บ้านชั้นเดียว สระว่าน้ำ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา

บ้านชั้นเดียวบนที่ดิน 100 ตารางวาที่มีสระว่ายน้ำส่วนตัว

บ้านชั้นเดียว สระว่าน้ำ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
บ้านชั้นเดียว สระว่าน้ำ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา

บ้านชั้นเดียวฟังก์ชันครบที่มีทั้งสระว่ายน้ำ ศาลา ห้องรับแขก และห้องนอนอยู่ภายในพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้นประมาณ 100 ตารางเมตร บนที่ดิน 100 ตารางวา ใช้งบประมาณค่อนข้างน้อย เพราะไม่ต้องตอกเสาเข็ม เนื่องจากพื้นดินที่ตั้งเป็นดินภูเขาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณธีรพจน์ แก่นจันทน์ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา

บ้านชั้นเดียว สระว่ายน้ำ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
ในอาณาบริเวณ 100 ตารางวา จัดสรรพื้นที่เป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ สนามหญ้า สระว่ายน้ำ และตัวบ้าน กรอบนอกของตัวบ้านออกแบบมาเพื่อปิดบังส่วนของหลังคาซึ่งเป็นกระเบื้องลอนธรรมดา พร้อมวิวภูเขาด้านหลังเสริมให้บ้านสวยงามน่าอยู่ยิ่งขึ้น

“ใครจะไปคิดครับว่าบ้านอยู่เกือบกลางเมืองแท้ๆ จะได้เห็นวิวภูเขาใกล้ๆอย่างนี้” คุณธีรพจน์ แก่นจันทน์ เจ้าของบ้านหลังเล็กแต่น่ารักน่าอยู่กล่าวอย่างภาคภูมิใจกับบ้านหลังนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่

จากแยกภูคำของถนนสุเทพ มุ่งหน้าสู่ถนนเลียบคลองชลประทานไปทางสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ไม่ถึงครึ่งทาง แล้วลัดเข้าไปในถนนสายเล็ก ๆ ก็จะพบบรรยากาศชนบทแบบเชียงใหม่ ซึ่งนับวันจะพบเห็นได้น้อยลงทุกที เมื่อเรามาถึงหน้าบ้านก็สะดุดตากับประตูไม้ไผ่สานขัดแตะ ในรูปแบบที่ดูแข็งแรงและทันสมัยแต่มองไม่เห็นตัวบ้านเลย กระทั่งคุณธีรพจน์มาเปิดประตูรั้วให้จึงเห็นว่าบ้านสร้างอยู่ด้านขวา ปล่อยให้ส่วนหน้าเป็นสนามหญ้าโล่ง เว้นพื้นที่ตรงกลางเป็นทางเดินเข้าสู่ตัวบ้าน ขณะที่ด้านซ้ายเป็นสระว่ายน้ำขนาดพอเหมาะและเว้นช่องว่างให้มองต่อไปเห็นดอยสุเทพ ซึ่งอยู่ด้านหลังไม่ใกล้ไม่ไกล นอกเหนือจากวิวสวย ๆ ดังกล่าวแล้ว คุณธีรพจน์ยังเล่าถึงความภูมิใจอีกอย่างหนึ่งว่า

“แต่ก่อนชอบอยู่บ้านที่แยกเป็นหลัง ๆ มีเรือนรับแขก เรือนรับประทานอาหาร เรือนนอน กระจายอยู่ทั่วบริเวณที่ดินเนินเขา  6 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง ก็อยู่ในอาณาจักรของตัวเองมานานหลายปี ตอนนี้อายุมากขึ้น (หัวเราะ) กลับรู้สึกว่าบ้านแบบนั้นมีขนาดใหญ่เกินไปจนรู้สึกไม่อบอุ่น ผมจึงคิดว่าเราน่าจะดึงพื้นที่ทุกส่วนให้มาอยู่ติดกัน ทำให้ได้บ้านที่มีการใช้งานเหมือนเดิมแต่มีขนาดเล็กลง บ้านหลังนี้จึงมีทั้งสระว่ายน้ำ ศาลา ห้องรับแขก ห้องนอนอยู่ภายในพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้นประมาณ  100 ตารางเมตร บนที่ดิน 100 ตารางวา เปลี่ยนรูปแบบการตกแต่งจากไทยประยุกต์มาเป็นโมเดิร์น ให้มันเรียบง่ายขึ้น อยู่สบายขึ้น”

