บ้านกล่องชั้นเดียวริมน้ำ ในบรรยากาศแสนผ่อนคลาย

บ้านตากอากาศหลังเล็กในจังหวัดเชียงรายที่ออกแบบเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูง

 บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

ตกแต่ง: บริษัทบิ๊กคลับ จำกัด  /  เจ้าของ : คุณพงษ์เทพ ตั้งสกุล

บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ยามพลบค่ำบ้านหลังนี้จะสว่างไสวราวกับกล่องไฟขนาดใหญ่ โดดเด่นสะดุดตาอยู่ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวริมบึงน้ำ ภาพสะท้อนสีสันของท้องฟ้ายามเย็นบนแผ่นน้ำยิ่งช่วยให้รู้สึกสงบชวนพักผ่อน

การมีบ้านตากอากาศสักหลังเป็นความฝันของใครหลายคน แต่จะมีสักกี่คยที่จะออกแบบบ้านได้ตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้อย่างลงตัวที่สุด เราจะพาไปเปิดบ้านของ คุณเทพ – พงษ์เทพ ตั้งสกุล แม้บ้านกล่องไม้ขีดของเขาหลังนี้จะดูเรียบง่าย เล็กกะทัดรัด แต่เรากลับพบรายละเอียดการออกแบบที่น่าสนใจแทรกอยู่มากมาย เห็นทีบ้านหลังนี้จะไม่เล็กตามขนาดพื้นที่เสียแล้ว    บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

ด้วยความที่เจ้าของบ้านเปิดบริษัทออกแบบตกแต่งภายในและชื่นชอบงานตกแต่งเป็นพิเศษ ทำให้บ้านของคุณเทพหลังนี้แตกต่างไม่เหมือนใคร แม้จะไม่ได้เรียนจบด้านการตกแต่งภายในมาโดยตรง แต่ด้วยใจรักทำให้คุณเทพผันตัวเองจากที่เคยทำงานเป็นสจ๊วร์ดให้การบินไทยมาเป็นนักออกแบบภายในชื่อดัง

ผมไม่ได้เรียนจบด้านมัณฑนากรมาโดยตรง แต่เคยเป็นสจ๊วร์ดการบินไทยมาก่อน การเดินทางทำให้ผมมีประสบการณ์ ได้พบเห็นดีไซน์และสไตล์การตกแต่งสถานที่ต่างๆ อย่างหลากหลาย จึงมีส่วนทำให้เกิดการซึมซับ แล้วนำมาปรับใช้กับบริษัทออกแบบภายในที่เปิดร่วมกับเพื่อนที่เป็นมัณฑนากรครับ

บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
เดิมทีพื้นที่ตรงนี้มีความลาดเอียง เจ้าของบ้านจึงแก้ปัญหาด้วยการปรับพื้นที่เล่นระดับให้คล้ายนาขั้นบันไดแล้วปูสนามหญ้า
ทำทางเดินปูนเข้าสู่ชานหน้าบ้าน
บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
ติดดบานกระจกใสยาวตลอดแนวผนัง เน้นความโปร่งโล่ง ตัวบ้านยกระดับพื้นให้สูง 1.50 เมตร มีชานบ้านโดยรอบ โดยเฉพาะส่วนหน้าบ้านที่เทพื้นปูนหล่อสำเร็จขัดมัน เพื่อใช้เป็นลานอเนกประสงค์ ทั้งยังมีโครงเหล็กติดตั้งกันสาดกันฝนด้วย

ส่วนบ้านตากอากาศที่เชียงรายหลังนี้ คุณเทพเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของการก่อสร้างให้ฟังว่า ผมไม่เคยคิดจะสร้างบ้านที่ต่างจังหวัดมาก่อน แต่เมื่อมาเยี่ยมบ้านของคุณติ๋วเจ้าของที่ดินผืนนี้ ทำให้ผมหลงรักเสน่ห์บรรยากาศของที่นี่มาก เมื่อตื่นเช้าออกมาจิบน้ำชาที่ริมน้ำแห่งนี้ เราจะสามารถมองเห็นภาพสายหมอกพาดผ่านที่ชายน้ำริมตลิ่งซึ่งสวยงามมาก ซึ่งนี่เองเป็นเหตุผลให้ผมอยากสร้างบ้านพักตากอากาศสักหลังบนที่ดินผืนนี้ หลังจากนั้นเราก็วางแผนออกแบบบ้านหลังนี้ด้วยกัน โดยผมเป็นคนกำหนดเรื่องมุมมองของบ้าน เพื่อตอบโจทย์เรื่องวิวทิวทัศน์ให้มากที่สุด      บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

