียบเท่ สำหรับเป็นบ้านตากอากาศของครอบครัวที่เขาใหญ่ โดยวางผังแบ่งห้องเหมือนเดิม แต่ปรับจาก 4 ห้องนอน ให้เหลือ 3 ห้องนอน และเปลี่ยนห้องนอนอีกห้องเป็นห้องพักผ่อน โดยออกแบบการเชื่อมต่อพื้นที่ใหม่ และเปลี่ยนภาษาสถาปัตยกรรมให้เรียบง่ายและอบอุ่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ห้องนอน

นั่งเล่นไม่พึ่งแอร์ใน บ้านมินิมัลชั้นเดียว

  • เจ้าของ: คุณไกรพล – คุณอุรัสสา ชัยเนตร
  • สถาปนิก: Alkhemist โดยคุณไกรพล ชัยเนตร และคุณวินิจ ชิดไล้
  • ออกแบบสวน: เซเว่นตี้วัน แลนด์สเคป โดยคุณกิตติพงษ์ ธงนันตา

บ้านหน้าจั่วเรียบน้อยหลังนี้เกิดจากความตั้งใจสร้างให้คุณพ่อในบริเวณสนามหญ้าหลังบ้าน แต่เนื่องจากคุณพ่อชินกับบ้านเดิมมากกว่า จึงถูกเปลี่ยนเป็นบ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ออกแบบแทน โดยมีแนวคิดที่จะออกแบบให้กลมกลืนไปกับบ้านหลังเก่า และเพิ่มแนวคิดที่ต้องการให้อาคารดูง่ายๆ เหมือนภาพที่เด็กๆ วาด ก็เกิดขึ้นตามมา ส่วนหนึ่งเพื่อให้ดูไม่ขัดตากับบ้านหลังโดยรอบที่ยังบ้านของญาติๆ ในบริเวณใกล้ๆ กัน ซึ่งใช้สถาปนิกคนเดียวกันกับบ้านของคุณพ่อเมื่อ 40 ปีที่แล้วด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
บ้านกลางสวน

บ้านชั้นเดียวของคนวัยเกษียณ

  • เจ้าของ : คุณดวงทิพย์และคุณพิเชฐ อิฐกอ
  • สถาปนิก : Pijic Architect โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน
  • ภาพ : Pijic Architect

แบบบ้านมินิมัลของวัยเกษียณที่ออกแบบให้อยู่เย็นเป็นสุขได้ตลอดทั้งวันและตลอดทุกฤดูกาล ไม่จำกัดกับกาลเวลา เน้นฟังก์ชันแนวราบไม่มีสเต็ปต่างระดับ ในพื้นที่ขนาดย่อมซึ่งดูแลง่ายและทั่วถึง ทำให้บ้านนี้มีชื่อเรียกว่า “บ้านอกาลิโก” รูปแบบบ้านที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมาคล้ายๆ กล่องเป็นแนวคิดแรกที่เจ้าของบ้านนึกถึง เพราะต้องการให้ดูเรียบ ดูแลง่าย และอยู่ในโทนสีขาวผสมด้วยวัสดุไม้สีสบายตา พร้อมกับอยากให้มีพื้นที่สีเขียวส่วนตัวซ่อนอยู่ภายในเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายกลางธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
คอร์ต

บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ

บ้านปูนชั้นเดียวหลังนี้มีขนาดเล็ก ด้วยความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร อยู่ในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลูกอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นนากระเทียมมาก่อน สร้างขึ้นจากวัสดุที่มีในพื้นถิ่นอย่างอิฐ ไม้ และกระเบื้องดินเผา เน้นความเรียบง่ายและประหยัดงบ ตกแต่งภายในด้วยเครื่องเรือนไม้แบบเรียบๆ และของตกแต่งกลิ่นอายแบบพื้นถิ่น แถมบางชิ้นก็ประดิษฐ์เอง ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสงบ อบอุ่น และน่าอยู่มาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
โต๊ะไม้
ครัวไม้

บ้านกล่องชั้นเดียวริมน้ำ ในบรรยากาศแสนผ่อนคลาย

  • เจ้าของ : คุณพงษ์เทพ ตั้งสกุล
  • ตกแต่ง: บริษัทบิ๊กคลับ จำกัด 

บ้านตากอากาศหลังเล็กในจังหวัดเชียงรายที่ออกแบบเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูง >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
ครัวฝรั่ง
ห้องนอนสีขาว

บ้านจีนแฝด…บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในบรรยากาศรีสอร์ต

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัท JR CREATIA จำกัด   

บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในจังหวัดเชียงรายที่มีการประยุกต์ใช้ข้อดีของบ้านสไตล์จีน ไทย และโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน กลายเป็นบ้านสไตล์เอเชียร่วมสมัยที่เข้ากับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี โดยวางแปลนอาคารแยกออกเป็นบ้านแฝดสองหลังที่มีขนาดและหน้าตาภายนอกเหมือนกันทุกอย่าง >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว
แบบบ้านชั้นเดียว

ความทรงจําเคียงสายน้ำ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเจริญนวรัตน์
  • ตกแต่ง : Monotello

บ้านริมน้ำหลังเล็กของครอบครัวที่ทำให้ฟีลลิ่งของการกระโดดน้ำในคลองเล่นหวนกลับมาอีกครั้ง โดยเลือกทำโครงสร้างในน้ำแทน และเพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัว จึงต้องลงไปตอกเสาเข็มกันในน้ำช่วงน้ำลดต่ำสุด โดยเปลี่ยนเป็นเสาเข็มสปันแบบเดียวกับเสาเข็มตอม่อสะพาน เพราะนอกจากต้องรับแรงของตัวบ้านแล้ว ยังต้องรับแรงกระแทกจากน้ำด้วย เมื่อโครงสร้างเสร็จสิ้นแล้วก็ต้องรอหน้าน้ำลดอีกรอบ เพื่อฉาบแต่งให้ตอม่อและคานบ้านดูเรียบร้อย เวลาน้ำลดจะได้ดูเนี้ยบสวยทั้งบ้าน ส่วนพื้นที่ภายในบ้านออกแบบให้มีความรู้สึกเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งหมด จึงใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงสภาวะอากาศด้านนอกเสมอ >> อ่านต่อ

ห้องรับแขก
ส่วนรับประทานอาหาร

บ้านมินิมัลชั้นเดียวที่ล้อมด้วยสวนน้ำตก

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณอดิศักดิ์ ไชยะสิทธิ์ บริษัทอเมธิสต์ ดีไซน์ จำกัด

บ้านชั้นเดียวแนวมินิมัลที่ให้ความสำคัญกับสวนมากเป็นพิเศษ โดยทุกห้องในบ้านหลังนี้ต้องเห็นสวนน้ำตกสวยๆ เพื่อให้เป็นบ้านที่อยู่สบายโดยอาศัยทิศทางลมช่วยให้บ้านเย็นขึ้น และทำช่องเปิดแสงธรรมชาติให้ภายในสว่างตลอดทั้งวัน บ้านจึงดูโปร่ง และช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียว
น้ำตก
ครัวปูน