สระว่ายน้ำ
เก้าอี้โยกนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำเหล่านี้เคยใช้งานที่บ้านหลังเก่ามาก่อน สวนฝั่งตรงข้ามปลูกเหลืองปรีดียาธรเป็นไม้ยืนต้นทรงโปร่ง รอการแผ่กิ่งก้านให้บริเวณสระและศาลาที่อยู่ใกล้ๆ พร้อมกันนี้ยังมีคริสตินา โกสน และชาฮกเกี้ยนตัดเป็นฟอร์มกลม ช่วยลดความแข็งกระด้างของกำแพงรั้วสีขาว
สระว่ายน้ำ มุมนั่งเล่น มุมนั่งเล่นนอกบ้าน บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
เฉลียงกึ่งเปิดโล่งด้านหน้าบ้าน “พื้นเป็นซีเมนต์ผสมสีฝุ่นกึ่งขัดมัน โครงหลังคาและเสาเป็นเหล็ก หลังคาใช้ไม้ยูคาลิปตัสที่เขาเอาไว้ปักเขตที่ดิน ราคาไม่แพง นำมาสานแบบหยาบ ๆ แล้วด้านบนมุงด้วยแผ่นพอลิคาร์บอเนตอีกทีเพื่อกันน้ำฝน ส่วนนี้ใช้งานได้ทั้งนั่งเล่น รับแขก รับประทานอาหาร”
มุมนั่งเล่น มุมนั่งเล่นนอกบ้าน
“เตียงนอนเล่นนี้ได้ไอเดียจากเตียงนอนของแขกยาม โครงเป็นเหล็กโดยจ้างช่างมาสานเส้นพลาสติกให้ จากนั้นหาเบาะสำเร็จรูปราคาไม่กี่ร้อยบาทมาวาง หากโดนแดดสีซีดมาก ๆ ก็ซื้อใหม่มาใช้ ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศไปในตัว”
ศาลา ศาลานั่งเล่น สระว่ายน้ำ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
ศาลานั่งเล่นริมสระว่ายน้ำทำจากโครงเหล็ก ส่วนหลังคาตกแต่งด้วยไม้ยูคาลิปตัส เพื่อให้ล้อรับกับหลังคาของเฉลียงหน้าบ้าน วางเบาะและหมอนที่คุณธีรพจน์ย้ำว่าราคาถูกสำหรับให้นั่งเล่นนอนเล่นได้อย่างสบาย ส่วนใต้ที่นั่งเป็นบ่อกรองของสระว่ายน้ำ

คุณธีรพจน์ออกแบบบ้านหลังนี้ด้วยตัวเอง แม้ไม่ใช่สถาปนิกแต่เขาก็ทำงานด้านออกแบบและทำของตกแต่งบ้าน รวมทั้งช่วยดูแลการตกแต่งบ้านให้เพื่อน ๆ มาหลายหลัง จึงมีประสบการณ์เรื่องการสร้างและตกแต่งบ้านเป็นอย่างดี บ้านหลังเล็ก ๆ แบบนี้จึงไม่ใช่เรื่องยาก

“บ้านหลังนี้ออกแบบและก่อสร้างไม่ยาก เป็นโครงเหล็กทั้งหลัง ผนังเป็นวีว่าบอร์ดไม่ตีเรียบ แต่เราทำเป็นเกล็ดเส้นเล็ก ๆ ตามแนวนอนล้อกันไปทั้งหลัง บ้านนี้ยังใช้งบประมาณค่อนข้างน้อย เพราะไม่ต้องตอกเสาเข็มเนื่องจากพื้นดินที่เชียงใหม่เป็นดินภูเขา  