บ้านหลังนี้มีโจทย์การออกแบบให้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่เนื่องจากผมยังติดนิสัยคนเมือง เคยชินกับพื้นที่ที่เล็กกะทัดรัดแต่ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย เราจึงผสมผสานความต้องการทั้งสองด้านไว้ด้วยกัน โดยออกแบบก่อสร้างให้บ้านมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูงทั้งยังช่วยป้องกันมดและแมลงด้วย

ห้องนั่งเล่นสีขาว
แบ่งสัดส่วนพื้นที่มุมพักผ่อนและห้องนอนด้วยผนังทึบ แต่ใช้ประตูบานเลื่อนที่เปิดได้จนสุด ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งและเชื่อมต่อกัน รวมถึงสามารถเปิด-ปิดแบ่งพื้นที่ระหว่างห้องได้ด้วย
บ้านสีขาว
ทำบานเปิดซ่อนในผนัง กรุหน้าบานด้วยไม้วีเนียร์สีธรรมชาติให้เข้ากับโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ เสื่อ และงานตกแต่งอื่นๆ ภายในบ้าน
เก้าอี้สีขาว
แก้ไขปัญหาพื้นที่จำกัดด้วยการทำเฟอร์นิเจอร์สีขาวให้ดูกลมกลืนกับผนัง วิธีนี้ช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่งมากขึ้น
มุมนั่งเล่น
บรรยากาศภายในบ้านเปิดพื้นที่โล่งเชื่อมต่อถึงกันหมด เน้นเฟอร์นิเจอร์โทนสีขาวตัดด้วยชุดที่นั่งและโซฟาหวายสีดำเข้ม
สลับกับงานไม้สีธรรมชาติของเคาน์เตอร์ครัวและโต๊ะรับประทานอาหาร
ครัวสไตล์โมเดิร์น
ทำเคาน์เตอร์ครัวแบบยาวเพื่อใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด ด้านบนมีชั้นไม้วางเครื่องแก้วและของใช้ต่างๆ เน้นความเรียบง่ายและประโยชน์ใช้สอย ส่วนโต๊ะรับประทานอาหารทำจากไม้สักทาสีเดียวกันกับบานตู้เคาน์เตอร์ที่ทำจากไม้วีเนียร์ ออกแบบให้ยาวขนานไปกับเคาน์เตอร์
มุมนั่งเล่นสีขาว
มุมนั่งเล่นในห้องรับแขกถือเป็นมุมโปรดของคุณเทพ ด้วยเหตุผลที่ว่า “สามารถมองออกไปเห็นวิวริมน้ำได้ชัดเจน ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านยื่นออกไปกลางบึงน้ำจริงๆ ใช้เทคนิคยกพื้นบ้านให้สูงเพื่อหลอกสายตา จากมุมนั่งเล่นตรงนี้จึงสามารถมองเห็นผิวน้ำได้ในระดับสายตาพอดี”

คุณเทพต้องการให้บ้านหลังนี้ตั้งอยู่เหนือบึงน้ำ เพื่อให้องค์ประกอบของบ้านพักตากอากาศสมบูรณ์แบบและสวยงาม แต่ติดปัญหาเรื่องตลิ่งที่มีความลึกและลาดชันมากเกินไป ก่อนสร้างบ้านจึงแก้ปัญหาด้วยการยกระดับบ้านให้สูงขึ้นจากริมบึงเพื่อหลอกสายตาให้มองเห็นวิวท้องน้ำได้ชัดเจน

สำหรับการออกแบบคุณเทพได้กำหนดให้รูปทรงของบ้านเป็นกล่องไม้ขีดสีขาวโดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนส่วนที่หนึ่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์และครัวเปิดโล่ง เพื่อให้มองเห็นวิวริมน้ำเชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่นท่าน้ำ มีความโดดเด่นตรงที่สามารถมองเห็นวิวดวงอาทิตย์ตกดินที่สวยงามและโรแมนติกได้อย่างชัดเจน

ถัดเข้ามาในส่วนที่สองใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัว ประกอบด้วยห้องน้ำและห้องแต่งตัวสามารถเปิดมุมมองขณะอาบน้ำเพื่อชมวิวภายนอกได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ด้วย และส่วนสุดท้ายด้านในสุดคือห้องนอน เจ้าของบ้านสามารถดื่มด่ำชมวิวธรรมชาติรับแสงแดดอุ่นๆ ยามเช้าและมีแสงแดดส่องเข้ามาด้านใน ดูปลอดโปร่งได้ทั้งวันในแบบวิว 360 องศา อีกส่วนที่น่าสนใจคือ การจัดสวนสไตล์โมเดิร์นที่ดูเรียบง่ายสบายตา มีลูกเล่นที่ไม้พุ่มทรงสวยกับเนินหญ้าไล่ระดับไปจรดกับบึงน้ำด้านข้างตัวบ้าน

ผมต้องการให้พื้นที่สวนมีบรรยากาศแบบยุโรป แต่ภูมิอากาศของบ้านเราไม่เอื้ออำนวยในการปลูกต้นไม้เมืองหนาว ผมจึงเลือกปลูกไม้ท้องถิ่นแทน โดยเลือกไม้พุ่มทรงสวยๆ หรือไม้ดอกสวยๆ มาปลูกจัดวางตำแหน่งให้ได้องค์ประกอบทางศิลปะ ทั้งนี้ไม้พุ่มทรงสูงยังช่วยบังสายตาในมุมที่ต้องการความเป็นส่วนตัวอย่างห้องนอนได้ด้วย

ห้องนอนสีขาว
อีกมุมโปรดของเจ้าของบ้านคือบรรยากาศห้องนอนในยามอาทิตย์ลับขอบฟ้า ชื่นชมวิวดวงอาทิตย์ตกดินได้หลายมุมมองจากกระจกบานใหญ่ที่ติดอยู่รอบห้อง ติดกระจกเงาที่ผนังหัวเตียงแทนกรอบรูป เหมือนมีผนังเปิดโล่งทั้งสี่ด้านอบอุ่นด้วยแสงไฟโทนสีเหลืองแบบเดียวกับแสงเทียน
ห้องนอนสีขาว
ห้องนอนเปิดโล่งด้วยหน้าต่างสามด้าน เพิ่มกระจกเงาเพื่อสะท้อนภาพให้ดูเหมือนล้อมรอบด้วยภาพวิวทุกทิศทาง อีกทั้งยังให้ความรู้สึกเหมือนเรานอนอยู่นอกบ้านท่ามกลางวิวสวยๆด้วย
ห้องนอนสีขาว
ห้องนอนเปิดโล่งทั้งสามด้านช่วยให้ลมพัดผ่านเย็นสบาย ข้อดีของการวางผังห้องนอนให้อยู่ในแนวทิศตะวันออก - ตะวันตกนี้ คือ ช่วยให้ห้องนอนได้รับแสงสว่างตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องเปิดไฟ
ห้องน้ำสีขาว
ห้องน้ำดูโปร่งโล่งด้วยช่องแสงที่เจาะทะลุ เปิดมุมมองให้เห็นพื้นที่สีเขียวภายนอก ใช้ม่านมู่ลี่เพื่อความเป็นส่วนตัว มีกระจกเงาบานใหญ่ในกรอบหลุยส์สีทอง ช่วยเน้นให้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าดูสะดุดตา
ทำท่าน้ำยื่นออกไปเพื่อเปิดรับบรรยากาศริมน้ำได้อย่างเต็มที่ ตกแต่งด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์สนามหวายเทียมที่ทนแดดและฝน
ใช้เป็นมุมนั่งเล่นยามเย็นแสนสบาย

ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ เรามองเห็นภาพบ้านกล่องไม้ขีดไฟที่เปิดไฟสว่างไสวทอดเงาสะท้อนกับผิวน้ำยามพลบค่ำ เราได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านต่ออีกนิดถึงนิยามความสุขของการพักผ่อนในบ้านพักตากอากาศหลังนี้

การจะสร้างบ้านพักตากอากาศไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าจะต้องเป็นอย่างไรต้องออกแนวรีสอร์ตหรือสไตล์ไหน เพราะความสบายและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องดูตรงนิสัยการใช้งานจริงๆ ถ้าออกแบบก่อสร้างบ้านพักเสร็จแล้ว แต่กลับอยู่ไม่สบาย ก็คงไม่อาจเรียกว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านตากอากาศ

จากคำตอบที่ได้รับเราเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ แล้วคุณล่ะ เห็นด้วยเหมือนกันหรือไม่  แปลน

แปลน

01 ที่จอดรถ
02 ประตูทางเข้า
03 มุมพักผ่อน
04 มุมรับประทานอาหาร
05 ครัว
06 ศาลาท่าน้ำ
07 ชานบ้าน
08 ห้องน้ำ
09 ห้องนอน
10 บ่อน้ำ
11 สวนริมน้ำ


เรื่อง: HOOOOO…ROOM

ภาพ: จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์

สไตล์: ประไพวดี

ภาพประกอบ: คณาธิป จันทร์เอี่ยม