“แม้ผมจะกำหนดรูปแบบต่าง ๆ เอง แต่ก็มีสถาปนิกเขียนแบบบ้านให้ เพื่อนำไปยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ผมจ้างคนมาคุมการก่อสร้างโดยตรง เราดูแลทุกอย่างให้อยู่ในงบ จึงไม่เกิดปัญหางบบานปลาย เฟอร์นิเจอร์ในบ้านก็ออกแบบเอง ส่วนใหญ่เป็นโครงเหล็กรูปทรงเรียบ ๆ เขียนขนาดและสัดส่วนแล้วจึงไปจ้างคนขับรถขายของในเชียงใหม่ซึ่งเขาทำงานเชื่อมเหล็กได้ ราคาเลยไม่แพง ผ้าม่านผ้าบุก็ไปซื้อที่กาดหลวงเมตรละไม่เท่าไหร่ เฟอร์นิเจอร์บางตัวซื้อสำเร็จรูปในเมืองเชียงใหม่ เรารู้แหล่งดี ๆ อยู่แล้ว จึงได้ของราคาไม่แพงเช่นกัน”

ห้องรับแขก มุมรับแขก มุมนั่งเล่น
ส่วนรับแขกวางโซฟาเรียบ ๆ รูปตัวแอล (L) เข้าคู่กับเดย์เบด ประตูและหน้าต่างเปิดออกสู่สระว่ายน้ำ คุณธีรพจน์บอกว่าออกจากส่วนนี้ก็กระโดดลงสระได้เลย มุมห้องวางโต๊ะไม้ขนาดย่อมไว้เป็นที่ทำงาน
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหารเปิดมุมมองออกไปเห็นวิวภูเขา มุมนี้น่าสบายเพราะไม่โดนแสงแดดรบกวนตลอดทั้งวัน
เตียงนอน ห้องนอน
เตียงนอนเป็นโครงเหล็กแยกส่วนจากหัวเตียงซึ่งออกแบบให้ใช้งานได้สองด้าน ด้านหน้าเป็นพนักหัวเตียงและชั้นวางของ ส่วนด้านหลังเป็นตู้เก็บของใช้งานร่วมกับตู้เสื้อผ้า “เป็นห้องนอนที่เรียบง่าย แต่พอแต่งด้วยโคมไฟทำจากหูระฆังหล่อโลหะของพม่า ก็เลยดูหรูขึ้นมานิดหน่อย”
ห้องน้ำ สวนในห้องน้ำ สวนแนวตั้ง บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
ห้องน้ำทำพื้นลดระดับลงไปเป็นส่วนอาบน้ำฝักบัวซึ่งมีพื้นไม้ระแนงแบบโปร่งคอยกันลื่น ด้านในสุดทำเป็นสวนหย่อมมีรั้วไม้ไผ่กั้นสายตาภายนอก และเพื่อให้ห้องดูโปร่งขึ้นจึงทำช่องแสงทั้งที่ด้านบนเพดานและผนังด้านข้างสวน

แม้ว่าบ้านจะมีขนาดเล็กแต่ก็มีส่วนใช้สอยครบครัน พื้นที่จำกัดก็จริงแต่สามารถใช้งานได้สะดวกสบาย จากเดิมห้องนอนอยู่ไกลจากสระว่ายน้ำ ทั้งยังมีเรือนรับแขกบังอยู่ กลับกลายเป็นว่าเดินจากเตียงนอนไม่ถึงสิบก้าวก็ถึงสระว่ายน้ำ หรือออกจากส่วนรับแขกก็สามารถกระโดดลงสระว่ายน้ำได้เลย ทุกส่วนสามารถเอื้อถึงกันและกันได้เพียงแค่เดินไม่กี่ก้าว

ผู้คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นจากการอยู่อาศัยในบ้านหลังเล็กๆแล้วค่อย ๆ ขยับขยายบ้านให้ใหญ่โตขึ้น ทว่าสำหรับคุณธีรพจน์ วันนี้เขาเลือกแล้วว่าการอยู่บ้านหลังเล็กนั้นอำนวยประโยชน์ต่อวิถีชีวิตประจำวัน ได้มากยิ่งกว่าบ้านหลังใหญ่ที่เขาเคยอยู่อาศัยมานานนับสิบปี

ตู้เก็บของ บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
ตู้เก็บของโครงเหล็กกรุไม้ ปิดผิวด้วยแผ่นปอที่คุณธีรพจน์ซื้อมาเป็นม้วนจากบาหลี ตู้ตัวนี้ใช้ประโยชน์ได้สองด้านคือเป็นทั้งตู้และผนังหัวเตียงที่มีชั้นวาง (ด้านหลัง) เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนัก
ประตู ประตูไม้
ประตูเก๋ ๆ บานนี้ คุณธีรพจน์เป็นผู้ออกแบบเอง วิธีทำก็ไม่ยาก แค่ตีไม้ระแนงแบบเว้นช่องทับบนประตูไม้อัดธรรมดา ๆ
ผนัง ผนังสีสันสดใส
ผนังเก๋ ๆ สีสดใสนี้เป็นบานเลื่อนซึ่งใช้กั้นแพนทรี่กับส่วนรับประทานอาหาร โครงเป็นกรอบไม้แล้วขึงด้วยผืนผ้าระบายสีด้วยมือ เลือกซื้อในเมืองเชียงใหม่ ราคาไม่แพงเช่นกัน
โคมไฟ
โคมไฟเหนือโต๊ะอาหารเป็นผลงานการออกแบบของคุณธีรพจน์ ตัวโครงเป็นลวดเหล็กแต่งด้วยไม้ไผ่และไหมจีน
ห้องน้ำ สวนในห้องน้ำ สวนแนวตั้ง บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
สวนแนวตั้งขนาดเล็กในส่วนอาบน้ำฝักบัว โดยติดตั้งโครงเหล็กเพื่อปลูกพืชอย่างเฟินประเภทต่าง ๆ ซึ่งชอบความชุ่มชื้น
น้ำตก บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
น้ำตกเล็ก ๆ รูปทรงเรียบทันสมัยนอกจากช่วยสร้างเสียงน้ำไหลรินแล้ว ยังมีประโยชน์ทางอ้อมใช้เพื่อหมุนเวียนน้ำในสระด้วย
ประติมากรรมในสวน กำแพงในสวน สวนกรวด
ใช้ประโยชน์จากกำแพงรั้วเป็นฉากหลังให้สวนที่จัดแบบง่าย ๆ พื้นที่ตรงนี้เป็นเนินธรรมชาติจึงกั้นขอบแต่งด้วยหินทรายเป็นแนวยาวขนานกับกำแพงและสระว่ายน้ำ แล้วปลูกไม้ประดับที่ดูแลง่าย มีถั่วปินโตเป็นพืชคลุมดิน
สวน บ้านชั้นเดียว 100 ตารางวา
สีแดงของหญ้าเม็กซิกันดูตัดกับสีเขียวของถั่วปินโตที่เลื้อยคลุมดิน สร้างสีสันให้พื้นที่เล็ก ๆ ตามมุมต่าง ๆ ของสวนจัดวางตะเกียงเทียนไขเพื่อให้แสงเงาที่แตกต่างออกไปในยามค่ำคืน

เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

นั่งเล่นในบ้านกล่องสี่เหลี่ยม

บ้านชั้นเดียว เรียบง่ายที่สร้างสุขสงบกลางธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ 8 สไตล์ น่ารัก เรียบง่าย น่าอยู่มาก

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่